Xã hội

Báo động về tình trạng sinh con thứ 3 ở Quỳ Hợp

Năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn có chiều hướng gia tăng. Đáng chú ý là tình trạng vi phạm pháp lệnh dân số kế hoạch hóa gia đình trong cán bộ, đảng viên tại huyện miền núi Quỳ Hợp.

Theo thống kê, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn huyện Quỳ Hợp trong năm 2015 là trên 11 %, tăng 0,6% so với cùng kỳ. Nguyên nhân Trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình Quỳ Hợp đưa ra là do trình độ dân trí không đồng đều, địa bàn đi lại khó khăn, tập tục, phong tục sống của một bộ phận nhân dân đã ảnh hưởng đến công tác truyền thông giáo dục chính sách dân số.

Theo Chị Lò Thị Hoa-Xóm Liên Tân-Thọ Hợp-Quỳ Hợp: Gia đình tôi mới có 2 cháu gái nên phải sinh cho được một cháu trai để nối dõi tông dường, đây là ý nguyện của gia đình. Tôi cũng không thể làm khác được.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không chỉ đối với các gia đình ở vùng xa trung tâm, mà tâm lý phải có con trai cũng ăn sâu trong tiềm thức một số cán bộ đảng viên. Theo chia sẻ của cô giáo Trần Thị Huyền Thương, nguyên là hiệu trưởng trường tiểu học Đồng Hợp 2, việc sinh con trai là để đảm bảo hạnh phúc gia đình. Mặc dù phải chuyển xuống dạy ở điểm lẻ của trường tiểu học Cầu Đá nhưng cô vẫn chấp nhận mọi hình thức xử lý để thực hiện ý nguyện của mình. Cô cho biết: Mặc dù đã có một quá trình phấn đấu của bản thân, nhưng tôi là con dâu trưởng trong gia đình nên phải có con trai. Biết là vi phạm chính sách dân số và bị xử lý của ngành nhưng tôi vẫn chấp nhận. Tất cả để đổi lấy hạnh phúc gia đình.

Một trong những nguyên nhân gia tăng tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở Quỳ Hợp hiện nay là do chế tài xử lý đối với cán bộ, đảng viên đang có phần nới lỏng. Theo thống kê trong năm 2015, huyện Quỳ Hợp có 15 đảng viên vi phạm và nhiều xã có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao như: Đồng Hợp, Tam Hợp, Nghĩa Xuân, Thị Trấn... Điều đáng nói là tổng kết cuối năm, một số chi bộ, đảng bộ vẫn được công nhận trong sạch vững mạnh dù có cán bộ đảng viên vi phạm chính sách dân số.

Theo ông Phan Công Sen- Chủ nhiệm UBKT huyện Quỳ Hợp: Việc đánh giá một đảng bộ có đảng viên sinh con thứ 3 cũng còn những cái tế nhị trong đó, không thể vì một đảng viên sinh con thứ 3 mà ảnh hưởng đến công sức cả tập thể phấn đấu được.

Bà Phan Thị Oanh- PGĐ Trung tâm dân số KHHGĐ huyện Quỳ Hợp cho biết. Thời gian qua, trung tâm cũng đã tập trung rất nhiều giải pháp, tham mưu cho các cấp ủy chính quyền, tuyên truyền các quy định về dân số kế hoạch hóa gia đình, tổ chức đối thoại diễn đàn trực tiếp để nâng cao nhận thức dân số kế hoạch hóa gia đình, ký kết thực hiện dân số kế hoạch hóa gia đình với cơ quan cấp trên.

Có thể thấy việc nới lỏng và không nhất quán trong xử lý vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình đã ảnh hưởng nhiều đến công tác truyền thông giáo dục về chính sách dân số ở Quỳ Hợp hiện nay. Mặc dù, Ban Thường vụ tỉnh ủy có chỉ thị 09 về việc xử lý vi phạm chính sách dân số, tuy nhiên để đạt được mức sinh một cách ổn định và bền vững thì rất cần sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành đoàn thể và cần có sự nhất quán trong công tác xử lý vi phạm.

Tác giả bài viết: Bùi Thọ- Hữu Song

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP