Thế giới

Mỹ có ca tử vong vì dịch COVID-19 đầu tiên

Nước này cũng công bố ít nhất bốn trường hợp dương tính với COVID-19 dù chưa tới các nước có dịch hoặc có mối liên hệ hay tiếp xúc với các ca bệnh trước đó.

Một bác sĩ hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách tại Bệnh viện Massachusetts (Boston) ngày 27-2. Ảnh: REUTERS

Tờ South China Morning Post ngày 1-3 đưa tin đã ca tử vong được ghi nhận tại hạt King, khu vực gần TP Seattle thuộc bang Washington.

"Đây là một ngày buồn tại bang của chúng ta khi hay tin một người dân Washington tử vong vì COVID-19. Tôi đã ban bố tình trạng khẩn cấp để các cơ quan chức năng tăng cường sự chuẩn bị và nỗ lực phản ứng. Tôi sẽ dốc sức để giữ cho người dân Washington khỏe mạnh, an toàn và được thông tin đầy đủ", Thống đốc bang Jay Inslee nhấn mạnh.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trong họp báo ngày 1-3. Ảnh: AFP

Trong cuộc họp báo sau vụ việc, Tổng thống Donald Trump cho biết bệnh nhân tử vong là một phụ nữ trong độ tuổi 50, thuộc nhóm "rủi ro cao về sức khỏe".

Được biết, dù đây là trường hợp tử vong đầu tiên trên lãnh thổ Mỹ vì COVID-19 nhưng đây không phải người Mỹ đầu tiên qua đời vì căn bệnh này. Một công dân Mỹ 60 tuổi đã tử vong hồi đầu tháng 2 tại tâm dịch Vũ Hán.

Cũng trong buổi họp báo trên, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vẫn tiếp tục khẳng định nguy cơ bùng phát COVID-19 ở Mỹ vẫn ở mức tương đối thấp và nhấn mạnh sẽ tăng cường nỗ lực chuẩn bị ngăn ngừa dịch bệnh của toàn quốc.

Đánh giá về rủi ro cũng được Bộ trưởng Bộ Y tế Mỹ Alex Azar nhắc tới. Ông Azar nhiều lần nhấn mạnh tới mức rủi ro thấp ở Mỹ thời điểm hiện tại nhưng lưu ý: "Tình hình có thể thay đổi nhanh chóng". Theo ông Azar, quan chức Washington đã dự liệu tới các kịch bản có thể xảy ra ngay từ khi dịch mới xuất hiện ở Trung Quốc.

"Biện pháp trước mắt của chúng tôi liên quan tới việc khống chế dịch bệnh là chúng tôi muốn giảm bớt mức độ di chuyển từ và tới những khu vực đang chịu ảnh hưởng nặng nhất", Bộ trưởng Y tế Alex Azar phát biểu.

Hiện Mỹ đã công bố các biện pháp mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với Iran, một trong những nước đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh COVID-19, đồng thời khuyến cáo người dân Mỹ không đi tới các vùng có dịch ở Hàn Quốc.

Tính đến sáng 1-3, Mỹ ghi nhận 68 ca nhiễm COVID-19 với một trường hợp tử vong. Ít nhất bốn bệnh nhân đã được xác nhận dương tính với virus dù chưa tới các nước có dịch hoặc có mối liên hệ hay tiếp xúc với các ca bệnh trước đó.

Tác giả: Vỹ Cường

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP