Trong nước

Lên phương án di dời gần 1 triệu người dân tránh bão Tembin

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý các địa phương không được chủ quan, tránh lặp lại kịch bản thiệt hại như cơn bão số 12 ở Khánh Hòa.

Nam Bộ là khu vực dễ tổn thương do bão Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bão Tembin cường độ lớn, trong khi đó Nam Bộ có ngư trường hoạt động rầm rộ nhất, địa hình bằng phẳng nên dễ tổn thương.

Trước diễn biến phức tạp của bão Tembin gần Biển Đông, sáng 23/12, Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai tổ chức hội nghị trực tuyến ứng phó với bão Tembin.

"Tránh lặp lại kịch bản thiệt hại như bão số 12"

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, nhận định đây là cơn bão mạnh đổ bộ vào Nam Bộ, một số địa phương còn chủ quan, kinh nghiệm ứng phó hạn chế. “Không được lặp lại kịch bản thiệt hại như cơn bão số 12 ở Khánh Hòa”, ông Hoài nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Hoài, tập quán sinh sống, điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng đang là những bất lợi khi bão đổ bộ. Khu vực Nam Bộ hiện có 29 điểm sạt lở khu dân cư tập trung ven biển với chiều dài 121 km, các tuyến đê biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau mới chỉ được thiết kế đảm bảo an toàn với bão cấp 9.

Người đứng đầu Tổng cục Phòng chống thiên tai khẳng định các tỉnh từ Bà Rịa Vũng Tàu đến Cà Mau đã lên phương án di dời, sơ tán 234.222 hộ/949.460 nhân khẩu đến khu vực an toàn.

Đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết lực lượng biên phòng các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Kiên Giang đã phối hợp với địa phương, chủ tàu thông báo hướng dẫn cho 68.999 phương tiện/339.839 người diễn biến, hướng di chuyển của bão Tembin để chủ động phòng tránh hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm.

Tại đầu cầu thuộc 19 tỉnh, thành phố như TP. Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Cà Mau... lãnh đạo các địa phương cho biết đã nắm được tình hình, hướng di chuyển của bão Tembin và lên các phương án ứng phó, di dời người dân, thông báo cho các tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn.

Vị trí và hướng đi của bão Tembin. Ảnh: NCHMF.

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết từ chiều 22/12, tỉnh đã ra lệnh cấm biển, các tàu thuyền không được ra khơi.

Đến 5h sáng 23/12, 100/180 chiếc tàu hàng được sắp xếp vào vị trí neo đậu, số tàu còn lại sẽ được bố trí xong trong ngày mai. Địa phương dự kiến sơ tán 78.000 dân, chủ yếu tại huyện Long Điền, Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Côn Đảo.

"Sẵn sàng đối phó với thiên tai cấp độ 5"

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng lo ngại vùng đồng bằng, ven biển xung yếu có thể ngập sâu do mưa bão.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết vào Biển Đông, bão Tembin di chuyển rất nhanh. Trong khi đó, Nam Bộ là khu vực dễ tổn thương, ngư trường hoạt động rầm rộ nhất, địa hình bằng phẳng. Các công trình dân sinh, nhà cửa của người dân không đủ sức chống chọi với cường độ mạnh của bão.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ảnh: TM.

“Bão Tembin rất đặc biệt, cường độ lớn, trái mùa và đổ bộ vào khu vực bất lợi”, Bộ trưởng nhấn mạnh các địa phương cần rút kinh nghiệm bài học từ cơn bão số 12.

Trong bối cảnh những ngày cuối năm bận rộn, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương tập trung ứng phó với bão Tembin, ngưng các cuộc họp không cần thiết. Tổng rà soát các phương án, kịch bản trước, trong và sau khi cơn bão đổ bộ. Kiên quyết di dời người dân đến nơi an toàn, đảm bảo tài sản của người dân, tránh xảy ra rủi ro đáng tiếc.

“Sẵn sàng hành động, chuẩn bị đối phó với thiên tai cấp độ 5, cấp thảm họa”, ông Cường nói.

Tác giả: Trà My

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: di dời dân ,bão Tembin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP