Trong nước

Xây cao tốc Bắc – Nam, BQL dự án nào chậm sẽ bị thu hồi dự án

Bộ trưởng bộ GTVT cho rằng, những ban Quản lý dự án ít công việc nhưng vẫn điều hành chậm chạp lập tức thu hồi dự án và sẽ kỷ luật lãnh đạo ban đó.

Mới đây, bộ GTVT tổ chức buổi họp đánh giá tiến độ triển khai đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 và giải đáp nhiều vấn đề nóng đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Trước những thông tin được dư luận quan tâm về vấn đề, “có cơ chế xin - cho trong việc giao dự án cao tốc Bắc – Nam”, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Bộ GTVT rất công tâm trong việc giao các dự án cao tốc Bắc – Nam cho đơn vị thực hiện, không có chuyện xin – cho để được nhận dự án".

Xây cao tốc Bắc – Nam, BQLDA nào chậm chạp sẽ bị thu hồi dự án.

Theo đó, giao dự án cho các ban Quản lý dự án thực hiện căn cứ trên 3 tiêu chí. Thứ nhất, những ban Quản lý dự án đã tham gia nghiên cứu dự án từ trước, đến giờ dự án ở giai đoạn thực hiện sẽ được ưu tiên. Vì sao phải làm vậy? Bởi, nếu giao dự án cho ban Quản lý mới sẽ không thể làm được.

Thứ hai, căn cứ vào năng lực, uy tín của các ban Quản lý dự án. Tuyến cao tốc Bắc – Nam là tuyến đường cao tốc trọng điểm của Quốc gia. Vì vậy, đơn vị nào có uy tín với bộ GTVT qua những công trình trọng điểm từng triển khai thể hiện được năng lực điều hành tốt, được bộ GTVT đánh giá cao cũng sẽ ưu tiên để giao nhiệm vụ tại các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Thứ ba, bộ GTVT sẽ căn cứ vào các công trình giao thông nằm ở những địa bàn khác, nguồn vốn khác ngoài dự án cao tốc Bắc - Nam để nhìn nhận và giao nhiệm vụ cho các đơn vị thực hiện.

Bộ trưởng Thể thẳng thắn chia sẻ, đối với những ban Quản lý dự án ít công việc nhưng vẫn điều hành chậm chạp thì bộ GTVT sẽ lập tức thu hồi dự án để giao cho ban Quản lý khác và sẽ kỷ luật lãnh đạo ban đó. Đối với các dự án đường cao tốc phải đảm bảo đúng tiến độ, gói thầu nào bị chậm sẽ xử lý ngay vì đây là dự án trọng điểm.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thể chỉ đạo các đơn vị liên quan đến dự án cần khẩn trương hoàn thành công tác điều chỉnh quy hoạch Quốc lộ 1 để đơn vị thi công thực hiện việc xây dựng.

Quốc hội rất quan tâm tới vấn đề này, nên cần phải làm ngay để khi phê duyệt các dự án cao tốc Bắc - Nam là đã có điều chỉnh quy hoạch Quốc lộ 1. Từ đó, chúng ta biết được đoạn nào 6 làn, 8 làn, 10 làn để chính quyền địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng một lần.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: xây cao tốc ,bắc - nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP