Thế giới

Cập nhật dịch corona ngày 14-2: Hồ Bắc thêm 116 người chết, gần 5.000 ca nhiễm mới

Cập nhật dịch corona ngày 14-2: Hồ Bắc thêm 116 người chết, gần 5.000 ca nhiễm mới

Như vậy với số ca nhiễm và tử vong mới được thống kê ở tỉnh Hồ Bắc, tính đến 6h50 ngày 14-2-2020, thế giới có tổng cộng 65.281 ca nhiễm và 1.486 ca tử vong, bao gồm 1.483 người chết ở đại lục, 1 người ở Philippines, 1 người ở Hong Kong, và 1 ở Nhật Bản.

Phát hiện kháng thể ở một số bệnh nhân hồi phục

Lãnh đạo bệnh viện Kim Ngân Đàm ở Vũ Hán, Trung Quốc, kêu gọi các bệnh nhân đã hồi phục hiến huyết tương sau khi phát hiện kháng thể chống virus corona chủng mới trong huyết tương một số bệnh nhân.

Kim Ngân Đàm là một trong số những bệnh viện lớn được phân tiếp nhận điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (COVID-19).

Tân Hoa Xã ngày 14-2 dẫn lời ông Zhang Dingyu, lãnh đạo bệnh viện, kêu gọi những bệnh nhân đã hồi phục hiến huyết tương để điều trị cho những người khác. Các kết quả ban đầu cho thấy việc truyền huyết tương có hiệu quả trong việc điều trị COVID-19.

Một người dân đeo khẩu trang và đồ bảo hộ tại Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 12-2 - Ảnh: REUTERS

Ông Trump khen Trung Quốc xử lý dịch chuyên nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13-2, giờ địa phương, khen ngợi nỗ lực chống dịch COVID-19 của Trung Quốc và cho biết Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với Bắc Kinh.

"Tôi nghĩ họ đã xử lý dịch một cách chuyên nghiệp, và tôi nghĩ họ cũng cực kì có năng lực" - ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài iHeart Radio.

Tuy nhiên, ngay sau đó, quan chức Nhà Trắng lại nói rằng Mỹ "thất vọng" vì Trung Quốc không minh bạch. "Chúng tôi hơi thất vọng về việc thiếu minh bạch từ Trung Quốc" - Hãng tin AFP dẫn lời giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow nói. Ông Kudlow cũng cho biết Washington sẵn sàng tham gia giúp đỡ Tổ chức Y tế Thế giới đối phó dịch COVID-19 nhưng đến nay chưa được mời.

WHO: gia tăng ca nhiễm không hẳn là "phần nổi của tảng băng chìm"

Ông Mike Ryan, giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngày 13-2 cho biết số liệu mới nhất về dịch bệnh phản ánh sư tăng vọt số ca nhiễm bởi có sự thay đổi trong cách chẩn đoán và báo cáo của Trung Quốc, nhưng không đến mức là "bề nổi của tảng băng chìm" như nhiều người vẫn e ngại.

Ông Ryan nói rằng ông không nhận thấy dịch lan nhanh bên ngoài Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các tổ chức liên quan không nên đưa ra các nhận định vội vã. "Chúng tôi đã thấy sự gia tăng các ca được ghi nhận tại Trung Quốc, nhưng điều này không thể hiện sự thay đổi lớn trong quỹ đạo của đợt bùng phát dịch bệnh" - ông Ryan nói trong cuộc họp báo ở Geneva, Thuỵ Sĩ.

Hiện ở riêng tỉnh Hồ Bắc, các chuyên gia y tế được phép xếp những ca nghi nhiễm dịch COVID-19 thành ca nhiễm có qua chẩn đoán lâm sàng sau khi có kết quả chụp hình ảnh phổi mà không cần phải kiểm chứng qua phòng thí nghiệm nữa. Với cách làm này, các bác sĩ có thể đưa ra báo cáo nhanh hơn và người bệnh được trợ giúp nhanh hơn đồng thời cơ quan y tế cũng có thể đưa ra các biện pháp mới nhanh hơn.

Singapore có thêm 8 ca nhiễm

Bộ Y tế Singapore ngày 13-2 cho biết toàn bộ tám ca nhiễm COVID-19 mới đều có liên quan đến những người đã xác nhận nhiễm bệnh trước đó.

"Các cuộc điều tra dịch tễ và truy tìm các trường hợp tiếp xúc đã phát hiện các mối liên quan giữa các ca bệnh đã được công bố và những ca mới" - đài Channel News Asia dẫn lời tuyên bố của Bộ Y tế Singapore.

Tám ca nhiễm mới đã nâng tổng số ca tại đảo quốc này lên 58 ca. Tính đến ngày 15-2 đã có 15 trường hợp hồi phục và xuất viện. Trong số những người vẫn đang điều trị, bảy người hiện vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, trong khi số còn lại đã ổn định và đang hồi phục.

Gà Mỹ không vào được Trung Quốc vì COVID-19

Ông Jim Sumner, chủ tịch Hội đồng xuất khẩu trứng và gà Mỹ, cho biết khoảng 400 container gà đông lạnh của Mỹ đang phải chuyển hướng sang các cảng ở Hong Kong, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam do không thể vào Trung Quốc.

Theo ông Summer, dịch bệnh khiến nhu cầu tiêu thụ gà ở Trung Quốc giảm mạnh và làm chậm quá trình mua, giải phóng hàng tại các cảng. Nhiều cảng hiện không còn đủ kho để chứa các mặt hàng gà đông lạnh từ Mỹ.

Ngoài ra, các nhà xuất khẩu gà của Mỹ cũng được thông báo hiện Trung Quốc đang ưu tiên nhập các mặt hàng thiết bị y tế và thịt heo để củng cố kho dự trữ, theo hãng tin Reuters. "Mọi thứ khác không được coi là ưu tiên sẽ không được phép nhập vào. Trung Quốc về cơ bản đang đóng cửa" - ông Summer nói.

Tác giả: TRẦN PHƯƠNG - Q.TRUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP