Cộng đồng mạng

Dân mạng Trung Quốc rủ nhau cắt khẩu trang đã sử dụng

Sau khi những hình ảnh, video quay cảnh có đối tượng nhặt lại khẩu trang đã dùng nhằm mục đích bán lại kiếm lời, dân mạng Trung Quốc đã phản ứng dữ dội.

Lời khuyên "Hãy cắt khẩu trang trước khi ném chúng vào thùng rác" đang trở thành một trong những chủ đề nóng bỏng nhất trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Thậm chí, nhiều người nổi tiếng đã chia sẻ hashtag này trên trang cá nhân.

Hình ảnh thu gom khẩu trang y tế đã sử dụng khiến dân mạng Trung Quốc phẫn nộ kêu gọi nhau cắt bỏ khẩu trang trước khi vứt bỏ.

Sở dĩ có tình trạng này là do nhiều người dùng đã chia sẻ các hình ảnh, video cho thấy có nhiều đối tượng thu gom lại các khẩu trang qua sử dụng với mục đích bán lại kiếm lời.

Vì vậy, nhiều dân mạng nước này đồng loạt để hashtag #Cắt_Khẩu_Trang_Rồi_Vứt hay chia sẻ các cách như đốt, xả qua nước sôi, xé nhỏ trước khi vứt hoặc bỏ vào thùng chuyên biệt để ngăn chặn tình trạng này.

Tại một số cơ quan doanh nghiệp, các bảng thông báo xử lý khẩu trang sau khi dùng cũng được dán rộng rãi.

"Điều này là cần thiết, đặc biệt khi khẩu trang trở thành món hàng quý hiếm và đắt đỏ. Ai mà biết không có kẻ nào nhẫn tâm như vậy?", một người dùng Weibo bình luận.

"Cái gì? Họ muốn virus corona lây truyền rộng hơn nữa?"

"Tôi đã xịt sơn đen vào khẩu trang của mình trước khi vứt nó đi để không ai có thể tái sử dụng".

Chuyên gia y tế cảnh báo việc cắt bỏ sau khi sử dụng có thể không an toàn do việc tiếp xúc với bề mặt chiếc khẩu trang.

Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia y tế Trung Quốc, các phương pháp kể trên không phải là tối ưu, ít nhất là về mặt vệ sinh và tác động tới môi trường.

Trên thực tế, WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) đã nhiều lần cảnh báo người dân không được chạm tay vào mặt trắng (mặt sau tiếp xúc với mũi và miệng) của khẩu trang đã qua sử dụng. Chính vì vậy, cắt hỏng khẩu trang cũ trước khi vứt đi có lẽ là không cần thiết.

Tác giả: Minh Khôi (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP