Kinh tế

Nhiều sai phạm trong việc cho mua nhà ở xã hội tại chung cư An Trung 2

Trong toàn bộ kết quả kiểm tra 324 trường hợp được mua nhà ở xã hội tại chung cư An Trung 2 (TP Đà Nẵng) có 80 trường hợp sai phạm.

Theo đó, Thanh tra thành phố Đà Nẵng đã tiến hành công bố Kết luận thanh tra số 905/KL-TTTP về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác xét duyệt, quản lý, sử dụng nhà ở xã hội tại Chung cư An Trung 2 (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng).

Kết luận thanh tra chỉ rõ trong quá trình thực hiện công tác xét duyệt, quản lý, sử dụng nhà ở xã hội tại Chung cư An Trung 2, Sở Xây dựng và Liên doanh DMC-579 còn một số tồn tại, thiếu sót như sau: Sử dụng hệ thống biểu mẫu của của Thông tư số 08/2014/TT-BXD ngày 23/5/2014 của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 188/2013/TT-BXD ngày 20/11/2013 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội đã hết hiệu lực; Xét duyệt một số hồ sơ không có giấy tờ chứng minh đúng đối tượng theo quy định tại Điều 22 Nghị định 100/2015/NĐ-CP; xét duyệt cho các đối tượng không đủ điều kiện, tiêu chuẩn của người mua nhà ở xã hội, như: đã sở hữu nhà ở, chịu thuế thu nhập cá nhân….

Phát hiện 80 trường hợp đối tượng mua nhà ở xã hội tại chung cư An Trung 2 không đúng đối tượng.

Trong toàn bộ kết quả kiểm tra 324 trường hợp được mua nhà ở xã hội, có 80 trường hợp sai phạm. Cụ thể, 05 trường hợp xét duyệt hồ sơ không đúng (trong đó: có 01 trường hợp có nhà); 10 trường hợp đối tượng không phải là đối tượng 1 vì không làm việc trong doanh nghiệp; 12 trường hợp đã có nhà ở thuộc sở hữu; 03 trường hợp vừa có nhà ở vừa chịu thuế thu nhập cá nhân; 36 trường họp chịu thuế thu nhập cá nhân; 11 trường hợp cho thuê nhà ở xã hội; 01 trường hợp vừa chịu thuế thu nhập cá nhân vừa cho thuê nhà ở xã hội; 01 trường hợp đứng tên mua giúp, 01 trường hợp chết và không còn nhu cầu nhà ở. Những trường hợp nêu trên cần phải xử lý theo Khoản 6 Điều 62 Luật Nhà ở năm 2014.

Đồng thời, Kết luận chỉ rõ việc kê khai không trung thực, không đúng về nhà đất, thu nhập chịu thuế, đối tượng 1 làm việc trong doanh nghiệp của người xin mua nhà ở xã hội để lợi dụng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội.

Thanh tra thành phố đã kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo Liên doanh DMC-579 chủ trì, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, rà soát đối với những trường hợp sai phạm phải xử lý trong thời gian xét duyệt và được mua nhà ở xã hội Chung cư An Trung 2, để lập thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định tại Khoản 6 Điều 62 Luật Nhà ở năm 2014.

Kiến nghị các biện pháp xử lý đối với Sở Xây dựng, Liên doanh DMC-579, cán bộ, công chức viên chức, người lao động kê khai không trung thực, không đúng về tài sản, thu nhập và kiến nghị một số vấn đề liên quan đến bất cập chính sách, pháp luật

Sau khi nghe toàn văn Kết luận thanh tra, đại diện Sở Xây dựng và Liên doanh DMC-579 tiếp thu nội dung của Kết luận và cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc những kiến nghị mà Đoàn thanh tra đã nêu. Qua đó rút kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác xét duyệt, quản lý, sử dụng nhà ở xã hội trong thời gian đến.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Thoại Khanh

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP