Bạn cần biết

3 loại rau quả tối màu nhiều người sợ xui không ăn, giúp đẩy ung thư, trẻ hóa não bộ

Đừng vì sợ xui xẻo mà bỏ lỡ những thực phẩm tối màu cực tốt cho sức khỏe dưới đây, ngay cả các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên dùng.

Dịp lễ Tết, nhiều người ngoài việc chú trọng ăn gì, mặc gì, làm gì để may mắn cũng sẽ quan tâm đến những thứ cần phải kiêng kỵ. Chẳng hạn như trong những ngày này, mọi người đều cố gắng tránh những thứ tối màu như màu đen nên kiêng ăn các thực phẩm có màu sắc tối như mực.

Tuy nhiên, ít người biết rằng các thực phẩm thực vật màu đen (bao gồm cả thực phẩm màu xanh đậm hay tím) lại có sức mạnh siêu chống oxy hóa. Nghĩa là các thành phần thực vật màu đen có thể bảo vệ cơ thể tốt nhất khỏi tác hại của các gốc tự do và giữ cho cơ thể khỏe mạnh nhất.

Những thực phẩm mang màu sắc tối tăm mà nhiều người có phần ghét bỏ này lại có thể mang lại 4 tác dụng chính đối với cơ thể con người:

- Giảm tỷ lệ mắc một số bệnh ung thư.

- Bảo vệ sức khỏe của đường tiết niệu.

- Ngăn ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ.

- Làm chậm quá trình lão hóa.

Tuy không có nhiều thực phẩm thực vật đen nhưng đó đều là những thực phẩm bảo vệ cơ thể tốt nhất. Vì vậy, đừng tránh xa mà hãy tận dụng nó.

Các chuyên gia như bác sĩ Wu Yingrong (Giám đốc điều hành Quỹ Dinh dưỡng Đài Loan), tiến sĩ Weng Dezhi Khoa Dinh dưỡng Sức khỏe, Đại học Y Đài Bắc), chuyên gia dinh dưỡng Li Zhiwei (Đại học Quốc gia Đài Bắc, Đài Loan) gợi ý 3 thực phẩm tối màu có lợi nhất cho sức khỏe.

1. Tảo bẹ

Tảo bẹ là một loài sinh vật biển thuộc lớp tảo nâu (Phaeophyceae), được sản xuất chủ yếu ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Có hai loại tảo bẹ: tươi và khô.

Tảo bẹ thường có màu nâu sẫm và sẽ xuất hiện màu xanh lá cây đậm sau khi làm khô, khử nước hoặc chế biến. Tảo bẹ có rất nhiều công dụng như sau:

- Giúp chức năng tuyến giáp bình thường: Nếu cơ thể con người thiếu iốt, tuyến giáp sẽ không hoạt động tốt, điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, sinh trưởng và phát triển của cơ thể. Do khả năng hấp thụ và tập trung iốt độc đáo từ đại dương, tảo bẹ có thể cung cấp lượng iốt dồi dào cho hoạt động bình thường của tuyến giáp.

- Bổ sung vitamin B12 cho người ăn chay: Vitamin B12 là chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho cơ thể con người, chủ yếu có trong thức ăn động vật, người ăn chay thường dễ bị thiếu chất dinh dưỡng này. Tảo bẹ chứa vitamin B12 không có trong các loại rau thông thường.

Mặc dù vẫn chưa rõ liệu dạng vitamin B12 này có tác dụng gì đối với cơ thể con người hay không, người ta vẫn khuyến cáo những người ăn chay (đặc biệt là những người ăn thuần chay) có thể nên ăn nhiều tảo bẹ hơn.

- Bảo vệ não bộ: Tảo bẹ rất giàu phycoxanthin, là chất chống oxy hóa tốt. Thí nghiệm tế bào đã xác nhận rằng tảo bẹ có thể bảo vệ tế bào thần kinh não khỏi tổn thương oxy hóa và đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ não bộ.

- Giảm phản ứng viêm trong cơ thể: Phản ứng viêm mãn tính của cơ thể liên quan đến sự xuất hiện của nhiều loại bệnh. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phycoxanthin trong tảo bẹ có thể làm giảm viêm ở chuột mắc bệnh tiểu đường béo phì, do đó cải thiện tình trạng kháng insulin. Vì vậy, tảo bẹ là một loại rau tốt cho sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

- Hỗ trợ giảm cân: Tảo bẹ rất giàu chất xơ, có thể làm tăng cảm giác no của dạ dày và giảm lượng thức ăn để ngăn ngừa béo phì.

Lưu ý: Người bị cường giáp không nên ăn nhiều tảo bẹ vì chứa nhiều i-ốt. Bệnh nhân cường giáp nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng để hiểu những vấn đề cần chú ý trong chế độ ăn của họ.

2. Nho tím

Nho là một loại quả rất quen thuộc, ngoài dùng để ăn thì còn có thể dùng để nấu rượu và là một cây trồng kinh tế quan trọng. Ngoài làm thực phẩm tươi và làm rượu, nho còn được dùng để chế biến thành nước ép, mứt, nho khô,...

Vì hầu hết các flavonoid trong nho được tìm thấy trong vỏ nho và hạt nho, nếu bạn muốn nhận được những lợi ích thực sự của nho, bạn có thể rửa sạch vỏ nho và ăn cùng hoặc uống một ly nước ép nho nguyên chất.

Dưới đây là những tác dụng nổi bật của nho:

- Duy trì sức khỏe tim mạch: Trong nho có chứa hợp chất phytochemical có lợi, đặc biệt là resveratrol, ngoài chức năng chống oxy hóa, nó có thể ngăn chặn cholesterol xấu oxy hóa trên thành mạch máu. Đồng thời có tác dụng ức chế tiểu cầu tập hợp và làm giãn mạch máu và cơ bắp, rất hữu ích cho việc ngăn ngừa xơ vữa động mạch, đột quỵ và cao huyết áp.

Ngoài resveratrol, trong rượu vang đỏ làm từ nho còn chứa các flavonoid tuyệt vời như quercetin, kaempferol và proanthocyanidin. Do đó, uống rượu vang đỏ có tác dụng bảo vệ tim mạch. Tuy nhiên, lượng rượu vang đỏ được khuyến cáo không nên quá 180 ml một ngày, tránh uống quá nhiều sẽ gây hại cho cơ thể. Đối với những người không thể uống rượu thì nước ép nho đỏ nguyên chất cũng là một lựa chọn tốt.

- Phòng ngừa ung thư: Đã có nhiều nghiên cứu về khả năng chống ung thư của polyphenol trong nho. Các flavonoid khác và axit phenolic có trong nho cũng có chức năng chống ung thư rất tốt. Các kết quả nghiên cứu cho thấy nó rất hữu ích trong việc ngăn ngừa ung thư phổi, ung thư gan, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

- Ngừa thoái hóa não: Một nghiên cứu cho thấy chất resveratrol trong nho có thể làm giảm phạm vi thoái hóa não ở bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer, có thể thấy nho có tác dụng bảo vệ não. Người lớn tuổi có thể uống một chút rượu vang đỏ để chống thoái hóa não.

Lưu ý: Hầu hết những thứ tốt trong nho đều nằm ở vỏ nho, bạn có thể rửa nho và ăn cả vỏ. Những người không thích ăn nho có thể uống nước ép nho nguyên chất.

3. Việt quất

Việt quất chủ yếu được sản xuất ở Bắc Mỹ, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khả năng chống oxy hóa của việt quất rất cao và có thể loại bỏ các gốc tự do một cách hiệu quả. Việt quất có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết:

- Tốt cho não bộ: Khả năng chống oxy hóa của quả việt quất tươi là vô địch, rất thích hợp cho những ai muốn có trí não trẻ và trí nhớ tốt. Quả việt quất rất giàu hợp chất phytochemical chống oxy hóa và chống viêm, rất tốt cho việc bảo vệ não bộ.

Các nhà khoa học đã từng nghiên cứu những con chuột già và phát hiện ra rằng sau khi ăn quả việt quất trong hai tháng, trí nhớ và khả năng học tập của chúng được cải thiện đáng kể. Họ rất ngạc nhiên khi phát hiện não của những con chuột ăn quả việt quất sẽ phát triển các tế bào thần kinh mới, và khả năng giao tiếp của các tế bào não tốt hơn. Tuy chỉ là một thí nghiệm trên động vật nhưng nó mang lại hy vọng cho việc điều trị bệnh thoái hóa não của con người. Vì vậy, dù là học sinh, sinh viên đang đi học hay người già đối mặt với tình trạng suy giảm trí nhớ thì việt quất là loại trái cây tốt nhất.

- Ngừa ung thư: Việt quất được biết đến như một chất tạo ra chất chống oxy hóa, cho thấy nó có khả năng quét sạch các gốc tự do mạnh mẽ, ức chế hiệu quả quá trình phân chia tế bào khối u, chúng cũng có thể khiến tế bào ung thư tự chết. Trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư, bạn có thể ăn nhiều quả mọng như việt quất hoặc dâu tây.

Đặc biệt đối với ung thư đại trực tràng, quả việt quất phát huy tác dụng rất tốt. Bởi vì chúng rất giàu chất xơ, có thể lấy đi các chất thải hoặc chất gây ung thư và đào thải chúng ra ngoài đường ruột. Đồng thời các chất phytochemical trong quả việt quất có thể ức chế sự phát triển của các tế bào khối u đại trực tràng và khiến chúng tự động chết; Những người có tiền sử gia đình bị ung thư đại trực tràng có thể muốn ăn nhiều quả việt quất hơn.

- Bảo vệ hệ tim mạch: Quả việt quất có chứa flavonoid và axit phenolic, đây đều là những "chiến sĩ" bảo vệ môi trường của các mạch máu, có thể loại bỏ các gốc tự do và ngăn không cho cholesterol xấu mắc kẹt trong thành mạch máu. Ngoài ra, ăn quả việt quất có thể tăng cường sức mạnh và độ đàn hồi của mạch máu.

- Giảm cholesterol: Các nhà khoa học đã phát hiện ra trong quả việt quất có chứa thành phần tương tự như chất resveratrol trong quả nho, có tác dụng hạ cholesterol và chống xơ cứng động mạch.

- Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu: Quả việt quất có chứa proanthocyanidins, là thành phần tương tự như trong quả nam việt quất, có thể bao quanh Escherichia coli và ngăn chúng lưu lại trong niệu đạo, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Lưu ý: Những người bị sỏi thận hoặc sỏi bàng quang nên ăn ít quả việt quất, loại quả này rất giàu axit oxalic dễ hình thành sỏi trong cơ thể. Những người bị sỏi thận hoặc sỏi bàng quang nên ăn ít hơn.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP