Xã hội

Vẫn còn tình trạng 'lót tay' ở các bệnh viện

Đến nay tại các cơ sở khám chữa bệnh vẫn còn có hiện tượng điều dưỡng cáu gắt với người bệnh; có hiện tượng phụ nữ khi sinh phải “lót tay” cho nhân viên y tế.

Để đánh giá khách quan sự hài lòng của người bệnh, đầu năm 2017, Sở Y tế đã hợp đồng với Viện Chiến lược và chính sách (đơn vị độc lập) tiến hành đánh giá sự hài lòng của người bệnh tại 7 bệnh viện, trong đó có 4 bệnh viện cấp tỉnh là: Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, Sản - Nhi Nghệ An, Ung bướu Nghệ An, Nội tiết, và 3 bệnh viện đa khoa ở các huyện Nam Đàn, Nghi Lộc và Thành phố Vinh.

Cuối tháng 3/2017, kết quả kiểm tra này đã được Sở Y tế Nghệ An công bố. Theo đó, các bệnh viện đã thực sự quan tâm và đánh giá thực chất, đi vào chiều sâu những ưu điểm, khó khăn của bệnh viện nhằm tìm ra những cải tiến ban đầu.

100% người bệnh hài lòng về hình thức tiếp nhận ý kiến góp ý của người bệnh và người nhà người bệnh như: qua đường dây nóng, hộp thư góp ý, hội đồng người bệnh…

Người dân đang làm thủ tục để khám sức khỏe tại khoa Khám bệnh của bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Thúy Hiền

Từ nhận xét của người bệnh, điểm tích cực nhất được ghi nhận là: Thái độ phục vụ của nhân viên y tế các bệnh viện hiện nay tốt hơn nhiều so với 2 - 3 năm trước.

Tuy nhiên, vẫn còn 3/7 bệnh viện có đội ngũ nhân viên chưa có kỹ năng giao tiếp, thái độ, phong cách phục vụ tốt; 4/7 bệnh viện có quy trình khám, chữa bệnh chưa hợp lý, thời gian chờ đợi lâu;

6/7 bệnh viện bất cập về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị; 1/7 bệnh viện có hiện tượng phân biệt đối xử giữa người bệnh đưa phong bì và người bệnh không đưa; 3/7 bệnh viện thiếu các dịch vụ hỗ trợ người bệnh; 1/7 bệnh viện lạm dụng chỉ định cận lâm sàng.

Tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An có một số điểm cần khắc phục như: Một số bác sĩ chưa nhiệt tình, chu đáo; Vẫn còn có trường hợp nhân viên y tế còn chưa nghiêm túc tuân thủ giờ làm việc, cư xử không đúng mực với người bệnh như tỏ thái độ không hài lòng khi người bệnh hỏi nhiều, người bệnh không đặt cơm tại nhà ăn.

Một số bộ phận không hẹn giờ trả kết quả cận lâm sàng khiến người bệnh phải vật vờ chờ đợi. Thậm chí, còn có tình trạng nhân viên gây khó dễ cho người bệnh.

Bên cạnh đó, ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, có hiện tượng điều dưỡng cáu gắt với người bệnh; thời gian chờ đợi nhận kết quả cận lâm sàng lâu, đặc biệt là với siêu âm; thiếu vật dụng trong buồng bệnh; trang thiết bị xuống cấp, hay hỏng hóc; chuyển tuyến còn gặp khó khăn và có tình trạng nằm ghép.

Ở Bệnh viện Nội tiết, nhân viên y tế còn quát nạt người bệnh; có tình trạng chen ngang khi khám bệnh do quen biết với nhân viên y tế; người bệnh từ nơi khác đến sớm phải vật vờ, trời mưa không có chỗ trú vì không được vào bệnh viện do hàng ngày 6h00 bảo vệ mới mở cổng phát phiếu khám bệnh; bệnh viện không có khu ăn uống cho người bệnh.
Hướng dẫn cho người dân làm thủ tục khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh. Ảnh: Thúy Hiền

Ở Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, một bộ phận bác sĩ, điều dưỡng chưa hướng dẫn cách chăm sóc, tư vấn bệnh tỉ mỉ, chi tiết; bác sĩ chưa dành nhiều thời gian cho việc thăm khám cho bệnh nhân nội trú; có hiện tượng nhân viên bảo vệ trực nhận phong bì; có tình trạng hút thuốc trong bệnh viện.

Ở các bệnh viện tuyến huyện, bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh phản ánh thời gian chờ khám lâu hơn nhiều so với trước; còn tình trạng nằm ghép 2 - 3 người bệnh/phòng; có hiện tượng người bệnh phải chờ đợi lâu mới được cung cấp dịch vụ do thiếu nhân lực có trình độ chuyện môn chuyên sâu.

Với Bệnh viện Đa khoa huyện Nam Đàn, thái độ của một số nhân viên y tế chưa thân thiện; nhiều bất cập về điều kiện cơ sở vật chất; thời gian chờ lâu; việc giới thiệu các dịch vụ hỗ trợ trong bệnh viện còn hạn chế; có hiện tượng phụ nữ khi sinh phải “lót tay” cho nhân viên y tế...

Ở Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Lộc, phòng khám làm việc chưa đúng thời gian quy định; tác phong làm việc của nhân viên y tế chưa nhanh nhẹn; có tình trạng chưa tuân thủ thứ tự khám; phòng bệnh quá đông, chật chội; quần áo, ga gối giường của người bệnh còn thiếu, khi đồ dùng bị bẩn rất khó khăn khi muốn thay/đổi và hộ lý thường có thái độ cáu gắt với người bệnh.

Sau kết quả công bố, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị khám, chữa bệnh cần khắc phục những tồn tại, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động theo nội dung của kế hoạch "đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh".

Tác giả: Thanh Sơn
Nguồn: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP