Kinh tế

Thái Lan trả học phí đại học gần 600 USD bằng gạo

Một trường đại học tư thục ở phía bắc thủ đô Bangkok, Thái Lan đã đồng ý nhận học phí bằng gạo trong bối cảnh nông dân nước này đang khốn khổ vì nghịch cảnh trúng mùa mất giá.


Theo đó sinh viên trường đại học Rangsit có thể trả một phần hoặc toàn bộ học phí kì sau bằng gạo. Mục đích chương trình là hỗ trợ con em gia đình nông dân và trường này sẽ tính giá gạo cao hơn mức thị trường vì có một vài giống lúa xuống thấp mức kỉ lục trong một thập kỷ qua.

Witsanu Sukmoonsiri, một trong số 19 sinh viên tham gia chương trình này, cho biết anh này sẽ chi trả học phí học kì mùa xuân trị giá 20.620 bạt ($574) bằng gạo. Nếu không có sự hỗ trợ này, bố mẹ anh chỉ còn cách đi vay nặng lãi để đóng tiền học cho con.

Chương trình trả học phí bằng gạo là một trong những nỗ lực đang được thực hiện ở Thái Lan để giúp đỡ 16 triệu người dân Thái có nguồn thu nhập chính từ lúa gạo. Hiện nay nông dân Thái đang chật vật trang trải kinh phí vì giá lúa gạo xuống thấp vì nguồn cung trong và ngoài nước đều dồi dào. Họ phải tìm đủ cách để tiêu thụ gạo tồn kho từ rao bán trên Facebook cho đến mở các quầy di động ở trạm xăng.

Chính phủ quân sự Thái Lan đã dành 2 tỉ USD để giúp nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn này. Họ cũng khuyến cáo người dân chuyển sang các cây trồng khác đồng thời hạn chế bán tống bán tháo.

Lúa gạo là một trong các vấn đề chính trị nhạy cảm ở Thái Lan. Trong thập kỷ vừa qua, vùng tập trung nhiều nông dân ở phía Bắc Thái Lan đã bầu cho các nhà lãnh đạo chính trị mà sau đó bị lật đổ bởi các tướng lĩnh quân đội. Hai cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra và Yingluck Shinawatra đã sử dụng mạng xã hội để kêu gọi dân Thái sử dụng gạo làm món quà năm mới.

Hiện nay gạo trong kho của Thái Lan vào khoảng 8 triệu tấn, tương đương với 20% lượng gạo giao dịch toàn cầu, theo số lượng của chính phủ Thái Lan và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á xuất khẩu 50% sản lượng gạo ra thị trường quốc tế. Sức sản xuất trong vụ này cho đến tháng 9 năm sau sẽ đạt đỉnh trong 5 năm trở lại đây. Trong khi đó gạo rớt giá thảm hại, mức giá trung bình tháng 11 của gạo tám thơm Thái là 8.294 Bạt (khoảng 230 USD) một tấn, thấp nhất từ năm 2007.

Tác giả bài viết: Quỳnh Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP