Thế giới

Trung Quốc ‘bắt công dân Canada thứ ba’

Truyền thông Canada ngày 19-12 loan tin công dân thứ ba của nước này đã bị tạm giữ tại Trung Quốc giữa lúc căng thẳng song phương tăng cao sau vụ bắt lãnh đạo Tập đoàn Huawei.

Quan hệ Trung Quốc-Canada tiếp tục căng thẳng. Ảnh: SCMP

Tờ National Post dẫn một phát ngôn viên của Global Affairs Canada – cơ quan chính phủ quản lý quan hệ ngoại giao và lãnh sự của Canada, cho biết họ đã biết được vụ bắt giữ công dân thứ ba của quốc gia Bắc Mỹ này tại Trung Quốc.

Nhưng phát ngôn viên trên không cung cấp thêm chi tiết, và cũng không cho biết liệu vụ việc này có liên quan đến vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei hay không.

Tại Bắc Kinh hôm 19-12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo thường ngày rằng bà không biết gì về vụ việc mới, theo tờ South China Morning Post.

“Tôi đã không nghe nói gì về tình hình mà quý vị đã hỏi”, bà Hoa phản hồi một câu hỏi liên quan đến công dân Canada thứ ba bị tạm giữ tại Trung Quốc.

Bà Mạnh Vãn Châu đã được cho bảo lãnh tại ngoại. Ảnh: SCMP

Bà Mạnh đã bị bắt tại thành phố Vancouver vào ngày 1-12 theo yêu cầu của Mỹ và đã được cho bảo lãnh tại ngoại ít ngày sau đó.

Bắc Kinh đã nổi giận với vụ bắt giữ bà Mạnh, cảnh báo Canada sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu bà Mạnh không được trả tự do.

Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada hồi tuần qua, buộc tội họ can dự vào những hoạt động “đe dọa an ninh quốc gia Trung Quốc”. Người đầu tiên là ông Michael Kovrig, cựu viên chức ngoại giao hiện làm cố vấn cấp cao về Đông Bắc Á cho tổ chức tư vấn an ninh International Crisis Group.

Người thứ hai bị bắt là ông Michael Spavor, một doanh nhân Canada làm việc ở thành phố Đan Đông và có liên hệ với CHDCND Triều Tiên.

Trung Quốc không cho biết việc bắt giữ “hai ông Michael” nói trên có liên quan đến vụ bắt giữ bà Mạnh hay không.

Tác giả: TRÙNG QUANG

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP