Giáo dục

ĐH Điện lực: Phó hiệu trưởng tố cáo vi phạm bị kỷ luật khi đang nghỉ chữa bệnh

Mới đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến những lùm xùm tại Đại học (ĐH) Điện lực. Nhóm cán bộ, giáo viên đang làm việc tại trường tố cáo ông Trương Huy Hoàng - Hiệu trưởng trường ĐH Điện lực về việc cấp khống Bằng tốt nghiệp cho hàng trăm sinh viên, quản lý đầu cư công gây thất thoát ngân sách...

Theo thông tin PV thu thập được, qua rà soát, có nhiều sinh viên tại ĐH Điện lực dù điểm thi đầu vào dưới điểm trúng tuyển hoặc thậm chí không có điểm đầu vào nhưng vẫn được theo học và đã được xét tốt nghiệp.

Liên quan đến những lùm xùm này, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã ban hành quyết định thanh tra đột xuất công tác quản lý, đào tạo tại trường ĐH Điện lực. Thời gian thanh tra của Bộ GD&ĐT là 30 ngày, kể từ ngày 12/7/2019.

Ở một diễn biến khác, Thanh tra Bộ Công Thương (Bộ chủ quản của ĐH Điện lực) cũng có văn bản gửi tới bà P.T.H. (Giảng viên Khoa Công nghệ Năng lượng - Đại học Điện lực) về việc Bộ Công Thương nhận được đơn của bà H. tố cáo ông Trương Huy Hoàng có một số vi phạm trong quá trình công tác như trù dập cán bộ, lạm dụng chức quyền; trường có nhiều vi phạm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, đầu tư mua trường Trung cấp Kỹ thuật Hồng Lam.

Sau khi xem xét, căn cứ quy định của pháp luật, Thanh tra Bộ Công Thương cho biết, đơn của bà H. đủ điều kiện để xử lý, giải quyết.

Được biết, ông Trương Huy Hoàng, Hiệu trưởng trường Đại học Điện lực đã tự ý phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng dự án này với mức vốn đầu tư lên tới gần 270 tỷ đồng trái quy định.

Theo kế hoạch, sau khi Bộ GD&ĐT kết thúc thanh tra, Thanh tra của Bộ Công Thương sẽ tiến hành công tác thanh tra tại trường ĐH Điện lực về việc chấp hành các quy định của Luật phòng, chống tham nhũng tại đơn vị trong hoạt động quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước; hoạt động quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước; công tác đầu tư xây dựng; công tác tổ chức cán bộ; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Điều khiến tập thể cán bộ, giảng viên trường ĐH Điện lực đặt dấu hỏi là ngày 15/8/2019, ông Trương Huy Hoàng - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ trường ĐH Điện lực để họp kỷ luật ông Trương Nam Hưng (Phó hiệu trưởng nhà trường - người đứng đơn tố cáo nhiều sai phạm của nhà trường) trong thời gian ông đang nghỉ phép chữa bệnh nội trú.

Trước đó, ngày 12/8/2019, ông Trương Huy Hoàng ra thông báo gửi đến ông Trương Nam Hưng (Bí thư Chi bộ Khoa Công nghệ Năng lượng) yêu cầu ông Hưng triệu tập họp toàn thể đảng viên đang sinh hoạt tại Chi bộ để kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, do ông Hưng đang điều trị nội trú tại bệnh viện nên không thể tham gia; 6 đảng viên khác của Chi bộ cũng không tham gia họp nên chưa thể thông qua kết luận.

Thông báo họp xem xét kỷ luật với ông Trương Nam Hưng khi ông này đang điều trị dài ngày tại bệnh viện.

Trong đơn kiến nghị mới đây gửi lãnh đạo các cơ quan có thẩm quyền ngày 16/8/2019, ông Hưng trình bày: "Trong thời gian Bộ trưởng Bộ Công Thương đang giải quyết Đơn tố cáo của tôi đối với sai phạm của ông Trương Huy Hoàng - Hiệu trưởng nhà trường thì vị này lại thành lập Tổ rà soát công tác phân công và thực hiện giảng dạy tại khoa Công nghệ Năng lượng từ năm 2013 đến năm 2018, nơi tôi đã từng làm Trưởng khoa.

Cho đến hiện nay, tôi cũng không nhận được kết luận của Tổ rà soát và chỉ nghe nói rằng họ tự khảo sát và phát hiện một số môn đứng tên tôi nhưng tôi bận nên giảng viên khác dạy thay.

Về thời gian thực hiện việc kiểm tra và ra kết luận, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Trường ĐH Điện lực đã thực hiện việc kiểm tra đối với tôi trong thời gian rất gấp gáp, chỉ trong vòng 1 tuần, đối với khối lượng nội dung kiểm tra rất dài, từ những năm 2011 đến năm 2018 là khoảng 8 năm.

Từ ngày 28/7/2019, tôi bị ốm và nhập viện điều trị nội trú cho tới nay (16/8/2019) và vẫn đang tiếp tục điều trị. Tôi đã gửi đơn xin nghỉ ốm đến đồng chí Bí thư, Hiệu trưởng Trương Huy Hoàng. Mặc dù đã nắm được tình hình điều trị của tôi, xong Đảng ủy, UBKT của Đảng ủy Trường ĐH Điện lực vẫn tiếp tục thực hiện các bước tiến hành kiểm tra về mặt đảng đối với tôi.

Trong suốt thời gian tôi điều trị nội trú, ông Hoàng đã tìm mọi cách để tiến hành các bước thực hiện việc kiểm tra, kỷ luật tôi".

Liên quan đến nội dung đơn của ông Hưng trình bày, lãnh đạo Bệnh viện Y học cổ truyền – Bộ Công an xác nhận: ông Trương Nam Hưng vào viện điều trị đợt 1 là từ ngày 28/7/2019 đến ngày 2/8/2019 theo chẩn đoán hội chứng thắt lưng hông/suy nhược thần kinh; đợt 2 từ ngày 2/8/2019 đến thời điểm hiện tại, ông Hưng vẫn đang tiếp tục điều trị nội trú.

Liên quan đến sự việc lùm xùm tại ĐH Điện lực, trao đổi với PV, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng bày tỏ quan điểm cho rằng động thái ông Hiệu trưởng Trương Huy Hoàng tiến hành kỷ luật người tố cáo (chưa nói đến tình trạng ông Hưng đang nằm viện điều trị bệnh - PV) chắc chắn sẽ gây nên sự bức xúc lớn trong dư luận; bởi ở một góc độ nào đó, có thể việc này được hiểu như hành vi nhằm “bịt đầu mối” cho những sai phạm đang được làm rõ từng bước tại ngôi trường này.

Ỗng Nhưỡng nói: “Việc kỷ luật công chức nhà nước mà cụ thể là ông Trương Nam Hưng phải tiến hành theo đúng luật viên chức và các nghị định hướng dẫn thi hành. Nhất là khi ông Trương Nam Hưng chính là người đã đứng lên tố cáo về một số sai phạm liên quan đến bổ nhiệm cán bộ, thất thoát ngân sách và lãng phí đầu tư công tại trường ĐH Điện lực thì cần phải dừng lại ngay việc kỷ luật người tố cáo trong thời điểm này. Việc cần làm là phải làm rõ xem nội dung tố cáo có chính xác không mới tiến hành các bước tiếp theo, không thể vội vàng được”.

Tác giả: Hoàng Thanh

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP