Xã hội

Quế Phong cần gắn xây dựng nông thôn mới với giảm nghèo bền vững

Trong ngày hôm nay (21/3), đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Phong.

Cùng dự có đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo một số Ban, sở, ngành liên quan.
ntm
Toàn cảnh buổi làm việc

Làm việc với Ban Thường vụ huyện ủy Quế Phong, ý kiến các Sở, ngành đều ghi nhận tiềm năng, lợi thế và những nỗ lực của huyện trong phát triển kinh tế xã hội thời gian qua.

Tuy vậy, một số ý kiến cũng đã chỉ ra những điểm mà Quế Phong cần phải tháo gỡ để đáp ứng yêu cầu phát triển. Đó là những vướng mắc hiện nay trong công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai và tình trạng thiếu doanh nghiệp đồng hành trong quá trình phát triển; Ưu tiên tập trung các giải pháp giảm nghèo nhanh, bền vững cũng sẽ giải quyết được tận gốc những khó khăn trong xây dựng nông thôn mới của địa phương. Trước mắt, cần đẩy nhanh công tác giao đất, khoán rừng cho người dân để các chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững được đến với nhân dân. Huyện Quế Phong cũng cần phấn đấu trở thành huyện có ngành thương mại nhiều thành phần, đa dạng, phong phú các loại hình tổ chức kinh doanh. Để phát triển bền vững cần khuyến khích và tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia vào khâu bao tiêu, bảo quản và chế biến các sản phẩm hàng hóa của huyện.

ntm 1
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Huyện Quế Phong cần gắn xây dựng nông thôn mới với giảm nghèo bền vững

Sau khi nghe Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Phong báo cáo và các ý kiến phát biểu, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cơ bản đồng tình với mục tiêu và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới mà huyện đã xác định, đồng thời lưu ý: Kinh tế Quế Phong cần phát triển theo hướng nông nghiệp - dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, gắn với xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng nông thôn mới; Chú ý triển khai thực hiện mạnh mẽ cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững. Cụ thể, tập trung đầu tư theo hướng thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm các cây trồng hàng hóa chủ lực, có giá trị kinh tế cao, là thế mạnh của địa phương. Việc đẩy mạnh phát triển các vùng sản xuất nông sản hàng hóa tập trung cần gắn với chế biến và tiêu thụ. Chăn nuôi cũng cần theo hướng hàng hóa, tập trung, chăn nuôi gia trại, trang trại, giảm dần chăn nuôi nhỏ lẻ trong các hộ gia đình. Đẩy mạnh việc khoanh nuôi, bảo vệ rừng, trồng rừng nguyên liệu trên địa bàn.
ntm 2
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh thăm gian hàng trưng bày sản phẩm tiêu biểu huyện Quế Phong

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng khẳng định: Nếu sản xuất không có sự dẫn dắt, đồng hành của doanh nghiệp thì hiệu quả không thể cao. Trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, huyện cần chủ động, sáng tạo, tránh hình thức, không thực chất. Căn cứ điều kiện, thế mạnh của địa phương, tổ chức rà soát, xác định những nội dung ưu tiên, quy mô, lộ trình và các giải pháp tổ chức thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Việc xây dựng nông thôn mới phải gắn chặt với quá trình cơ cấu lại nông nghiệp; Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao đời sống thu nhập cho người dân, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo bền vững. Nguồn lực để thực hiện chương trình cũng cần được huy động đa dạng hóa. Trong đó, ưu tiên nguồn vốn cho đầu tư các mô hình sản xuất nông nghiệp và tuyệt đối không để nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh xóa đói giảm nghèo, địa phương cần tập trung nâng cao dân trí. Bởi có dân trí cao nhận thức của nhân dân về phát triển kinh tế càng thuận lợi.

ntm 3
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nghe giới thiệu về Trung tâm nhân giống chanh leo của Nafoods
ntm 4
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng đã tham gia động thổ xây dựng Trung tâm nghiên cứu phát triển chanh leo Việt Nam cũng do Công ty Cổ phần Chanh leo Nafoods làm chủ đầu tư

Về nhiệm vụ tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu huyện cần chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, lộ trình giảm tối thiểu 10% biên chế được cấp có thẩm quyền giao đến trước năm 2020 theo tiêu chí tinh gọn nhưng phải hiệu quả. Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương không quyết tâm, quyết liệt thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 39 cần qui trách nhiệm người đứng đầu.

Với những kiến nghị, đề xuất của huyện Quế Phong, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chuyên môn xem xét, tạo điều kiện để địa phương thuận lợi trong hoạt động.

ntm 5
ntm 6
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh thăm mô hình chăn nuôi của ông Lỳ Nỏ Pó ở bản Pà Khốm, xã Tri Lễ

Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyên Đắc Vinh đã đến thăm gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu huyện Quế Phong. Gian hàng là cầu nối để các sản vật của người dân địa phương đến người tiêu dùng trong và ngoài huyện.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đã đến thăm Trung tâm nhân giống chanh leo của Công ty Cổ phần Chanh leo Nafoods tại xã Tri Lễ. Hiện nay, trung tâm này đang giải quyết việc làm thường xuyên có 300 lao động, trong đó 90% là lao động địa phương. Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng đã tham gia động thổ xây dựng Trung tâm nghiên cứu phát triển chanh leo Việt Nam cũng do Công ty Cổ phần Chanh leo Nafoods làm chủ đầu tư.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã đến thăm mô hình chăn nuôi của ông Lỳ Nỏ Pó, dân tộc Mông ở bản Pà Khốm, xã Tri Lễ. Trên diện tích trang trại 20 ha, ông Pó đã tổ chức mô hình chăn nuôi tổng hợp với tổng cộng gần 70 con trâu, bò, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp gia đình xóa đói, giảm nghèo.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP