Pháp luật

Bị cáo sát hại gia đình em gái xin được nhận mức án cao nhất

Tại tòa, bị cáo Bùi Xuân Hồng cho biết, thời gian qua ông đã sống quá khổ, quá nhục nhã. Trước tòa ông mong muốn nhận mức án cao nhất.

Chiều nay (8/7), TAND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phiên xét xử đối với bị cáo Bùi Xuân Hồng (63 tuổi, ở phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), người bị truy tố về tội Giết người theo điểm a, khoản 1, điều 123 Bộ luật hình sự sau khi sát hại gia đình em gái khiến bà Bùi Thị Hà (60 tuổi, em gái Hồng) và Nguyễn Văn Thành (66 tuổi, chồng bà Hà) tử vong.

Phiên tòa tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên, phần tranh luận giữa luật sư bào chữa cho bị cáo và người bảo vệ quyền lợi cho bị hại.

Bị cáo Bùi Xuân Hồng tại phiên tòa chiều nay.

Hành vi của bị cáo Hồng là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội

Tại phiên tòa chiều nay, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên nhận định hành vi của bị cáo Bùi Xuân Hồng là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, cần phải cách ly. Tuy nhiên, bị cáo là người có nhân thân tốt, từng tham gia chiến đấu đạt được nhiều thành tích, huân chương cao quý.

Tại phiên tòa chiều nay, chị Nguyễn Thị Phương Hiền (con gái bà Hà) mong muốn HĐXX phán quyết công minh, đòi lại được công bằng cho mẹ mình.

Tuy nhiên, tại phần tranh luận, các luật sư của bị cáo Bùi Xuân Hồng mặc dù đồng ý với việc truy tố của VKS đối với bị cáo Bùi Xuân Hồng tội Giết người là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy nhiên, theo các luật sư, bị cáo Hồng có nhiều tình tiết giảm nhẹ cùng với đó nguyên nhân xảy ra vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn tiền nong giữa bị cáo và bị hại Nguyễn Thành Vương từ năm 2015.

“Bị cáo bị nợ tiền, đòi không được, trong khi bản thân đau ốm, vợ bệnh tật triền miên, không đủ tiền trang trải cuộc sống cũng như nuôi sống các con nên áp lực tinh thần, bức xúc dẫn đến vụ án mạng thương tâm”, luật sư nói. Người bào chữa cho bị cáo cho rằng mức án của VKS đề nghị là quá nghiêm khắc.

Dẫn chứng lại việc này, một luật sư cho biết, vợ chồng anh Vương sở hữu một mảnh đất trị giá 1 tỷ đồng. Sau nhiều lần ông Hồng đòi nợ, do không có tiền mặt để trả nợ, Vương hứa với ông Hồng sẽ sang tên mảnh đất cho ông để trừ nợ. Thế nhưng, bị hại Vương lại đem bán mảnh đất cho người khác để lấy tiền, nhưng lại không trả cho ông Hồng. Cùng với đó, Vương cũng từng hứa mua ôtô để trả nợ cho bị cáo nhưng không thực hiện khiến ông Hồng cảm giác bị lừa.

Trong khi đó, người bảo vệ quyền lợi cho bị hại lại có những lập luận khác, đề nghị HĐXX áp dụng các tình tiết tăng nặng với bị cáo Bùi Xuân Hồng. Theo vị luật sư này, bà Hà đã nhiều lần chủ động trả nợ, từng ký giấy bán nhà giúp con trả nợ. Cho nên, nói gia đình không có ý định cho ông Hồng là không đúng. Vì vậy, các luật sư đề nghị HĐXX áp dụng tình tiết tăng nặng cố tình thực hiện phạm tội liên tục đối với bị cáo Bùi Xuân Hồng.

“Bị cáo mong được chết”

Đối đáp lại các phần tranh luận của luật sư 2 bên, điện diện VKSND tỉnh Thái Nguyên giữ nguyên những cáo buộc trước đó, không áp dụng các tình tiết tăng nặng đối với bị cáo.

Được nói lời sau cùng, bị cáo Hồng mệt mỏi và mong muốn được nhận mức án cao nhất nhưng xin HĐXX xem xét phán quyết tội danh với bị cáo là không cố ý giết người. Bị cáo Hồng cho biêt, hậu quả đã xảy ra, thời gian vừa qua ông đã sống quá khổ, quá nhục nhã. Trong trại tạm giam, rất nhiều lần bị cáo nghĩ đến cái chết. Nếu không có sự động viên của các cán bộ trong trại giam, bị cáo cho biết mình đã tự sát rồi. Trước tòa, ông Hồng có nguyện vọng được chết, được nhận mức án cao nhất. Ông Hồng mong muốn hai phần mộ của người đã khuất đươc xây dựng sạch sẽ, để đời sau không còn oán hận nhau

Tuyên bản án Đến khoảng 17h, thẩm phán Đặng Minh Tuân đại diện cho HĐXX là người tuyên bản án. HĐXX đánh giá hành vi của bị cáo Bùi Xuân Hồng là nguy hiểm cho xã hội, đã tước đi mạng sống của 2 con người, cần phải có thời gian cách ly để tự kiểm điểm.

Căn cứ theo điểm a, khoản 1, Điều 123 Bộ luật hình sự về tội Giết người, HĐXX tuyên bị cáo Bùi Xuân Hồng tù chung thân. Ngoài ra, bị cáo còn bị áp dụng hình phạt 12 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Về bồi thường dân sự, bị cáo Bùi Xuân Hồng phải bồi thường ông Công (em trai ông Thành) tổng số tiền hơn 217 triệu đồng tiền mai táng cho 2 nạn nhân đã tử vong. Ngoài ra, bị cáo phải bồi thường tổn thất tinh thần cho các bị hại tổng số tiền 250 triệu đồng. Anh Vương được bồi thường 29 triệu đồng./.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP