Thể thao

Ai sẽ thay thế huấn luyện viên Mai Đức Chung?

Huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ chia tay tuyển nữ Việt Nam khi kết thúc năm 2023. Đây là lúc mà Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cần gấp rút tìm người thay thế.

Ngày 23/10, trong buổi tập của tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị cho Vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã có những chia sẻ về quyết định “nghỉ hưu” sau khi kết thúc năm 2023. Ông Chung nói: “Tôi nghĩ điều gì đến cũng phải đến, mình không thể làm mãi được. Tôi cũng đến lúc nghỉ ngơi rồi. Tôi quyết định sau khi hết hợp đồng trong năm nay, tôi sẽ nghỉ ngơi”.

HLV Mai Đức Chung sắp chia tay tuyển nữ Việt Nam. Ảnh: VFF

Đây được xem là điều không quá bất ngờ. Bởi lẽ, huấn luyện viên Mai Đức Chung từng đề cập vấn đề này sau những giải đấu lớn trước đây. Việc đưa tuyển nữ Việt Nam đến sân chơi World Cup được xem là chạm đỉnh vinh quang trong sự nghiệp của huấn luyện viên Mai Đức Chung. Đây là lúc ông cần nghỉ ngơi và bóng đá nữ cũng cần một cuộc cải cách để nâng tầm.

Sau đây, VFF sẽ lên kế hoạch tìm kiếm nhân sự thay thế ông Mai Đức Chung. Theo gợi ý của huấn luyện viên này thì chuyên gia Akia Ijiri có thể là người thay thế ông. Bởi chuyên gia này đã liên tục đào tạo, dẫn dắt các đội tuyển nữ trẻ Việt Nam trong nhiều năm qua.

Huấn luyện viên Mai Đức Chung nói: “Điều thuận tiện với chuyên gia người Nhật Bản là việc ông ấy đã có nhiều năm đào tạo, huấn luyện các cầu thủ trẻ, đã hiểu được nền văn hóa, sinh hoạt của con người Việt Nam. Cùng với vấn đề chuyên môn, đó cũng là yếu tố rất thuận lợi. Chúng ta sẽ không phải đi thuê một huấn luyện viên nước ngoài mà họ chưa hiểu gì về văn hóa tại đây. Tôi nghĩ đó là điều tốt cho bóng đá nữ Việt Nam”.

Đặc biệt, huấn luyện viên Mai Đức Chung để ngỏ khả năng làm cố vấn, ông cho biết: “Việc có tham gia vai trò cố vấn sau khi nghỉ hay không, tôi nghĩ điều đó sẽ do các đồng chí lãnh đạo VFF sắp xếp. Còn bản thân tôi trước mắt sẽ hoàn thành nốt công việc trong năm nay, sau đó nghỉ ngơi, lấy lại sức khỏe. Vừa qua, sức khỏe của tôi cũng yếu đi nhiều. Việc phải làm việc liên tục nhiều lúc cũng khiến sức khỏe của mình không đảm bảo được”.

Trước thềm World Cup nữ 2023, đã từng có thông tin cho rằng, huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ không dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam do tiêu chí bằng cấp. Thế nhưng, sau đó, do điều lệ giải vẫn cho phép nên ông Chung đã tiếp tục dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam. Thời điểm đó, truyền thông đã đưa huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn là ứng viên thay thế. Nhìn vào thực tế, đây là điều không thể không xảy ra. Bởi huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn không chỉ là người đáp ứng tiêu chí bằng cấp mà còn có kinh nghiệm hướng dẫn các tuyến trẻ. Tuy nhiên, hiện nay, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đang phải đảm nhiệm những vai trò khác nhau ở cả U23, U19 và U17.

Sau khi tuyển nữ Việt Nam trở về từ sân chơi World Cup, nhiều vấn đề đã được rút ra. Đó không chỉ là bài học kinh nghiệm mà còn là khoảng cách trình độ, nền tảng đào tạo. Đã có ý kiến cho rằng, sau thời huấn luyện viên Mai Đức Chung, bóng đá nữ Việt Nam có thể lựa chọn một thầy ngoại. Điều này không chỉ mang đến những phương pháp huấn luyện mới, lối chơi mới mà còn giúp đội tuyển có một sự thay đổi toàn diện dưới góc nhìn và cải tổ của một chuyên gia nước ngoài.

Huấn luyện viên Mai Đức Chung là thầy nội, có lợi thế trong việc tìm kiếm phát hiện những cầu thủ trẻ ở các câu lạc bộ dựa vào kinh nghiệm. Ông cũng hiểu cả tâm lý của các cầu thủ nữ, qua đó có phương pháp huấn luyện cũng như tư tưởng ở từng giải đấu. Việc ông Chung chuyển giao đội tuyển cho một huấn luyện viên ngoại cũng dấy lên những vấn đề lo ngại. Thế nhưng, đây là giai đoạn bóng đá nữ Việt Nam đã chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Các cầu thủ nữ được dự các giải đấu lớn, được tiếp tục nhiều với những thông tin. Do đó, những vấn đề ngoài chuyên môn sẽ không còn là rào cản. Vấn đề mà các cầu thủ cần chính là tiệm cận với phương pháp huấn luyện hiện đại.

Bóng đá nữ Việt Nam muốn nâng tầm và duy trì thành công, lúc này chúng ta cần đến một huấn luyện viên ngoại đến từ nền bóng đá nữ mạnh sẽ cần thiết. Phương án huấn luyện viên Mai Đức Chung gợi ý cũng là một lựa chọn cho VFF.

Tuyển nữ Việt Nam lên đường dự vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024

Tối 23/10, đội tuyển nữ Việt Nam đã lên đường sang Uzbekistan tham dự vòng loại thứ 2 Olympic Paris 2024. Trước ngày lên đường, HLV Mai Đức Chung đã thông báo danh sách 22 cầu thủ tham dự vòng đấu này. 3 cầu thủ sẽ không tiếp tục đồng hành cùng ĐT nữ Việt Nam ở hành trình lần này gồm: tiền đạo Ngọc Minh Chuyên (CLB Thái Nguyên), tiền vệ Nguyễn Thị Trúc Hương (CLB Than KSVN), và hậu vệ Phạm Thị Lan Anh (CLB Hà Nội). Đây đều là những cầu thủ sinh sau năm 2000, được ban huấn luyện gọi lên đội tuyển trong thời gian gần đây.

Chia sẻ về lực lượng đàn em, tiền vệ Nguyễn Thị Bích Thùy nói: “Sau ASIAD 19, các bạn trẻ đã bắt đầu hòa nhịp cùng các chị. Các bạn cũng đã được trao cơ hội thử nghiệm và tích lũy kinh nghiệm trong giải đấu vừa qua. Hiện tại các bạn đã tự tin và có những đường chuyền, phối hợp ăn ý hơn cùng các đồng đội khác. Ngọc Minh Chuyên là cầu thủ còn trẻ nhưng đã có sự tự tin và khả năng chơi bóng khá tinh tế”.

Ngày 26/10, thầy trò ông Mai Đức Chung sẽ bước vào trận đấu đầu tiên gặp đội chủ nhà. Đến ngày 29/10, đội tuyển nữ Việt Nam chạm trán Ấn Độ, sau đó là trận đấu cuối cùng với Nhật Bản vào ngày 1/11.

Vòng loại thứ 2 Olympic Paris gồm 12 đội, được chia làm 3 bảng, mỗi bảng 4 đội. Các đội bóng sẽ thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm. Ba đội nhất bảng và 1 đội nhì xuất sắc nhất sẽ giành vé lọt vào vòng loại thứ 3.

H.H

Tác giả: Hưng Hà

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP