Đẹp

Tác dụng tuyệt vời của cùi dừa với sức khỏe

Cùi dừa giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe tim mạch, hỗ trợ giảm cân...

Cùi dừa cung cấp dinh dưỡng

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Cùi dừa có nhiều chất béo và calo mà lại chứa một lượng carb và protein vừa phải. Thành phần dinh dưỡng trong 80g cùi dừa tươi là:

Calo: 283

Protein: 3g

Carb: 10g

Chất béo: 27g

Đường: 5g

Chất xơ: 7g

Mangan: 60% DV

Selen: 15% DV

Đồng: 44% DV

Photpho: 13% DV

Kali: 6% DV

Sắt: 11% DV

Kẽm: 10% DV

DV (Daily Value): Lượng dinh dưỡng khuyến nghị hằng ngày

Cùi dừa chứa nhiều khoáng chất quan trọng, đặc biệt là mangan và đồng. Mangan hỗ trợ hoạt động của enzyme cũng như thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo còn đồng thì hỗ trợ hình thành xương và bảo vệ sức khỏe của tim.

Dừa cũng có hàm lượng chất béo cao và có tới 89% chất béo trong cùi dừa là chất béo bão hòa. Hầu hết các chất béo này là triglyceride chuỗi trung bình, một loại chất béo được ruột non hấp thu trọn vẹn và được cơ thể sử dụng để sản xuất năng lượng.

Trong 80g cùi dừa có tới 7g chất xơ, nhiều hơn 20% so với lượng dinh dưỡng khuyến nghị hằng ngày. Hầu hết lượng chất xơ này là chất xơ không hòa tan nên không bị tiêu hóa. Tuy nhiên, lượng chất xơ này giúp thức ăn đi qua hệ tiêu hóa dễ dàng hơn cũng như hỗ trợ sức khỏe ruột.

Bảo vệ tim mạch

Cơm dừa có chứa dầu dừa có khả năng làm tăng cholesterol có lợi HDL và giảm cholesterol có hại LDL. Điều này có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần, các nhà khoa học đã cho 91 người dùng hoặc 50ml dầu dừa nguyên chất, hoặc dầu ô liu nguyên chất hoặc bơ nhạt hàng ngày.

Những người trong nhóm dùng dầu dừa đã tăng đáng kể lượng cholesterol tốt HDL so với những người dùng bơ hoặc dầu ô liu.

Hỗ trợ giảm cân

Các nghiên cứu cho thấy chất béo triglyceride chuỗi trung bình trong cùi dừa có thể giúp bạn thấy no hơn và từ đó tránh được tình trạng ăn quá nhiều. Hơn nữa, loại chất béo này còn giúp đốt cháy calo và chất béo, từ đó hỗ trợ bạn giảm cân.

Một nghiên cứu kéo dài 90 ngày trên 8 người trưởng thành cho thấy việc bổ sung 100g cùi dừa tươi hàng ngày giúp giảm cân nhiều hơn so với cùng một lượng đậu phộng hoặc dầu đậu phộng.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Cơm dừa không những vừa giòn, ngọt, bùi mà còn chứa nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Loại thực phẩm này cũng giàu hàm lượng chất béo tốt, làm cơ thể dễ hấp thu các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo như vitamin D, E, K, A… tốt hơn bình thường.

Thêm vào đó, trong cơm dừa có chứa một chất béo đặc biệt tên là triglycerine chuỗi trung bình giúp tăng cường lợi khuẩn đường ruột. Nếu bổ sung thường xuyên sẽ phòng chống viêm nhiễm và hội chứng chuyển hóa – một loại bệnh gây nên cao huyết áp, cholesterol cao… và tăng khả năng mắc đột quỵ hoặc tiểu đường loại 2.

Giúp giảm cân

Một vài người nói rằng trong cơm dừa chứa nhiều chất béo nên không phù hợp cho việc ăn kiêng. Tuy nhiên, chất béo triglycerine chuỗi trung bình của cơm dừa sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, từ đó tránh được tình trạng ăn quá nhiều. Chưa kể loại chất béo này còn giúp đốt cháy calo và chất béo nên hỗ trợ giảm cân nhanh hơn.

Có một phần trong trái dừa tốt cho tim mạch, làm đẹp da, "thăng hạng" nhan sắc nhưng phụ nữ hay vứt đi: Nên tận dụng để giảm cân - Ảnh 3.
Ăn cơm dừa một cách khoa học, điều độ có thể giúp bạn giảm cân mà không hay biết.

Một nghiên cứu kéo dài 90 ngày trên 8 người trưởng thành đã cho thấy, ăn 100g cơm dừa hàng ngày giúp giảm cân nhiều hơn so với việc ăn cùng một lượng đậu phộng. Ngoài ra, lượng protein trong cơm dừa cũng hỗ trợ tăng cường cơ bắp và ngăn mỡ thừa tích tụ, phụ nữ nên tranh thủ ăn khi dừa còn tươi ngon.

Tác giả: Hải Đường (TH)

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP