Pháp luật

Nghệ An: Đường “kiêm” mương thoát nước ngay giữa lòng thành phố Vinh

Hàng chục năm nay con đường Nguyễn Đức Đạt, đoạn giao nhau giữa Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Thị Loan (phường Bến Thủy, TP Vinh - Nghệ An) bị xuống cấp nghiêm trọng, luôn ngập chìm trong nước ngay giữa ngày hè nắng cháy và trở thành “mương thoát nước bất đắc dĩ”, làm mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường và gây khó khăn, trở ngại trong việc đi lại của người dân ở đây.

ben thuy 1
Đường hay mương thoát nước?

Đường Nguyễn Đức Đạt, phường Bến Thủy, thành phố Vinh, Nghệ An.

Là tuyến đường chính, thuộc phường Bến Thủy, nằm ở phía Nam của trung tâm thành phố Vinh, trước đây, đường Nguyễn Đức Đạt được rải nhựa nhưng không được thiết kế mương thoát nước. Hàng chục năm nay, tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường gồ ghề, ổ trâu ổ gà chi chít, sỏi đá nham nhở, bụi bặm mịt mù, đất đã phủ kín bề mặt. Hai bên đường rác thải tràn ngập, nhìn vào không ai nghĩ rằng con đường này lại hiện hữu ngay giữa trung tâm đô thị loại 1 của đất nước.

Vì không có mương thoát nước, cho nên tất cả mọi nước thải sinh hoạt hàng ngày của người dân sống ở hai bên đều đổ ra đường, thậm chí nguồn nước xả từ hầm vệ sinh cũng được “tập kết” ở đây. Thật khó tin là ngay giữa ngày hè oi bức, trời nắng như đổ lửa, một đoạn dài của con đường này vẫn được “ngâm mình” trong nước.

Lòng đường hẹp, nước ngập sâu, có đoạn lên đến hàng chục cm, gây nên khó khăn, trở ngại rất lớn cho việc qua lại. Mỗi khi có xe ô tô chạy qua, nước bắn tung tóe lên người đi đường, khiến họ phải quay về tắm giặt, thay đồ áo rồi mới đi làm. Bình thường, người dân phải né tránh chờ cho xe qua hẳn rồi mới men sát mép lề hai bên đường để đi.

Tích tụ từ nhiều năm, từ nhiều nguồn xả, nước thải đã đặc lại, đen ngòm, bốc mùi hôi thối, làm mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, “đe dọa” đến cuộc sống cũng như sinh hoạt của người dân nơi đây.

ben thuy 2
Ngay giữa ngày hè oi bức, trời nắng như đổ lửa, một đoạn dài của con đường này vẫn được “ngâm mình” trong nước.
ben thuy 3
Nước thải tích tụ, đặc lại, đen ngòm, bốc mùi hôi thối, làm mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trò chuyện với người dân, bà Nguyễn Thị Th, tổ dân phố 7, Khối 10, phường Bến Thủy cho biết: “Ngày mưa, đoạn đường này ngập gần nửa mét, có đoạn còn sâu hơn, người đi đường phải bì bõm dắt xe lội qua. Ngày nắng cũng thế, đường ngập trong nước thải của các hộ dân sống hai bên, bốc mùi khó nồng nặc. Quá bức xúc có lần người dân đã chở cống nước ngăn ngang đường buộc chính quyền phải xuống can thiệp”.

Ông Lê Huy L, hộ dân sống sát bên đường chia sẻ: “Đã nhiều lần tổ dân phố, khối phố họp, kiến nghị các cấp xử lý nhưng hàng chục năm nay vẫn thế. Đường biến thành mương, bẩn thỉu, hôi hám, chúng tôi phải chở xỉ, đất đá về đổ cho cao lên để đi nhưng cũng chỉ là tạm thời. Được vài tháng, lòng đường lại sâu như cũ do trời mưa, nước cuốn trôi hết bề mặt. Các hộ dân đã đổ bê tông làm bờ chắn ngang đường nhưng cũng không cải thiện được bao nhiêu”.

Con đường xấu nhất thành phố!

Trao đổi với khối trưởng khối 10, ông Nguyễn Duy Hợp cho biết: “Tuyến đường này được xây dựng hơn hai mươi năm trước, từ khi thành lập phường đã được đổ bê tông. Đây là tuyến đường chính của hàng trăm hộ dân trong khối cũng như trên địa bàn phường nhưng không được đầu tư sữa chữa. Nhân dân khối phố rất bức xúc trước tình trạng này và đã nhiều lần kiến nghị lên phường Bến Thủy nhưng không có kết quả”.

“Hiện không riêng gì đường mà vấn đề thoát nước tự nhiên cũng như nước thải sinh hoạt của các hộ dân ở đây gần như bế tắc. Tất cả đều được xả thải ra đường vì không có mương thoát nước”, ông Hợp nói thêm.

ben thuy 4
Hàng ngày, tất cả mọi nước thải sinh hoạt cũng như nước xả từ hầm vệ sinh cũng được phóng uế ra đây.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri tại Khối 10 tháng 7/2016, những hộ dân sống trên trục đường đã kiến nghị lãnh đạo phường cần đề xuất với thành phố, các ban ngành liên quan làm việc với nhân dân và có câu trả lời thỏa đáng cho cử tri. Phát biểu tại cuộc họp này, ông Nguyễn Văn Chiến, đại biểu HDND, Phó Chủ tịch UBND phường cũng đã phải thừa nhận “đây là con đường xấu nhất thành phố”.

Làm việc với UBND phường Bến Thủy, ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND phường cho biết: “Việc kiến nghị, đề xuất của nhân dân là chính đáng, phường cũng đã nhiều lần đề xuất với thành phố nhưng chưa được giải quyết. Để làm đường và mương thoát nước phải có ít nhất là 1,5 tỷ trong khi đó khoảng 5 năm lại đây, thành phố Vinh chưa hề có đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn phường”.

Ông Ngọc cũng cho biết thêm hiện kiến nghị về hệ thống giao thông tại phường của cư tri sẽ được HDND thành phố giải trình trong kỳ họp thứ hai tới đây và cung cấp nội dung cho phóng viên. Theo đó việc triển khai cải tạo, nâng cấp các tuyến đường trong đó có Nguyễn Đức Đạt sẽ được tiến hành ... khi có nguồn vốn.

Trao đổi với Phòng Quản lý Đô thị thành phố Vinh, ông Trần Trung Quân, chuyên viên phụ trách cho biết: “Theo quy hoạch, đường Nguyễn Đức Đạt dài 800m, rộng 9m, lòng đường 7m, lề đường 2m, đã xuống cấp nghiêm trọng. Phường Bến Thủy đã kiến nghị nhiều lần, UBND thành phố cũng đã đưa vào kế hoạch xây dựng trung hạn 2016-2020. Nhưng xét thấy sự cấp bách nên Phòng QLĐT sẽ tham mưu thành phố dùng nguồn vốn sự nghiệp thị chính hàng năm để sửa chữa vào 2017”.
ben thuy
Nội dung trả lời tại kỳ họp thứ 2 HDND thành phố Vinh sắp tới có đề cập đến nguyện vọng của nhân dân nâng cấp các tuyến đường thuộc phường Bến Thủy trong đó có Nguyễn Đức Đạt.


Nếu theo lời của ông Quân, việc sống trên con đường "kiêm mương thoát nước" sẽ được nối dài thêm 1 năm nữa.

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin cùng bạn đọc..

Tác giả bài viết: Thái Sơn - Quốc Hoàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP