Thế giới

Thủ tướng Ukraine bất ngờ từ chức giữa nghi vấn "nói xấu" Tổng thống Zelensky

Thủ tướng Ukraine Oleksiy Goncharuk cho biết ông đã xin từ chức sau khi một đoạn băng ghi âm xuất hiện làm dấy lên nghi vấn ông đã đưa ra những bình luận không phù hợp về đương kim Tổng thống Volodomyr Zelensky.

Tổng thống Zelensky (trái) và ông Goncharuk (Ảnh: AFP)

“Để chấm dứt mọi sự nghi ngờ về sự tôn trọng và niềm tin của tôi dành cho Tổng thống, tôi đã viết đơn xin từ chức và nộp cho Tổng thống Zelensky”, ông Goncharuk thông báo trên Facebook ngày 17/1.

Tuyên bố bất ngờ của ông Goncharuk được đưa ra sau khi một đoạn băng ghi âm bị lộ trong đó có nội dung được cho là ông Goncharuk đã chỉ trích sự hiểu biết chưa đầy đủ về lĩnh vực kinh tế của ông Zelensky.

Ông Goncharuk nói rằng đoạn ghi âm “đã gây ra một ấn tượng rằng tôi và đội ngũ của tôi không tôn trọng Tổng thống. Điều đó là không đúng. Tôi đảm nhận vị trí này để thực thi kế hoạch của ông Zelensky”.

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết đã nhận được đơn từ chức từ Thủ tướng và sẽ cân nhắc về yêu cầu từ ông Goncharuk.

Đoạn ghi âm gây tranh cãi xuất hiện trong tuần qua, được ghi lại trong một cuộc họp tháng 12 năm ngoái giữa ông Goncharuk, các bộ trưởng và các quan chức cấp cao từ ngân hàng quốc gia Ukraine.

Theo truyền thông địa phương, những người tham gia đã thảo luận về phương cách lý giải về kinh tế với ông Zelensky, người từng là diễn viên hài nổi tiếng và không có kinh nghiệm về mặt chính trị khi nhậm chức.

Ông Goncharuk, 35 tuổi, được cho đã nói rằng mọi cách giải thích cho ông Zelensky cần phải thật đơn giản vì Tổng thống Ukraine “hiểu biết rất ít về kinh tế”.

Ông Zelensky tốt nghiệp chuyên ngành luật Đại học Kinh tế Quốc gia Kiev nhưng không hành nghề luật. Ông bắt đầu diễn hài từ năm 17 tuổi và xuất hiện trong các chương trình hài kịch trên truyền hình. Ông cũng tham gia diễn xuất trong nhiều bộ phim.

Ông Zelensky không tham gia chính trị cho tới khi tuyên bố tranh cử tổng thống Ukraine năm 2019 vào ngày 31/12/2018.

Ông Zelensky cho biết ông tham gia chính trị để phục hồi niềm tin trong các chính trị gia, và rằng ông muốn “đưa những người chuyên nghiệp, có tài vào các vị trí quyền lực” và “thực sự muốn thay đổi tầng lớp chính trị tại Ukraine”.

Trong cuộc bầu cử tháng 4 năm ngoái, ông Zelensky đã giành thắng lợi áp đảo trước người tiền nhiệm Petro Poroshenko.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP