Xe

Volvo XC90 thế hệ mới có kiểu dáng lạ mắt, dùng động cơ điện

Volvo XC90 thế hệ thứ 3 sẽ có thiết kế bám sát với mẫu Concept Recharge. Xe được xây dựng trên nền tảng khung gầm mới, phù hợp với động cơ điện.

Tháng 6 năm ngoái, Volvo đã công bố chiếc Concept Recharge, đây là mẫu SUV cỡ lớn chạy điện hoàn toàn, như một bản xem trước của mẫu xe thương mại XC90 thế hệ mới. Theo AutoCar có thể chiếc SUV đầu bảng của Volvo sẽ được ra mắt vào năm 2022 với 2 biến thể là chạy điện và động cơ đốt trong.

Về thiết kế, XC90 thế hệ thứ 3 sẽ bám sát với mẫu xe ý tưởng, nhưng một số chi tiết được giảm bớt để phù hợp với bản thương mại. Những thay đổi bao gồm ngoại hình đơn giản hơn, cửa suiside doors sẽ được thay bằng cửa thông thường, các trụ được làm lại, đèn LED có thiết kế tương tự nhưng kém thanh mảnh hơn, mâm xe có đường kính nhỏ hơn.

Ngoài những chi tiết trên, bản thương mại XC90 mới vẫn giữ tỷ lệ giống bản concept. Điều này nhằm hướng đến nhóm khách hàng yêu thích phong cách thiết kế của mẫu concept nhưng cũng thích khoảng sáng gầm cao và vị trí ngồi thoải mái hơn của một chiếc xe thuần SUV. Robin Page, trưởng bộ phận thiết kế của Volvo mô tả mẫu xe này là một loại phương tiện mới, với các tỷ lệ thiết kế mới và hiện đại, song hành với việc tăng tính linh hoạt.

Về nội thất, ghế ngồi có thể được thay bằng kiểu truyền thống hơn, cho không gian tối đa 7 hành khách. Tuy nhiên, ngôn ngữ thiết kế kiểu phòng khách Scandinavia vẫn được giữ lại, cách bố trí cabin đơn giản hơn và sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường.

Giống như trên mẫu xe ý tưởng, bảng điều khiển có thể sẽ có màn hình cảm ứng lớn kết hợp thông tin giải trí do Google cung cấp. Hãng cũng đặc biệt chú trọng đến vấn đề an toàn, màn hình này không quá lớn nhằm phù hợp với tầm nhìn và hạn chế việc mất tập trung của người lái.

Volvo XC90 thế hệ thứ 3 được xây dựng trên nền tảng SPA2, một phiên bản được phát triển từ cấu trúc hiện tại. Cùng với nền tảng SEA của Geely, SPA2 sẽ là khung gầm được áp dụng rộng rãi trên các sản phẩm của Volvo trong tương lai.

Volvo XC90 mới cũng sẽ có 2 dạng hệ truyền động gồm chạy điện (BEV) và động cơ đốt trong (ICE), nền tảng mới được thiết kế để cho không gian nội thất lớn hơn so với nền tảng EV trước đây. Ngoài ra, cabin của bản chạy điện sẽ khác biệt với bản hybrid/PHEV vì không có động cơ đốt trong và trục truyền động, cho không gian nội thất rộng rãi hơn.

Trong đó, XC90 Recharge có thể sẽ có hệ truyền động điện giống các mẫu XC40 Recharge, C40 Recharge và Polestar 2. Mẫu xe này có các biến thể tiêu chuẩn và tầm xa, phạm vi hoạt động thể lên đến 500 km.

Volvo XC90 cũng sẽ có biến thể cao cấp và thể thao hơn, dưới dạng Polestar 3, dự kiến ra mắt vào cuối năm 2022 và bán ra vào năm 2023. Những biến thể này sẽ có hệ truyền động BEV độc quyền và chỉ có 2 hàng ghế thay vì 3 như XC90. Đương nhiên Polestar 3 sẽ có giá cao hơn so với Volvo XC90 Recharge.

Tác giả: Vũ Huỳnh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP