Pháp luật

Nghệ An: Rừng núi bị xẻ thịt tan hoang cạnh QL48

Nạn khai thác đất trái phép để lại những hố sâu hoắm. Hàng thông bị chặt phá. Những gốc cây khô lẫn gốc cây vừa bị chặt hạ nằm trơ trọi, rải rác.

Cạnh QL48 qua xã Diễn Yên (Diễn Châu) giáp xã Đức Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) rừng núi đang bị xẻ thịt tan hoang. Hàng nghìn khối đất đá bị khai thác và vận chuyển ra ngoài.
IMG 20160511 122443
Khai thác đất rừng và thông trái phép tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An).

Nạn khai thác đất trái phép để lại những hố sâu hoắm. Hàng trăm cây thông bị chặt phá. Những gốc cây đã khô lẫn những gốc cây vừa bị chặt hạ nằm trơ trọi, rải rác.
IMG 1504
IMG 1495
Những cây thông bị chặt hạ không thương tiếc.

Theo một số người dân, thực trạng này diễn ra từ khá lâu. Các đối tượng chủ yếu khai thác vào ban đêm, khi ít người qua lại.

Trao đổi với báo Đời sống & Pháp luật, ông Nguyễn Đức Châu, Phó chủ tịch UBND xã Diễn Yên cho biết, đây là vùng rừng giáp ranh lại cách xa khu dân cư nên lực lượng chức năng khó phát hiện, xử lý.

Vị này cho biết, UBND xã đã yêu cầu chủ rừng (gia đình nhận quản lý) tăng cường bảo vệ. Nếu gia đình để người khác vào khai thác sẽ lập biên bản và làm hồ sơ thu hồi lâm bạ.

IMG 1506
Việc khai thác đất rừng và thông trái phép cũng đã diễn ra từ lâu.

Ông Lê Minh Nguyên, Hạt phó Hạt kiểm lâm Diễn Châu cho biết, tại huyện Diễn Châu hầu hết đất rừng được giao cho một số hộ dân quản lý. Hạt kiểm lâm đã làm việc với UBND xã Diễn Lâm và cùng xã kiểm tra thực địa. Những người khai thác đất chui chủ yếu là dân xã Đức Thành, huyện Yên Thành.

"Chúng tôi đã lập biên bản và yêu cầu chủ rừng ký cam kết. Nếu vi phạm sẽ kiên quyết xử lý và báo cáo, kiến nghị UBND huyện Diễn Châu thu hồi rừng”. - Ông này nói.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng TNMT huyện Diễn Châu cho biết, UBND huyện Diễn Châu đã có văn bản giao UBND xã kiểm tra, xử lý. "Công an xã Diễn Yên theo dõi, mật phục nếu phát hiện khai thác đất trái phép sẽ báo cáo và xử lý ngay." - Ông Sơn khẳng định.

Tác giả bài viết: Ngọc Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP