Giáo dục

Á quân Đường lên đỉnh Olympia mùa đầu tiên: Một trong các Tiến sĩ trẻ tuổi nhất của Việt Nam tại nước ngoài

Tuy chỉ đạt vị trí á quân Đường lên đỉnh Olympia mùa đầu tiên nhưng Nguyễn Thành Vinh (khi đó là học sinh của Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) nhận được rất nhiều chú ý của khán giả.

Trận chung kết năm đầu tiên của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia diễn ra vào năm 2000, chứng kiến sự đăng quang của Quán quân Trần Ngọc Minh. Tuy nhiên bên cạnh người về nhất, Á quân của cuộc thi năm đó - Nguyễn Thành Vinh cũng là một gương mặt để lại rất nhiều ấn tượng đặc biệt với khán giả.

Á quân Đường lên đỉnh Olympia diễn ra vào năm 2000 - Nguyễn Thành Vinh. Ảnh: Phụ nữ mới.

Thời điểm tham gia chương trình, Thành Vinh đang là học sinh chuyên Hóa của Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa. Theo website của THPT chuyên Lam Sơn, ngoài giải Á quân “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2000, Thành Vinh còn xuất sắc mang về tấm huy chương bạc tại kỳ thi “Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 32” tổ chức tại Đan Mạch.

Sở dĩ anh được nhiều khán giả nhớ đến là nhờ vào việc thủ vai "Nam mọt sách" trong bộ phim đình đám Phía Trước Là Bầu trời. Trong phim, Thành Vinh đảm nhận vai một chàng sinh viên tên Nam, học giỏi nhưng trầm tính. Đây cũng là vai diễn tay ngang duy nhất trong sự nghiệp của anh.

Trong phim, Thành Vinh đảm nhận vai một chàng sinh viên tên Nam, học giỏi nhưng trầm tính. Ảnh: Sao star.

Sau thành công rực rỡ của bộ phim đầu tay và đồng thời cũng là bộ phim cuối cùng, Thành Vinh quay trở lại với con đường học tập, theo đuổi định hướng như ban đầu của mình nhờ nhận được học bổng do chính phủ Australia. Sau khi tốt nghiệp vào năm 2010, anh đến làm việc về xúc tác hữu cơ trong nhóm GS Dieter Enders tại Viện Hóa học Hữu cơ RWTH Aachen (Đức) theo học bổng sau tiến sĩ (Ph.D) Alexander von Humboldt.

Năm 2013, anh chuyển đến Đại học Curtin (Perth, Úc) để thành lập nhóm nghiên cứu độc lập của riêng mình. Ảnh: Phụ nữ mới.

Năm 2013, anh chuyển đến Đại học Curtin (Perth, Úc) để thành lập nhóm nghiên cứu độc lập của riêng mình. Từ năm 2015, anh lại chuyển đến Đại học New South Wales để đảm nhận vị trí giảng viên/ARC DECRA tại trường Hóa học của ngôi trường này.

Tuy nhiên, để nói về sự kiện chói lọi nhất của anh là vào năm 2021, Nguyễn Thành Vinh khiến dân tình trầm trồ khi được bổ nhiệm là giáo sư trợ lý (asistant professor - tương đương phó giáo sư ở Việt Nam) của Đại học New South Wales.

Năm 2021, Nguyễn Thành Vinh khiến dân tình trầm trồ khi được bổ nhiệm là giáo sư trợ lý của Đại học New South Wales. Ảnh: Phụ nữ mới.

Trước đó, cựu Á quân Olympia từng giành được một số giải thưởng về lĩnh vực nghiên cứu mà mình theo đuổi như: Giải thưởng Tạp chí Hóa học Thieme 2014 danh giá, do ban biên tập của Synlett-Synthesis-Synfact lựa chọn, vì thành tích xuất sắc trong vai trò là một nhà nghiên cứu khởi đầu sự nghiệp; Là một trong những nhà hóa học hữu cơ người Việt duy nhất được trao giải thưởng nghiên cứu Discovery Early Career Research Award (DECRA) do Hội đồng Nghiên cứu Úc tài trợ; Được bộ phận Hóa học hữu cơ của Viện Hóa học Hoàng gia Úc (RACI) trao tặng học bổng Athel Beckwith năm 2016...

Nguyễn Thành Vinh còn có cuộc sống viên mãn bên bà xã là bạn học cùng cấp 3. Ảnh: Phụ nữ mới.

Bên cạnh sự nghiệp thăng hoa, Nguyễn Thành Vinh còn có cuộc sống viên mãn bên bà xã là bạn học cùng cấp 3. Tổ ấm của họ có thêm 2 đứa trẻ, 1 trai, 1 gái ngoan ngoãn, kháu khỉnh. Khác với vẻ thư sinh ngày ấy, Nguyễn Thành Vinh giờ già dặn hơn, tăng cân hơn nhưng cũng phong độ hơn.

Trên trang cá nhân, Nguyễn Thành Vinh và vợ đều khá kín tiếng, không chia sẻ nhiều về cuộc sống riêng tư. Tuy nhiên, thỉnh thoảng anh vẫn đăng tải những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc của gia đình. Ngoài thời gian dành cho công việc, anh thường xuyên đưa vợ con đi chơi, tương tác, kết nối với con mỗi ngày. Thỉnh thoảng, Nguyễn Thành Vinh không ngại dành lời "có cánh" cho bà xã.

Tác giả: Như Quỳnh (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP