Giáo dục

Thủ tướng yêu cầu rà soát, đóng cửa các cơ sở giáo dục đại học kém chất lượng kéo dài

Đó là ý kiến chỉ đạo được đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh tới ngành giáo dục trong Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020.

Ngành Giáo dục đã có nhiều đóng góp nổi bật

Ngày 6/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Sự kiện diễn ra ngay trước thềm năm học mới. Năm học 2018-2019, cả nước có hơn 23,5 triệu học sinh, sinh viên. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả mà ngành giáo dục đã đạt được trong năm học vừa qua; đồng thời ghi nhận sự có mặt của nhiều lãnh đạo trung ương, địa phương; điều đó chứng tỏ sự quan tâm đến GD&ĐT.

“Lịch sử và kinh nghiệm của nhiều nước cho thấy, không có một kỳ tích kinh tế, hay bước nhảy vọt nào của xã hội mà không gắn với những đột phá về GD&ĐT”, Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Với quyết tâm của Chính phủ, sự ủng hộ của Quốc hội, chúng ta đã tạo ra được hành lang pháp lý khá tốt cho ngành giáo dục, đó là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục (năm 2019) đã được thông qua.

Thông tin cũng rất đáng mừng là Việt Nam đã phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt con số khiến thế giới ngạc nhiên, đó là 99,98% số tẻ em 5 tuổi đã đến trường. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đều tăng.

Việt Nam lần đầu tiên có 2 đại học được vào danh sách 1.000 đại học hàng đầu thế giới, 7 đại học được vào danh sách các đại học hàng đầu châu Á. Cơ sở vật chất của ngành được bổ sung với trên 5.000 phòng học, 38 công trình nước sạch, 60.000 nhà vệ sinh được xây dựng. Việc ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới là một điểm nhấn trong năm nay. Một số “vùng trũng” về giáo dục nay đã vươn mình, chuyển biến tốt hơn.

Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp được nâng lên và chuẩn hóa; cơ quan quản lý giáo dục các cấp đã chủ động hoạch định các chính sách cho đội ngũ cũng như công tác chuẩn bị về số lượng, chất lượng đội ngũ. Để bảo đảm có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp, trong bối cảnh tinh giản biên chế, Chính phủ vẫn bổ sung trên 23.000 giáo viên mầm non cho 19 tỉnh.

Ngành GD&ĐT cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính. Đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu toàn quốc về giáo dục. Hiện có thông tin về gần 53.000 trường học; 1,5 triệu giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, gần 23 triệu hồ sơ học sinh, sinh viên; xây dựng hệ thống kho học liệu điện tử với 5.000 bài giảng điện tử, đóng góp vào hệ tri thức Việt số hóa…

Thẳng thắn nhìn vào hạn chế, yếu kém

Cùng với các kết quả căn bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng thời đưa ra một số hạn chế, yếu kém để liên hệ trong ngành và địa phương. Thủ tướng nhấn mạnh, vẫn còn nhiều bức xúc trong giáo dục, chưa yên tâm ở nhiều việc. Giáo dục đạo đức lối sống hiện chưa đúng mức, giáo dục kỹ năng mềm còn hạn chế.


"Dạy chữ được quốc tế đánh giá tốt, nhưng dạy người còn bất cập, vẫn còn tình trạng vi phạm đạo đức gây bức xúc trong xã hội. Một bộ phận giáo viên vi phạm đạo đức, nâng điểm, ngược đãi học sinh. Đó là những vấn đề cần quan tâm, dành thời gian nhiều hơn để khắc phục”, Thủ tướng khẳng định.

Về giáo viên, Thủ tướng yêu cầu địa phương phải rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ hiện nay. Có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên đảm bảo tiêu chuẩn để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Tiếp tục rà soát tinh gọn hiệu quả đội ngũ phục vụ tại các trường học…

Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018-2019.

Đặc biệt, vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh sinh viên, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của gia đình - nhà trường và xã hội; trong đó nhà trường đóng vai trò trung tâm. Thủ tướng yêu cầu ngay trong năm học mới, ngành giáo dục phải tạo ra sự chuyển biến căn bản trong đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.

Đẩy mạnh sắp xếp lại các trường sư phạm, tập trung đầu tư cho sư phạm trọng điểm như ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm TP.HCM, những trường khác là vệ tinh trong bồi dưỡng giáo viên cho địa phương, trường sư phạm phải là những "máy cái" chất lượng của ngành giáo dục, đào tạo ra nhà giáo dục, không phải là thợ dạy.

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ ra chất lượng nguồn nhân lực thấp, thiếu trong những ngành mũi nhọn như công nghệ thông tin, hữu cơ chất lượng cao. Đào tạo chưa đáp ứng được cả về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư cho giáo dục bên cạnh đẩy mạnh xã hội hoá để có thêm nhiều nguồn lực.

Các cơ sở giáo dục đại học phải rà soát, sắp xếp lại mạnh mẽ hơn để đảm bảo chất lượng và các điều kiện cho phát triển. Phải có lộ trình kiên quyết với các trường chất lượng thấp. Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT trình Thủ tướng Chính phủ đóng cửa một số cơ sở giáo dục đại học kém chất lượng kéo dài; kiểm tra và dừng đào tạo các ngành đào tạo kém chất lượng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chấn chỉnh.

"Thực hiện tự chủ đại học, các trường đại học phải tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo, trường nào yếu kém quá thì phải sáp nhập, giải thể, không thể đào tạo tràn lan, kém chất lượng, "vơ bèo vặt tép", Thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ GD&ĐT nghiên cứu để nhân rộng những mô hình trường phổ thông chất lượng cao thực hiện tự chủ, trong đó lưu ý không phải vì tự chủ mà bị thị trường chi phối, bỏ qua các nguyên lý giáo dục mà Đảng, Nhà nước, Bác Hồ đã đưa ra; quan tâm đến giáo dục miền núi, phát huy vai trò của các hội khuyến học…

Tác giả: Thảo Nguyên

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP