Trong tỉnh

Nghệ An làm gì để khống chế, chống dịch COVID -19?

Tạm dừng hoạt động các lễ hội dịp đầu năm mới, xử lý nghiêm các trường hợp đi từ vùng dịch trở về trốn, tránh, khai báo y tế dịch tễ gian dối…đang được các cấp, ngành ở Nghệ An “căng sức” triển khai.

Chính vì vậy, sau khi các ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai…bùng phát từ thời điểm trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhưng đến thời điểm hiện nay (chiều 21/02/2021), Nghệ An vẫn đang nằm trong “vùng an toàn” trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID -19.

Ngăn dịch từ các hoạt động lễ hội

Một động thái kịp thời, được đông đảo người dân địa phương đồng tình, hưởng ứng đó là hành động ban hành văn bản số 276/SVHTT-NSVHGĐ ngày 04/2/2021 gửi UBND các huyện, thành phố, thị xã yêu cầu chỉ đạo tạm ngừng tổ chức lễ hội để phòng, chống dịch COVID -19 của Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Nghệ An. Nghĩa, từ 23 tháng Chạp năm Canh Tý, thời điểm các ổ dịch COVID -19 ở Hải Dương, Quảng Ninh đã bắt đầu có dấu hiệu lây lan phức tạp.

Mặc dù, trước đó, đơn vị cấp Sở này cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức lễ hội năm 2021 cho 29 lễ hội, gồm 20 lễ hội diễn ra vào mùa Xuân (tháng 1-3 Âm lịch), còn lại diễn ra vào các thời điểm khác trong năm (từ tháng 4-10 Âm lịch).

Công văn số 276 của Sở Văn hóa và Thể thao cũng thể hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo thực hiện Nghị định 110/2018 của Chính phủ về quản lý và tổ chức lễ hội nhằm hạn chế các hoạt động tập trung đông người, thực hiên nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Do được khuyến cáo từ trước về diễn biến phức tạp của dịch COVID -19 nên lượng người dân đến Đền Cờn, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An năm nay giảm đáng kể

Qua theo dõi từ thời điểm trước, trong và sau Tết Tân Sửu 2021, tại các đền, chùa…trên địa bàn Nghệ An đến thời điểm hiện nay thì mật độ người dân đến dâng hương, vãn cảnh cũng đã giảm hẳn so với cùng thời điểm năm ngoái.

Các trò chơi dân gian, giải trí truyền thống của địa phương cũng không được người dân duy trì trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Ngay tại khu vực Đền Cơn thuộc phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai (ngôi đến linh thiêng bậc nhất Nghệ An: Nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu trưng) cũng không còn đông đúc du khách thập phương đến ghé thăm như những năm trước.

Chiều mồng 9 Tết, khi trực tiếp có mặt ở Đền Cờn, phóng viên ghi nhận được chỉ vài ba nhóm người thay nhau ra vào thắp hương cầu khấn. Công tác tuyên truyền, kiểm soát dịch COVID -19 cũng được ban quản lý di tích này triển khai đầy đủ. Người dân đến đây nếu không đeo khẩu trương y tế, rửa tay khử khẩn sẽ bị nhắc nhở trực tiếp.

Truy tới cùng trường hợp khai báo gian dối

Vào ngày 21/2, lực lượng chức năng huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đang xem xét tờ trình của UBND xã Đồng Hợp đề nghị xử phạt 15 triệu đồng đối với chị N.T.H. (23 tuổi) vì hành vi cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Đây là trường hợp từng làm công nhân tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đón xe khách về quê ở xã Đồng Hợp (huyện Quỳ Hợp) ăn Tết cùng gia đình từ hôm 31/01/2021.

Tuy nhiên, khi trở về địa phương, chị H lại khai báo với cơ quan y tế là trở về từ tỉnh Hưng Yên (thời điểm địa phương này chưa phát hiện trường hợp nào mắc COVID -19) nên cơ quan chức năng không yêu cầu phải cách ly theo quy định.

Tuy nhiên, đến ngày 18/2, Công an tỉnh Hải Dương gửi các địa phương danh sách người từ vùng có dịch trở về, trong đó có chị H thì cô gái này mới thừa nhận với cán bộ y tế trở về từ huyện Cẩm Giàng (Hải Dương). Ngay sau đó, cơ quan y tế cũng đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và yêu cầu cô gái này và những người có liên quan tự cách ly tại nhà để chờ kết quả dịch tễ.

Công tác phòng, chống dịch như khử khuẩn, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang y tế khi đến nơi công cộng cũng được giám sát đầy đủ

Trước đó, vào ngày 19/2, UBND xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc cũng đã ban hành Quyết định xử phạt trường hợp 01 người phụ nữ 24 tuổi làm công nhân tại huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương trở về địa phương nhưng không khai báo y tế.

Theo ông Hoàng Xuân Sơn - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nghi Thạch cho biết, vào ngày 11/2 (tức 30 Tết Tân Sửu), người phụ nữ nói trên về tới nhà chồng ở xóm 3 (xã Nghi Thạch), để ăn Tết.

Tuy nhiên, phải đến ngày đến ngày 18/02, cán bộ của Trạm Y tế xã mới phát hiện ra trường hợp này nên lập tức báo cáo để lấy mẫu xét nghiệm ngay.

Theo thống kê ban đầu, từ thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Nghệ An có hàng nghìn người ở xa về quê ăn Tết và cũng có hàng trăm trường hợp yêu cầu phải cách ly, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Đến thời điểm cuối giờ chiều 21/02, Nghệ An vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2 nhưng theo lãnh đạo Sở Y tế, để ngăn chặn kịp thời dịch COVID -19, người dân cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Đặc biệt, cần phát hiện, tố giác kịp thời các trường hợp trở về từ vùng có dịch nhưng khai báo y tế gian dối, trốn tránh cách ly.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: enternews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP