Du lịch

9 đặc sản nổi tiếng Tiền Giang, ai thưởng thức một lần cũng 'chết mê chết mệt'

Ghé Tiền Giang, du khách có thể được thưởng thức những đặc sản thơm ngon.

Tiền Giang có diện tích không lớn so với các địa phương trong khu vực Tây Nam Bộ nhưng lại thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch hàng năm. Nơi đây không những khiến du khách ngây ngất vì những cảnh đẹp mà còn vì những món ăn ngon đặc sản.

Dưới đây là những đặc sản nổi tiếng của vùng đất này:

Hủ tiếu Mỹ Tho

Nằm trong “top 3” hủ tiếu ngon nhất miền Nam, cùng hủ tiếu Sa Đéc và hủ tiếu Nam Vang. Với sợi hủ tiếu dai dai, giòn khô cùng nước hầm xương và các nguyên liệu ăn kèm như tôm khô, thịt bằm, tóp mỡ,... là những điều tạo nên sự khác biệt trong hương vị khi nhắc đến hủ tiếu Mỹ Tho.

Khi bạn đã từng thưởng thức qua một lần thì sẽ nhớ mãi hương vị của tô hủ tiếu đậm chất Nam Bộ này.

Chuối quết dừa

Món chuối quết dừa chắc chắn sẽ làm nhiều du khách lạ lẫm với cái tên và hương vị nhưng đây là món ăn vặt đã trải qua bao thế hệ đối với người dân Tiền Giang.

Với mùi thơm của chuối, vị béo ngậy của dừa nạo và vị ngọt của đường, ăn kèm cùng các loại rau thơm và bánh tráng đã kết hợp tạo nên món ăn dân dã, lạ miệng dành cho những thực khách mới thưởng thức lần đầu.

Bánh vá

Bánh được làm từ các nguyên liệu dân dã như tôm đất, giá sống, gan heo, nấm mèo,...và được chiên thật khéo léo để bánh không bị vỡ, tôm vẫn nổi trên mặt bánh.

Bánh khi chiên xong có màu vàng ươm, giòn rụm, được ăn kèm cùng với rau sống, bún. Món đặc sản này còn được người dân xứ Gò Công sử dụng trong những dịp trang trọng như tân gia, cưới hỏi hay giỗ chạp.

Bún gỏi già Mỹ Tho

Đây cũng là một trong những món ăn quen thuộc của người Tiền Giang, có mùi vị giống như bún mắm, mang hương vị đặc trưng của tôm, tương xay và me chua.

Điều đặc biệt ở món ăn này nằm ở phần nước dùng, nước dùng của bún gỏi già được hầm bằng xương heo, tôm và thịt ba rọi. Khi ăn sẽ ăn kèm với rau, giá, bún, dừa khô nạo, thịt heo ba rọi, tôm tươi và không thể thiếu nước chấm là mắm cá linh nguyên chất, tất cả kết hợp và tạo nên món ăn đậm đà hương vị, khi ăn một lần sẽ nhớ mãi không quên.

Bánh bèo ngọt chợ hàng Bông

Khi đến khu chợ hàng Bông tại thành phố Mỹ Tho, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những đôi quang gánh với những miếng bánh bèo tròn trịa trắng muốt, dân dã được đặt trên những mảnh lá chuối được xếp ngay ngắn.

Bánh bèo nơi đây phổ biến với nhân mặn, gồm bánh mì chiên cắt hạt lựu và bì heo cắt nhỏ, ăn kèm với nước mắm chua ngọt. Bên cạnh đó, nơi đây còn bán cả bánh bèo nhân ngọt, với đậu xanh tán nhuyễn, nước cốt dừa và một ít mè tạo nên hương vị béo ngậy cho món ăn.

Bánh bèo chợ hàng Bông thường bán vào buổi chiều tối, tuy chỉ là những quán hàng rong, thực khách khi đến ăn phải ngồi trên những chiếc ghế nhỏ nhưng lúc nào cũng đông khách, khi đến đây bạn nên thưởng thức ngay món ăn này nhé.

Ốc gạo Tân Phong

Là món ăn vặt ưa thích không những của người dân mà còn của những du khách đã ghé thăm nơi đây. Ốc thường sinh sản nhiều ở khu vực Cồn Bầu, Cồn Tre, Cồn Tròn,... thuộc vùng Tân Phong, huyện Cai Lậy.

Ốc gạo nơi đây thường to, có vỏ xanh, trong ruột thường có nhiều con nhỏ như hạt gạo. Khi luộc sẽ có vị ngọt, hơi béo, giòn giòn rồi đem chấm với nước mắm chanh, ớt, gừng sẽ khiến bạn ăn hoài không dừng tay.

Bên cạnh đó, ốc gạo Tân Phong còn được chế biến thành nhiều món như ốc rang bơ, ốc um nước dừa, ốc cháy tỏi,... tha hồ để bạn thưởng thức.

Chả nướng chợ Gạo

Đây là món ăn bạn không thể nào tìm được một hương vị truyền thống giống hệt ngoài chợ Gạo, đây là một trong những món ăn hay xuất hiện trong các dịp lễ tết hay giỗ chạp của người Tiền Giang.

Với những nguyên liệu dân dã như thịt nạc, trứng vịt và sau khi trộn các nguyên liệu lại với nhau, hỗn hợp này được cho vào nồi gang được lót lá chuối rồi bắc lên bếp than, nấu đến khi chả khô mặt, hết dính. Khi ăn sẽ ăn kèm cùng với bánh tráng, rau thơm và nước mắm chua ngọt. Món ăn có vị béo của trứng vịt, vị dai mềm của thịt và mùi thơm của lá chuối.

Cá lóc nướng trui

Cá lóc được chọn để nướng là cá lóc đồng, có trọng lượng vừa phải. Khi nướng sẽ dùng que tre xiên từ miệng đến đuôi cá, dựng thẳng cá và nướng trong 5 phút, đến khi cá chín thơm lừng thì bẻ tàu lá chuối, lau sạch lớp da bị cháy đen.

Món cá lóc nướng trui với hương vị hấp dẫn, thịt cá lóc ngọt, săn chắc và thường được cuốn với bánh tráng, bún hay rau thơm, khi ăn chấm với nước mắm chua ngọt hay muối ớt cùng một ít rượu, hứa hẹn sẽ đem lại cho bạn một hương vị mãi không quên.

Sam biển Gò Công

Đây là loài thường sống thành cặp, con đực thường bé hơn và bám lên thân con cái, có thân giáp xác và có mai giống loài cua. Khi thưởng thức món ăn này, bạn nên ăn cả cặp vì nếu chỉ ăn một con có thể gây ra đau bụng hoặc dị ứng.

Các món ăn được làm từ loài sam biển Gò Công rất đa dạng và kì công, từ xào miến, xào chua ngọt đến gỏi sam hay sam nướng. Nhiều thực khách thường chuộng món trứng sam nướng hoặc cắt nhỏ trứng sam để nấu canh chua, lai rai cùng một ít rượu với những người bạn là hết sảy.

Tác giả: Khai Tâm

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP