Xã hội

Hàng trăm nhà hàng ở bãi tắm Xuân Thành (Hà Tĩnh) bị bỏ hoang vì chờ… chủ đầu tư

Sau khi cơ quan chức năng có chủ trương kêu gọi các chủ đầu tư nâng cấp, tái tạo lại bãi tắm Xuân Thành (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) quy mô hơn, nhiều người dân và các hộ gia đình kinh doanh dọc bãi tắm đã vô cùng vui mừng, phấn khởi.

Thế nhưng sau 3 năm kể từ khi có chủ trương đó đến nay, chủ đầu tư chưa thấy đâu, kéo theo hàng trăm nhà hàng, dịch vụ ở khu bãi tắm này đồng loạt bỏ hoang khiến bãi tắm Xuân Thành trở nên hoàng tàn, lạnh lẽo.

Hoang tàn đến sợ

Xuân Thành nằm trong dải bờ biển dài 32km của huyện Nghi Xuân, là một trong những bãi biển đẹp nhất tại Hà Tĩnh với chiều dài lên tới 5km có độ dốc thoai thoải. Nước biển ở đây trong xanh và rất sạch với hệ thống đảo Mắt, đảo Ngư nối liền trong cảnh sắc thiên nhiên trữ tình.

Hàng trăm nhà hàng ở bãi tắm Xuân Thành đồng loạt bỏ hoang.

Tháng 9/2015, Dự án Sân golf, khu du lịch và nhà nghỉ, Trung tâm Dịch vụ thể thao giải trí đua chó tại Xuân Thành do Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành làm chủ đầu tư, được xây dựng trên diện tích hơn 100ha tại 2 xã Xuân Thành, Cổ Đạm (Nghi Xuân) với tổng mức đầu tư 1.465 tỷ đồng. Trong đó, trường đua chó có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng, sân golf 18 lỗ là 235 tỷ đồng và Khu du lịch Hồng Lam Xuân Thành là 930 tỷ đồng.

Cách đây gần 3 năm, quảng trường bãi tắm Xuân Thành được khánh thành, tưởng rằng đây sẽ là bước ngoặt mới giúp đời sống người dân, các hộ kinh doanh dọc bãi tắm này phát triển kinh tế hơn. Thế nhưng, sau khi hoàn thành, hàng trăm hộ kinh doanh ở đây đồng loạt nghỉ khiến khu bãi tắm này trở nên hoang tàn, nhếch nhác gây lãng phí.

Theo quan sát của PV, hầu hết tất cả nhà hàng dọc bãi tắm đều “cửa đóng then cài”, nhiều nhà nghỉ cao cấp đang xây cũng bị bỏ dở, chỉ có một vài hộ dân kinh doanh vì “tiếc” công trình mình xây dựng lên nên đã dọn ra đó ở. Bên trong các khu nhà đã được xây dựng, cỏ dại mọc kín, rêu phong phủ khắp các mảng tường; nhiều hạng mục công trình quay mặt ra hướng biển cũng tương tự, bị bào mòn, gỉ sắt… Một số nhà hàng, nhà nghỉ lớn bị bỏ hoang người dân dùng để chăn nuôi lợn, dê...

Nhiều khu nhà nghỉ lớn được người dân dùng để chăn nuôi lợn, dê..

Khác với trước đây vào dịp đầu hè du khách khắp nơi cứ nườm nượp đổ về bãi tắm nghỉ mát, thưởng thức hải sản thì bây giờ không thấy một bóng dáng người nào đi lại khiến khung cảnh bãi tắm trở nên heo hút.

Dân mỏi mòn chờ “chủ đầu tư”

Bà Trần Thị Anh Đ. (chủ một nhà hàng) chia sẻ: “Từ khi có chủ trương kêu gọi các chủ đầu tư nâng cấp, tái tạo lại khu du lịch bãi tắm Xuân Thành chúng tôi rất vui mừng và kỳ vọng sẽ là một địa điểm lý tưởng thu hút nhiều khách du lịch. Thế nhưng chủ đầu tư chả thấy đâu, mà bãi tắm thì ngày một hoang tàn, khách đến nhìn thấy khung cảnh này họ cũng khung muốn quay lại nữa”.

Chị Ngọc (chủ nhà hàng Ngọc Huyền) chia sẻ: “Vợ chồng tôi bỏ ra tiền tỷ để đầu tư kinh doanh dịch vụ tại bãi tắm này, khi đi vào hoạt động được 3 tháng thì được cơ quan chức năng có thông báo kêu gọi chủ đầu tư về đây nâng cấp bãi tắm này thành khu du lịch cao cấp hơn. Kể từ đó hầu hết các nhà hàng tại đây đều đóng cửa, mỏi mòn chờ chủ đầu tư..."

“Tính đến nay nhà hàng chúng tôi đóng cửa đã gần 3 năm, nhìn số tài sản bỏ ra mà không thu lãi được mà xót xa quá, tiền vay ngân hàng chưa có cách gì để trả nổi. Tôi chỉ mong cơ quan chức năng sớm có cách giải quyết hợp lý để người kinh doanh dịch vụ như chúng tôi có thu nhập trang trải"- chị Ngọc nói thêm.

Khung cảnh bãi tắm Xuân Thành hoang tàn đến sợ.

Được biết, hầu hết tất cả cửa hàng tại khu bãi tắm Xuân Thành đều luôn trong tình trạng mỏi mòn chờ các dự án nâng cấp, tái tạo lại. Nhiều người vì không chờ được nên đã "bỏ của chạy lấy người" về đi làm thuê, đi xuất khẩu lao động để trang trải nợ nần.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Phạm Anh Tuấn - Trưởng Ban quản lý bãi tắm Xuân Thành cho biết: “Bãi tắm Xuân Thành trước kia thu hút rất nhiều khách du lịch từ Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa... Mỗi ngày trung bình có hàng ngàn du khách đổ về đây. Nhưng kể từ khi có chủ trương kêu gọi các chủ đầu tư về nâng cấp lại bãi tắm thì các nhà hàng lại bỏ bê, làm ăn không sinh lãi được nên cũng nghỉ dần”.

“Hiện nay các chủ đầu tư đã chấp thuận rồi, đợi họ làm quy hoạch lại rồi mới triển khai xây dựng, còn khi nào bắt đầu thì chưa rõ. Chúng tôi cũng mong muốn các chủ đầu tư về nâng cấp lại khu bãi tắm này cho nó khang trang. Tất cả các nhà hàng giờ hiện đang bị cấm không cho tự xây dựng, sửa sang mới để cho các nhà đầu tư họ xây dựng theo đúng quy hoạch.” – ông Tuấn cho biết thêm.

Xuân Thành có thế mạnh về bãi biển sạch, hải sản tươi ngon, phong cảnh hữu tình, đầy tiềm năng phát triển du lịch. Trước đây, nhờ khu du lịch bãi tắm Xuân Thành mà người dân nơi đây có đời sống kinh tế khá giả, cuộc sống người dân được thay da đổi thịt. Thế nhưng, sau mấy năm trở lại đây vì “đợi” chủ đầu tư mà nhiều người kinh doanh phải rơi vào tình cảnh nợ nần chồng chất, việc làm không có. Đau lòng hơn là họ phải nhìn đống tài sản của mình ngày càng đổ nát, hoang tàn mà không có cách nào giải quyết.

Hai học sinh lớp 9 đi xe máy bị ô tô tông nguy kịch khi đổ dốc

Tác giả: Sơn Nguyễn

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP