Trong nước

Vì sao Công an TP Hà Nội yêu cầu bà Lê Thị Hiền tự viết đơn xin ra khỏi ngành ?

Quận ủy Đống Đa (Hà Nội) đã khai trừ Đảng nữ Đại úy Lê Thị Hiền (36 tuổi, trú tại Hà Nội, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Phản ứng nhanh, Công an Q.Đống Đa), người đã gây náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) ngày 11/8 vừa qua.

Công an TP.Hà Nội cũng đang làm quy trình kỷ luật bà Hiền bằng hình thức hạ quân hàm từ đại úy xuống trung úy, đồng thời yêu cầu bà Hiền viết đơn xin ra khỏi ngành.

Trước đó, ngày 11/8, do có xích mích khi gửi hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất, bà Hiền đã nói năng thô tục và có những hành vi không đúng mực với các nhân viên hàng không.

Ngày 17/8, Đồn công an Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã lập biên bản và phạt hành chính 200.000 đồng đối với bà Hiền. Ngày 23/8, Công an Q.Đống Đa ra quyết định đình chỉ công tác 30 ngày đối với bà Hiền để kiểm điểm, làm rõ sự việc.

Ngày 24/8, Cục Hàng không Việt Nam có quyết định cấm bay trong 2 năm đối với bà Hiền, đồng thời áp dụng kiểm tra trực quan bắt buộc trong vòng 1 năm đối với người này, sau khi hết thời hạn cấm bay.

Chân dung bà Hiền. Ảnh cắt từ clip

Nhiều câu hỏi được dư luận đặt ra là tại sao lãnh đạo Công an Thành phố không cho bà Hiền ra khỏi ngành, mà lại yêu cầu bà Hiền viết đơn xin ra khỏi ngành?

Trả lời PV VTC News, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Nữ đại úy bị xử phạt vi phạm hành chính, hạ cấp bậc từ Đại úy xuống Trung úy và hình thức kỷ luật đảng cao nhất là khai trừ khỏi Đảng, nên về nguyên tắc thì một hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật chỉ bị xử lý một lần. Cho nên, bà Lê Thị Hiền không bị cho ra khỏi ngành.

"Khi đã áp dụng hình thức kỷ luật ngành đối với cựu Đại úy Lê Thị Hiền là hạ cấp bậc, thì không thể áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất là tước danh hiệu công an nhân dân", luật sư Cường phân tích.

Bởi vậy, nếu Công an TP Hà Nội thống nhất cho bà Lê Thị Hiền ra khỏi ngành ngay thì phải hủy quyết định xử lý kỷ luật là giáng cấp bậc quân hàm.

Theo luật sư Cường, việc yêu cầu bà Lê Thị Hiền viết đơn xin ra khỏi ngành không phải là bắt buộc, cũng không phải là hình thức kỷ luật. Tuy nhiên, nếu cán bộ này tự nguyện nộp đơn xin ra khỏi ngành thì với tính chất của vụ việc như vậy, có lẽ đơn này sẽ được chấp nhận.

"Nếu không đồng ý với các quyết định xử lý vi phạm hành chính, hình thức kỷ luật thì bà Lê Thị Hiền cũng có quyền khiếu nại theo quy định pháp luật", luật sư Cường phân tích thêm.

Tác giả: Chi Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP