Trong nước

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai gửi lời 'xin lỗi' vì ảnh hưởng đến Hà Nội

Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai Ngô Quý Châu thay mặt tập thể bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai gửi lời “xin lỗi” vì ổ dịch Bạch Mai làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của thành phố Hà Nội.

Sáng 30/3, phát biểu tại phiên họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hà Nội, Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai Ngô Quý Châu nói: “Trước hết, thay mặt tập thể bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai rất xin lỗi các đồng chí. Ổ dịch Bạch Mai đã làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của thành phố. Chúng tôi cũng rất cảm ơn sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ của lãnh đạo UBND thành phố, Sở Y tế, CDC hà Nội và các quận huyện. Đặc biệt là UBND Đống Đa đã hết sức giúp đỡ Bệnh viện Bạch Mai”.

Ông Châu cho biết, ngay từ 19/3, sau khi phát hiện ra các ca đầu tiên là 2 điều dưỡng, tại buổi họp tại Bộ Y tế chiều tối 20/3, có sự tham dự của lãnh đạo các vụ, cục của Bộ Y tế, CDC Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai đã chính thức đề nghị Bộ Y tế và CDC Hà Nội vào hỗ trợ Bệnh viện Bạch Mai điều tra dịch tễ học và hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm. Vì vào thời điểm ấy, đơn vị vi sinh của Bệnh viện Bạch Mai cũng mới được cấp phép, số lượng còn rất hạn chế.

“Sau đó một loạt các ca đã được phát hiện, chúng tôi cũng đã cố gắng lấy mẫu. Cho đến thời điểm này đã lấy được 7.300 mẫu, gần 7.000 mẫu đã âm tính. Còn khoảng 400 mẫu hiện đang làm tại labo của Bệnh viện Đại học Y, có thể trưa 30/3 có kết quả”, ông Châu nói.

Theo ông Châu, ngoài 2 nhân viên của Trung tâm Bệnh Nhiệt đới và số nhân viên Cty Trường Sinh, đến thời điểm này tất cả bác cán bộ nhân viên của Bạch Mai, trong đó có cả bản thân ông, đã âm tính. Ông Châu chia sẻ, đã lấy mẫu vào thứ 6 tuần trước, đến nay là 3 hôm, lúc đó bệnh viện đã cách ly rồi.

Ông Châu chia sẻ, ngày 16/3, GS Nguyễn Quang Tuấn được điều về làm Giám đốc bệnh viện Bạch Mai. Trước kia ông Châu làm Phó Giám đốc phụ trách giờ sang Quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý. “Đúng lúc rất khó khăn khi vừa chuyển giao ban lãnh đạo. Ban Giám đốc hiện nay chỉ còn 2 người là GS Nguyễn Quang Tuấn và TS Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn. Còn đồng chí Nguyễn Ngọc Hiền thì 1/4 nghỉ hưu. Đúng là vào lúc rất khó khăn về mặt cơ cấu lãnh đạo”, ông Châu chia sẻ.

Theo ông Châu, hiện đã triển khai phong tỏa cách ly toàn bệnh viện, có tới 15 nhân viên Cty Trường Sinh mắc bệnh nên toàn bộ việc cung cấp dinh dưỡng của bệnh nhân, nhân viên y tế phải dừng. Bệnh viện đã liên hệ với Công ty Vasco của hàng không chuyển thức ăn. Bệnh viện rất cám ơn Chủ tịch thành phố đã chỉ đạo điều chuyển hơn 600 người nhà bệnh nhân lên Hoà Lạc cách ly, giảm gánh nặng rất nhiều cho bệnh viện.

Ông Châu cũng chia sẻ, có một số khó khăn nữa, đề nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo hỗ trợ. Cụ thể, trong thời gian tới cho phép CDC Hà Nội hỗ trợ lấy lại mẫu tất cả nhân viên bệnh viện và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân còn lại.

“Mong muốn làm thật sớm. Thời gian vừa rồi chúng tôi nhờ cả Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Khoa Vi sinh, Viện Nhệt đới làm ngày làm đêm giải quyết được gần 1.000 mẫu. Vài hôm nữa chắc phải làm lại một lần nữa”, ông Châu nói.

Ông Châu cũng kiến nghị cho phép Khách sạn Mường Thanh trở thành khu cách ly để luân chuyển nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục làm việc vì có những trường hợp bệnh nhân phải thực hiện cách ly 28 ngày. Nếu không có chỗ cho cán bộ, nhân viên bệnh viện vừa cách ly vừa nghỉ ngơi, thì khó có thể trụ được 1 cách bền vững.

“Chúng tôi cũng mong thành phố cho phép những nhân viên bệnh viện đã xét nghiệm âm tính rồi, có thể có cơ chế nào đó để anh em có thể quay lại bệnh viện làm việc vì riêng số hiện nay không trụ nổi”, ông Châu đề nghị.

Tác giả: TRƯỜNG PHONG

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP