Thể thao

Vì sao Khắc Ngọc không được HLV Park gọi lên tuyển?

Là một trong những tiền vệ nổi bật ở V.League 2020, cùng CLB Viettel lật đổ đội Hà Nội, nhưng Khắc Ngọc vẫn chưa được triệu tập lên tuyển Việt Nam.

Hồ Khắc Ngọc ra sân 18/19 trận cho Viettel ở V.League 2020. Vai trò của tiền vệ người Nghệ An tại CLB Viettel rất quan trọng. Song, anh không được HLV Park Hang-seo điền tên trong đợt tập trung này.

Không phải chờ tới khi khoác áo CLB Viettel, Hồ Khắc Ngọc mới được nhắc tên trong nhóm những tiền vệ trung tâm đáng xem nhất Việt Nam. Ngay mùa giải đầu tiên ở đội bóng mới, anh đã dẫn dắt đồng đội giành chức vô địch V.League.

Hồ Khắc Ngọc (đỏ) là cầu thủ quan trọng bậc nhất của Viettel ở mùa giải 2020. Ảnh: Minh Chiến.

Màn thể hiện ấn tượng tại V.League 2020

Trong bài viết cho Zing sau khi giành danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2019, Đỗ Hùng Dũng không ngại "điểm mặt" Khắc Ngọc trong những người anh chấp nhận việc dự bị mà không thấy chạnh lòng.

Thực tế cho thấy, Khắc Ngọc đã có mùa giải thành công và việc cùng CLB Viettel giành ngôi á quân Cúp Quốc gia rồi vô địch V.League càng khẳng định đẳng cấp của cầu thủ sinh năm 1992.

Khắc Ngọc có 3 bàn thắng và 4 đường kiến tạo thành bàn sau 18 trận đấu mình góp mặt. V.League 2020 cũng là giải đấu tiền vệ này chơi bóng "lành" nhất khi nhận 2 thẻ vàng. Trong những "tiền vệ phòng ngự" theo định nghĩa của Instat, Khắc Ngọc có chỉ số cả mùa tốt thứ 4 sau những cầu thủ nội gồm Hoàng Đức, Đỗ Văn Thuận và Cao Văn Triền.

Dù vậy, vai trò chủ yếu của tiền vệ gốc Nghệ An là tổ chức, cầm nhịp lối chơi thay vì "dọn rác" như nhiều người khác ở cùng vị trí. Anh là nguồn cảm hứng trong việc triển khai tấn công của Viettel khi vừa có khả năng điều tiết nhịp độ ở giữa sân, vừa có thể xâm nhập khu vực 1/3 cuối sân và tung ra những đường chuyền mang tính quyết định (key pass).

Hơn một lần, những đường chuyền của Khắc Ngọc đưa đồng đội vào thế thuận lợi để có bàn thắng. Pha chọc khe loại bỏ hàng thủ đối phương ở trận Viettel tiếp Hải Phòng tối 11/7, để Caique đối mặt thủ môn và ghi bàn cho đội nhà, là ví dụ điển hình.

Cầu thủ này còn đặc biệt nguy hiểm ở những pha sút phạt trước vòng cấm. Bàn thắng đem về một điểm ở trận đấu với CLB Quảng Ninh hôm 11/6 không phải là lần duy nhất Khắc Ngọc lập siêu phẩm từ chấm đá phạt.

Cùng với Hoàng Đức, Khắc Ngọc tạo nên cặp tiền vệ trung tâm khó chịu ở V.League 2020. Một người sở hữu khả năng cầm bóng cùng nền tảng kỹ thuật xuất sắc. Người còn lại, có nhãn quan chiến thuật hàng đầu V.League và có thể tung ra những đường chuyền "cắt tiết" đối thủ.

Điểm trừ trong mắt thầy Park

Là tiền vệ trung tâm hàng đầu Việt Nam, nhưng Khắc Ngọc mới chỉ có một lần được khoác áo đội tuyển quốc gia, tại lượt về vòng loại Asian Cup hồi tháng 3/2018, từ băng ghế dự bị.

Nhìn lại mùa giải 2020, anh bị thay ra ở 7/18 trận đá chính. 4 lần trong đó từ trước phút 70. Anh cũng không phải là mẫu tiền vệ giỏi tranh chấp. Ở Viettel, luôn có cầu thủ theo xu hướng chơi bóng "xù xì" đứng sau lưng hỗ trợ Khắc Khọc, khi là Trọng Đại, lúc là Văn Trâm hay Đức Chiến. Họ đều là những cầu thủ tranh chấp tốt và sẵn sàng sửa sai cho đồng đội, khi Khắc Ngọc yếu thế ở phía trên.

Hạn chế về khả năng hỗ trợ phòng ngự của Khắc Ngọc đã chỉ ra từ lâu. Trong khi đó, HLV Park Hang-seo ưa dùng mẫu cầu thủ đa nhiệm hơn. Theo BLV Quang Tùng, điều này không khó hiểu. "Khắc Ngọc chơi xuất sắc ở CLB, điều đó ai cũng thấy. Song, để anh có cơ hội ở tuyển Việt Nam là chuyện khác. Ông Park cần một đội ngũ, những con người phù hợp hơn và xét cho cùng, ở vị trí đó hiện tại, không thiếu những cầu thủ tốt hơn Khắc Ngọc".

Chỉ số cơ bản của Khắc Ngọc ở V.League 2020. Đồ họa: Minh Phúc.

Một phần của kế hoạch nhân sự của thầy Park lộ ra hồi tháng 4/2020 xuất hiện tên của Khắc Ngọc. Nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng không ngại chia sẻ: “Chúng tôi sẽ cố gắng giữ sơ đồ 3 trung vệ. Sự thay đổi sẽ nằm ở hàng công. Các hình thái tấn công mới sẽ sử dụng nguồn lực dồi dào tại hàng tiền vệ”.

Song, vấn đề của Khắc Ngọc là cần nhiều hơn khả năng tấn công, đặc biệt là ở môi trường bóng đá quốc tế, khi những áp lực là rất lớn và bất cứ sai sót, điểm yếu nào cũng bị đối phương khai thác triệt để. Trong khi đó, Tuấn Anh hay Hùng Dũng đều toàn diện hơn cầu thủ của CLB Viettel.

Phân tích những trường hợp còn lại ở hàng tiền vệ, BLV Quang Tùng nhận định: "Ông Park cần sự đột biến và một cầu thủ trẻ với nhiều tiềm năng như Hai Long được trao cơ hội. Ông Park cần sự ổn định, Xuân Trường, cầu thủ đã gắn bó từ lâu với mình, được điền tên. Đợt tập trung này mang nhiều tính chuẩn bị, nên việc danh sách triệu tập có những tranh cãi không phải là điều đáng bàn".

Khi được hỏi về cơ hội nào dành cho Khắc Ngọc, BLV Quang Tùng lấy ví dụ về trường hợp Văn Quyết, người xuất hiện trở lại trong thành phần đội tuyển Việt Nam, từ sau Asian Games 2018: "Văn Quyết là ví dụ cho việc bền bỉ, nỗ lực, ý chí và ổn định sẽ đem đến thành quả".

"Trong tương lai, rất khó để Khắc Ngọc sẽ được điền tên, khi cậu ấy hoàn thiện hơn hoặc một cơ hội nào đó đến tay. Tất nhiên, điều kiện cần là Ngọc phải giữ được phong độ".

Danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam công bố ngày 26/12. Ảnh: Minh Phúc.

Tác giả: Đỗ Hải

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP