Pháp luật

Thủ đoạn cho vay nặng lãi của đại gia 'Thiện Soi'

Ông T. "chốt sổ" vay ông Thiện 32,5 tỉ. Ông trả 28 tỉ tiền mặt cùng bốn mảnh đất bị ép từ 160 tỉ giá thị trường xuống còn 110 tỉ. Tính ra ông T. đã trả 138 tỉ nhưng vẫn "được" ông Thiện báo nợ: 18 tỉ.

Tài liệu liên quan vụ án được thu giữ trong biệt thự của ông “Thiện Soi” tối 1-12

Việc khám xét căn biệt thự "Thiện Soi" đến rạng sáng 2-12 mới kết thúc. Trong quá trình khám xét, cơ quan điều tra thu giữ cả chục thùng tài liệu liên quan đến việc ghi chép cho vay và trả lãi. Đáng chú ý, cơ quan công an phát hiện có một số giấy tờ được đốt phi tang nhưng chưa cháy hết. Cơ quan công an cũng thu giữ hai khẩu súng bắn bi và rất nhiều "sổ đỏ".

Vay 32,5 tỉ, trả gần 138 tỉ mà vẫn còn nợ

Để hiểu rõ hơn hành vi vi phạm của cha con "Thiện Soi", Tuổi Trẻ đã gặp ông L.N.T. (40 tuổi, trú thị xã Phú Mỹ) là người đứng đơn tố cáo hành vi cho vay nặng lãi của "Thiện Soi" với cơ quan chức năng.

Ông T. kể vào tháng 3-2017, do cần tiền kinh doanh nên nhiều lần đến vay tiền của ông Thiện đến 8 tỉ đồng. Lãi suất 10 ngày chốt một lần, với 3.500 đồng/1 triệu/ngày (tương đương 0,35%/ngày và 10,5%/tháng). Đến tháng 6-2020, ông T. "chốt sổ", tổng kết đã vay tổng cộng 32,5 tỉ đồng của ông Thiện.

Tính ra đến tháng 6-2020, ông T. đã trả cho ông Thiện số tiền mặt gần 28 tỉ đồng cùng bốn mảnh đất bị ông Thiện lấy kiểu "cấn trừ". Theo ông T., bốn mảnh đất bị lấy để trừ nợ bị ép giá còn 110 tỉ đồng, trong khi trên thực tế thị trường có giá 160 tỉ đồng. Như vậy, cả tiền mặt và giá trị đất, ông T. đã trả cho Thiện gần 138 tỉ đồng. Thế nhưng, đến cuối tháng 6-2020, ông T. vẫn còn bị báo nợ hơn 18 tỉ đồng.

Vì không thể có tiền để trả, cuối tháng 6-2020, ông T. đã làm đơn tố cáo hành vi cho vay nặng lãi của ông Thiện ra cơ quan công an. Theo đơn tố cáo, ông T. viết ông Thiện tuyên bố nếu không trả tiền sẽ bôi nhọ danh dự, đe dọa cho giang hồ đến xử.

"Tôi là nạn nhân của cho vay nặng lãi. Tôi khuyên mọi người đừng dính vào. Chẳng thà sống chậm, có nhiêu làm từng đó. Chứ đi vay nặng lãi, không có ngành nghề nào làm đủ tiền để trả lãi" - ông T. buồn bã nói.

“Thiện Soi” khi bị bắt Ảnh: Đ.H.

Thủ đoạn tinh vi

Ngoài ông T., có trường hợp vay 10 tỉ đồng của ông Thiện, đã trả được 11 tỉ đồng nhưng còn nợ 10 tỉ đồng! Nhiều nạn nhân không dám tố cáo với cơ quan chức năng. Có người chỉ đến khi bị phát mãi đất mới dám tố cáo.

Theo ông T., hình thức ông Thiện cho vay là cứ 10 ngày thanh toán tiền lãi một lần. Nếu đến ngày trả mà chưa có tiền, Thiện yêu cầu viết lại giấy vay tiền mới, trong đó cộng số tiền lãi phát sinh vào số tiền gốc, rồi bắt ký giấy vay mới. Cứ như thế sẽ tiếp tục tính lãi suất của khoản nợ mới theo lãi suất đã thỏa thuận ban đầu.

Theo tìm hiểu, thủ đoạn cho vay của "Thiện Soi" khá tinh vi. Đó là khi cho vay tiền, Thiện yêu cầu người vay viết số tiền mà không ghi lãi suất, không ghi ngày trả. Và hơn nữa, trong các giấy vay tiền, Thiện chỉ cho người vay ký vào mẫu hợp đồng sẵn do mình cung cấp, còn Thiện không ký.

Ngoài ông T., cơ quan điều tra cũng đã làm việc với nhiều bị hại khác của cha con ông Lê Thái Thiện. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Trong bốn mảnh đất trên, có một quán cà phê ông T. chuyển nhượng trực tiếp cho con gái của Thiện là Lê T.T.H. đứng tên. Mảnh đất 12.000m2 ở xã Tóc Tiên (thị xã Phú Mỹ), ông T. chuyển nhượng cho Lê Thái Phong (con trai Thiện, là bị can trong vụ án). Hai mảnh đất còn lại, ông Thiện bắt con nợ cấn trừ bằng cách ủy quyền cho Lê Thái Phong.

Tác giả: ĐÔNG HÀ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP