Trong tỉnh

Nghệ An: Rừng trong hồ Vực Mấu 2 bị chặt phá tan hoang

Trong lúc chờ quyết định kiểm đếm đền bù, "lá phổi xanh" cho vùng Tây bắc huyện Quỳnh Lưu, TX. Hoàng Mai (Nghệ An) đang bị xẻ thịt, rễ cây nằm chỏng chơ, xếp thành từng đống.

Năm 2013, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án xây dựng mới hồ chứa nước Khe Lại hay còn gọi là hồ Vực Mấu 2, thuộc xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Dự án cấp nước tưới cho sản xuất và sinh hoạt của người dân huyện Quỳnh Lưu và Thị xã Hoàng Mai; đồng thời bổ sung nguồn nước cho hồ Vực Mấu cũ. Theo đó, hàng trăm ha đất lâm nghiệp giao cho dân sản xuất trước đó được thu hồi, chuyển đổi để phục vụ cho dự án nâng cấp, cải tạo hồ Vực Mấu.

Tuy nhiên, do số lượng công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh rất lớn (là một trong những tỉnh có số lượng công trình nhiều nhất cả nước) nên nhu cầu để nâng cấp các công trình đòi hỏi rất nhiều kinh phí. Mặt khác, do trong giai đoạn thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, Chỉ thị 1792/CT-CP của Chính phủ về kiềm chế lạm phát và cắt giảm đầu tư công nên nguồn vốn đầu tư cho các dự án thủy lợi bị cắt giảm. Vì vậy, chưa thể đầu tư hoàn thiện các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Và, công trình Vực Mấu 2 là một trong số đó.

Điều đáng nói, trong quá trình chờ nguồn vốn để triển khai thi công dự án cũng như công tác kiểm đếm cây rừng đền bù cho người dân thì thời gian gần đây, rừng tái sinh thuộc địa phận xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu đang bị tàn phá một cách nghiêm trọng.

Cánh rừng nằm trong dự án xây dựng Hồ Vực Mấu 2, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu.

Có mặt tại xóm Nam Việt, xã Tân Thắng những ngày giữa tháng 3, khi theo chân người dẫn đường đi sâu vào khu rừng Khe Lại, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi cảnh hoang tàn, xơ xác của cả khu rừng tái sinh hàng chục năm tuổi. Tại hiện trường, cánh rừng bị chặt phá không thương tiếc, nhiều gốc, thân gỗ to nằm chỏng chơ, trong đó có những gốc cây lớn có đường kính 60-70cm.

“Cả triền đồi rộng lớn này từng được phủ kín bởi màu xanh nay bị “xẻ thịt”, san ủi sạch sẽ, đến nỗi không còn một cọng cỏ sống sót. Quá trình chặt phá, rồi đưa máy san ủi công khai trong thời gian dài nhưng lại không hề bị cơ quan chức năng nào giám sát và ngăn cấm?!”, người đàn ông dẫn đường (xin giấu tên) cho hay.

Những gốc cây có đường kính lớn cũng bị chặt hạ.

Anh Hà Văn C. (35 tuổi), một người dân xóm Nam Việt cho biết: "Trước đây, toàn bộ khu vực rừng tái sinh này được giao cho người dân chăm sóc bảo vệ nên có nhiều loài cây quý như trường, de, dẻ... phát triển tốt và có nhiều loài chim muông quý hiếm. Tuy nhiên, cuối năm ngoái, không biết dự án thủy lợi đập Vực Mấu triển khai như thế nào mà rừng tái sinh lại bị "xẻ thịt" ngang nhiên như vậy. Nhìn cả cánh rừng bị tàn phá mà đau xót. Cứ đà này, mùa mưa bão tới không biết chuyện gì sẽ xảy ra?".

Theo quan sát, khu rừng vốn được xem là "lá phổi xanh" cho vùng Tây bắc huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai nhưng nay bị xẻ thịt, rễ cây nằm chỏng chơ, xếp thành từng đống.

"Lá phổi xanh" bị chặt hạ tràn lan.

Liên quan đến thực trạng này, ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã Tân Thắng cho biết: “Diện tích rừng bị chặt phá nằm trong lưu vực lòng hồ đập thủy lợi Vực Mấu 2 tích nước nên sẽ tiến hành kiểm đếm để chuyển đổi mục đích, hiện trạng rừng. Trong lúc chờ quyết định kiểm đếm, chúng tôi sẽ báo cáo cho kiểm lâm và UBND huyện để có hướng xử lý”.

Ông Hồ Văn Qùy, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Quỳnh Lưu cho biết thêm: “Đơn vị đã điều cán bộ xuống hiện trường phối hợp cùng cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiểm đếm và điều tra nguyên nhân. Hiện, đoàn liên ngành đã được thành lập gồm nhiều phòng ban như Tài nguyên môi trường, kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ... cùng UBND xã Tân Thắng đã vào hiện trường kiểm tra, xử lý".

Tác giả: Tiến Thành – Ngọc Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP