Thế giới

Ukraine tuyên bố tịch thu 765 triệu USD tài sản của Nga

Tổng thống Ukraine cho biết, nước này đã tịch thu số tài sản trị giá 765 triệu USD của Nga trên lãnh thổ Ukraine và sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

"Ukraine vừa tổ chức một cuộc họp hôm nay về chính sách trừng phạt và vấn đề tịch thu tài sản của Nga. Theo báo cáo của quan chức chính phủ, số tài sản trị giá 28 tỷ hryvnia (khoảng 765 triệu USD) của Nga đã bị cưỡng chế tịch thu", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trên tài khoản Telegram ngày 6/8.

Nhà lãnh đạo Ukrine cho biết thêm, việc tịch thu sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. "Hơn 900 cơ sở của chính phủ Nga bị đề nghị tịch thu. Nếu chúng tôi tịch thu tài sản không chỉ của chính phủ Nga mà còn của công dân Nga, thì sẽ có tới 36.000 tài sản sẽ bị thu giữ", ông nói.

Theo lời ông Zelensky, những tài sản tịch thu này sẽ dùng để bù đắp những thiệt hại mà xung đột hiện nay gây ra cho Ukraine.

Hôm 5/8, Kiev thông qua một sắc lệnh cho phép chuyển 903 tài sản do Nga sở hữu trên lãnh thổ Ukraine cho chính phủ và người dân nước này. Theo Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal, các tài sản mà giới chức Ukraine dự kiến tịch thu chia làm 3 loại: tài sản thuộc sở hữu của chính phủ Nga, tài sản của công dân và doanh nghiệp Nga thuộc diện bị trừng phạt, và tài sản của các ngân hàng Nga.

Ông Zelensky nhấn mạnh, biện pháp này mới chỉ là bước đầu tiên trong chiến lược của chính phủ nhằm xử lý các tài sản của Nga. Bước tiếp theo sẽ là tịch thu tài sản của Nga ở phương Tây, và đều nhằm mục đích hỗ trợ tái thiết Ukraine sau chiến sự. Chính phủ và văn phòng Tổng thống Ukraine đang nghiên cứu biện pháp này cùng với các chuyên gia, đồng minh và đối tác phương Tây.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP