Thế giới

Nghi phạm chính vụ 39 thi thể trong container đã bị bắt ở Đức

Nghi phạm chính trong đường dây đưa người vượt biên trái phép liên quan tới thảm kịch phát hiện 39 thi thể người Việt chết trong container tại Anh đã bị bắt ở Đức.

Người dân Anh thắp nến tưởng niệm 39 nạn nhân chết trong container - Ảnh: EPA

Theo Hãng tin AFP, thứ ba tuần này (26-5), 26 nghi phạm khác liên quan vụ việc cũng đã bị bắt tại vùng đô thị Paris và tại Bỉ trong chiến dịch truy bắt phối hợp của lực lượng cảnh sát hai nước.

Tháng 10-2019 người ta đã phát hiện 39 thi thể (31 nam, 8 nữ) trong chiếc xe tải đậu tại một khu công nghiệp ở phía đông thủ đô London (Anh).

Tài xế lái xe tải là Maurice Robinson người Bắc Ireland đã nhận tội ngộ sát, nhưng nhà chức trách tiếp tục mở rộng điều tra để triệt phá đường dây lớn hơn chuyên tổ chức đưa người vượt biên trái phép.

Các nguồn tin của Hãng AFP cho biết nghi phạm chính trong thảm kịch 39 thi thể ở Anh đã bị bắt tại vùng Upper Rhine của Đức. Đây là một thanh niên 29 tuổi có biệt danh là "The Bald Duke" (công tước hói).

"Anh ta có thể là người cầm đầu mạng lưới ở bên Pháp", một nguồn tin thân cận với quá trình điều tra cho biết. Cũng theo nguồn tin, nghi phạm bị bắt sau khi Pháp phát lệnh truy nã tại châu Âu. Hiện chưa rõ quốc tịch của nghi phạm.

Theo các công tố viên Bỉ, 11 trong số 13 nghi phạm đã bị bắt cùng lúc ở Bỉ đã bị một thẩm phán ở thành phố Bruges cáo buộc các tội buôn người, tham gia tổ chức tội phạm và lừa đảo.

Nguồn tin điều tra cho biết hầu hết những nghi phạm bị bắt ở Pháp là người Việt Nam.

Sau khi thảm kịch với 39 người xảy ra, mạng lưới tội phạm còn tiếp tục hoạt động của chúng, vẫn thu từ 15.000 - 20.000 euro (167.000 - 22.200 USD) mỗi người để vượt biên từ Pháp vào Anh.

Ngay cả đại dịch COVID-19 cũng không khiến những hoạt động buôn người này phải ngưng, nguồn tin điều tra nói.

Thảm kịch 39 thi thể đã phơi bày sự thật đau lòng, bất chấp những nguy hiểm khủng khiếp trong hành trình có thể đối mặt, nhiều người vẫn chấp nhận trả tới 40.000 USD cho nhóm tội phạm để được tham gia hành trình "tử thần".

Các kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy các nạn nhân trong thảm kịch 39 thi thể đã chết vì thiếu dưỡng khí và quá nóng.

Tác giả: D. KIM THOA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP