Thế giới

Triều Tiên có 6 người chết do Covid-19, nhiều ca sốt chưa rõ nguyên nhân

Triều Tiên ghi nhận 6 ca tử vong và nhiều người có triệu chứng sốt, sau hơn hai năm "miễn nhiễm" với đại dịch này, hãng tin Yonhap dẫn thông tin từ truyền thông của Triều Tiên cho hay.

Triều Tiên phong tỏa toàn quốc sau khi ghi nhận các ca mắc Covid-19 đầu tiên ở thủ đô Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters).

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn thông tin từ hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho hay, đến nay Triều Tiên đã ghi nhận 6 trường hợp tử vong do Covid-19, trong đó có một trường hợp nhiễm biến chủng Omicron. Kể từ cuối tháng 4, một dịch sốt chưa rõ nguyên nhân đã lây lan khắp Triều Tiên, ảnh hưởng đến 350.000 người.

"Chỉ riêng trong ngày 12/5, khoảng 18.000 người trên cả nước có triệu chứng sốt, đến nay, có 187.800 người đang được điều trị cách ly", KCNA cho hay.

Thông tin trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên xác nhận những ca Covid-19 đầu tiên vào hôm 12/5 là các bệnh nhân có triệu chứng sốt ở thủ đô Bình Nhưỡng. Triều Tiên coi đây là "tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng nhất", đồng thời tuyên bố lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn dịch lây lan, kích hoạt hệ thống phòng dịch khẩn cấp tối đa.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã triệu tập cuộc họp của Bộ Chính trị để thảo luận về phương án đối phó dịch bệnh. Trong phiên họp, ông Kim Jong-un đã kêu gọi nâng cao cảnh giác ở tất cả các biên giới trên bộ, trên không và trên biển nhằm ngăn chặn đà lây lan của virus. Ông cũng yêu cầu tất cả các thành phố và địa phương "kiểm soát chặt" để ngăn dịch, đồng thời huy động nguồn dự trữ y tế khẩn cấp. Ông chỉ đạo giới chức y tế theo dõi sát tất cả các bệnh nhân có triệu chứng sốt, lập phác đồ điều trị khoa học và tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo nguồn cung dược phẩm. Ông tin rằng, Triều Tiên có thể nhanh chóng khống chế dịch.

Triều Tiên là một trong số ít quốc gia trên thế giới tuyên bố "sạch" Covid-19 suốt hơn hai năm qua nhờ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt như phong tỏa biên giới ngay từ khi dịch bùng phát ở Trung Quốc hồi cuối năm 2019. Hiện chưa rõ bằng cách nào dịch Covid-19 có thể xâm nhập "hàng phòng thủ" mà Triều Tiên đã duy trì hơn hai năm. Theo trang tin NK News, Covid-19 có thể xâm nhập vào Triều Tiên từ những trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp hoặc qua đường nhập khẩu hàng hóa.

Giới chuyên gia cho rằng, khi dịch bùng phát, người dân ở quốc gia 25 triệu dân này rất dễ tổn thương do Triều Tiên chưa tiến hành chương trình tiêm chủng. Trong khi đó, việc phong tỏa diện rộng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế vốn gặp nhiều khó khăn của Triều Tiên do các lệnh trừng phạt quốc tế và thiên tai.

Trung Quốc hôm 12/5 đã lên tiếng sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên chống dịch. "Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ toàn diện cho Triều Tiên trong cuộc chiến chống đại dịch", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP