Số hóa

Trung Quốc thà đóng cửa TikTok, không muốn bán cho Mỹ

Bắc Kinh phản đối việc bán lại hoạt động của TIkTok tại Mỹ và muốn ứng dụng video này đóng cửa, Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho hay.

ByteDance đàm phán về việc bán hoạt động của TikTok ở Mỹ cho những người mua tiềm năng như Microsoft hay Oracle sau khi Tổng thống Trump cảnh báo sẽ cấm cửa ứng dụng này nếu nó không được bán.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho ByteDance - công ty mẹ của TikTok thời hạn tới giữa tháng 9 để hoàn thành thương vụ này.

Mới đây, ông Trump khẳng định ông không muốn gia hạn hạn chót mình đưa ra.

TikTok bị cuốn vào tranh chấp giữa chính quyền Trump và Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, nguồn tin của Reuters cho biết, các quan chức Trung Quốc nhìn nhận việc bán hoạt động của TikTok sẽ khiến cả ByteDance và Trung Quốc tỏ ra yếu thế trước sức ép từ Washington.

Trong khi đó, ByteDance nói với Reuters Bắc Kinh chưa bao giờ đề xuất với họ nên đóng cửa Tiktok ở Mỹ hoặc đóng cửa bất cứ thị trường nào.

2 trong số các nguồn tin cho biết, Trung Quốc sẵn sàng sử dụng các bản sửa đổi của họ với danh sách xuất khẩu công nghệ hôm 28/8 để trì hoãn bất cứ thỏa thuận nào mà ByteDance đạt được.

Hôm 28/8, Trung Quốc sửa đổi danh sách các công nghệ bị cấm hoặc hạn chế xuất khẩu lần đầu tiên sau 12 năm.

Cui Fan, giáo sư về thương mại quốc tế tại Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế ở Bắc Kinh nói rằng những thay đổi này sẽ được áp dụng với TikTok.

"Nếu ByteDance có kế hoạch xuất khẩu các công nghệ liên quan, họ cần làm các thủ tục cấp phép", ông Cui cho hay.

Chuyên gia này nói thêm rằng nếu muốn bán TikTok, ByteDance nhiều khả năng phải chuyển mã phần mềm hoặc quyền sử dụng cho chủ sở hữu mới từ Trung Quốc ra nước ngoài.

Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc, Bộ Ngoại giao cũng như Bộ Thương mại nước này không trả lời về thông tin Reuters đăng tải.

Khi được hỏi về tuyên bố không gia hạn cho TikTok mà ông Trump đưa ra hôm 11/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định Mỹ đang lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia, đồng thời kêu gọi Washington ngừng đàn áp các công ty nước ngoài.

Trước đó, những người mua tiềm năng của TikTok đang thảo luận về 4 phương án khả dĩ nhằm hoàn tất thỏa thuận mua bán trước hạn chót.

Một trong số các phương án là ByteDance vẫn có thể thúc đẩy việc bán hoạt động của TikTok tại Mỹ mà không cần sự chấp thuận của Bộ thương mại Trung Quốc bằng cách bán chúng nhưng không kèm theo thuật toán mà ứng dụng này sử dụng.

Tác giả: SONG HY (Nguồn: Reuters)

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: ByteDance ,TikTok ,Trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP