Đẹp

7 lầm tưởng nàng bị mụn nội tiết thường mắc phải

Những cô gái đã qua tuổi dậy thì, áp dụng đủ cách như uống nước mát, rửa mặt đúng cách, ngủ sớm, nhịn đồ ngọt… mà vẫn bị mụn “đeo bám” có thể do mắc một số sai lầm.

Tin rằng bụi là thủ phạm gây mụn, mỗi lần phải ra ngoài, một số cô nàng sẽ trang bị cho khuôn mặt của mình nhiều lớp “áo giáp”. Tuy nhiên, việc sử dụng khẩu trang quá dày lại khiến da bí bách, tiết nhiều mồ hôi và dễ tắc lỗ chân lông, khiến mụn nặng hơn.

Nhiều cô gái cho rằng mụn sẽ giảm khi rửa mặt nhiều lần mỗi ngày. Thậm chí, nhiều người còn đầu tư 4-5 loại sữa rửa mặt khác nhau, kèm theo các dụng cụ để vệ sinh cho da mặt sạch bong. Tuy nhiên, việc rửa mặt quá nhiều lần một ngày lại phản tác dụng và dễ khiến bạn nổi mụn hơn.

Với niềm tin rằng chỉ cần thức khuya một đêm là “họ hàng nhà mụn” sẽ kéo đầy mặt, nhiều cô gái sẵn sàng bỏ mặc deadline, những cuộc vui cùng bạn bè hay phim đang hồi gay cấn để đi ngủ sớm. Điều này có thể giúp tình trạng mụn được cải thiện, nhưng không đủ để đem lại làn da sạch mụn, nhất là với những người bị mụn nội tiết.

Đồ ngọt, đồ ăn nhanh, đồ nhiều dầu mỡ hay bất cứ đồ ăn uống nào được cho là nguyên nhân gây mụn cũng sẽ bị liệt vào danh sách đen dù ngon tới mức nào. Chế độ ăn uống lành mạnh là “trợ thủ” đắc lực cho những cô nàng ít nổi mụn, nhưng sẽ không giúp chấm dứt tình trạng này với một số người mất cân bằng nội tiết. Bởi nguyên nhân chính gây ra mụn nội tiết là nội tiết tố nam trong cơ thể tăng hơn hẳn so với nội tiết tố nữ. Việc này sẽ khiến da tiết nhiều dầu hơn, gây bít tắc lỗ chân lông, kết hợp với bụi bẩn và vi khuẩn trên da sinh ra mụn.

Dù bận rộn và chán đến tận cổ, nhiều cô nàng vẫn kiên trì uống nước ép rau củ, kể cả loại khó uống như khổ qua với niềm tin chúng sẽ giúp mụn biến mất. Tuy nhiên, việc này chỉ có tác dụng hỗ trợ, không có nhiều tác dụng trong các trường hợp bị mụn nội tiết.

Nhiều nàng không ngừng thay đổi và dùng thử các loại mỹ phẩm trị mụn, đến mức có cả một “kho” sản phẩm loại này. Tuy nhiên, mỹ phẩm chỉ có tác dụng chăm sóc trên bề mặt và khó đem lại kết quả như ý cho những người bị mụn do mất cân bằng nội tiết.

Không ít người nghĩ rằng stress là nguyên nhân chính gây mụn và tìm mọi cách giảm căng thẳng, nhưng mụn vẫn “ngoan cố” lưu lại trên mặt. Thông thường, các biện pháp trên chỉ giúp bạn cải thiện phần nào tình trạng mụn nội tiết. Để có thể chấm dứt mụn nội tiết, các nàng cần cân bằng nội tiết tố trong cơ thể theo chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ. Một trong những phương pháp phổ biến hiện nay là sử dụng viên nội tiết có khả năng cân bằng androgen, làm giảm nồng độ hormone androgen (nội tiết tố nam) - nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến mụn ở nữ.

Tác giả: Giang Hoàng Linh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP