Xã hội

Bé sơ sinh nguy kịch sau khi nằm than, chích sài đẹn

Bệnh nhi được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng bú kém, ho nhiều, khó thở, tím tái, li bì, trên da có nhiều mảng bầm tím, vết kim chích trên vùng ngực, bụng, cổ.

Bệnh nhi là T.M.H., 16 ngày tuổi, trú tại Hà Tĩnh. Sau khi được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, phổi thông khí kém, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị suy hô hấp - viêm phổi nặng, theo dõi nhiễm trùng máu.

Người nhà bệnh nhi cho hay sau khi sinh, bé H. hoàn toàn khỏe mạnh. Khi xuất viện về nhà, thời tiết lạnh nên gia đình đã cho cả mẹ và bé nằm than theo quan niệm chăm sóc dân gian.

Sau 3 ngày, trẻ có dấu hiệu ho, khò khè, khó thở, bú ít, quấy khóc liên tục. Người nhà cho rằng trẻ bị mắc sài đẹn nên đã mời thầy lang đến chích lể. Tuy nhiên, tình trạng quấy khóc ở trẻ vẫn không thuyên giảm. Bé H. quấy khóc nhiều hơn, có dấu hiệu tím tái, mệt lả, bỏ bú nên gia đình đã vội đưa con đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Khi nhập viện, bé H. có nhiều mảng bầm tím, vết kim chích trên vùng ngực, bụng, cổ, lưng. Ảnh: BVCC.

Tại khoa Hồi sức cấp cứu Sơ sinh, bệnh nhi được điều trị bằng kháng sinh, đặt ống nội khí quản và thở máy. Hiện sức khỏe của bé H. đã ổn định hơn. Tuy nhiên, tình trạng viêm phổi vẫn chưa hết, trẻ vẫn phải tiếp tục theo dõi và điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa II Trương Lệ Thi, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Sơ sinh, khuyến cáo khi trời lạnh, phụ huynh có thể giữ ấm cho trẻ bằng cách mặc quần áo ấm, đội nón, đeo tất. Cha mẹ tuyệt đối không để trẻ nằm bên bếp than do da bé sơ sinh rất mỏng, dễ bị tổn thương. Khí CO khi đốt than có thể gây ngạt nếu nằm trong phòng kín, tổn thương cho hệ hô hấp non yếu ở trẻ.

Ngoài ra, bác sĩ Thi cũng cho hay đơn vị này từng tiếp nhận nhiều trẻ bị viêm, nhiễm trùng từ những vết lể đẹn. Nhiều trường hợp thương tâm khi cha mẹ tin theo lời người xưa, đưa trẻ đến điều trị trong tình trạng tri giác, lơ mơ, da xanh tái, phần lưng có nhiều vết chích lể đẹn còn sưng nề và có dấu hiệu nhiễm khuẩn.

Chích lể đẹn cho trẻ sơ sinh là phương pháp chữa bệnh không được y học hiện đại ủng hộ và không có bằng chứng khoa học. Nó không giúp trẻ ăn nhiều, khỏe mạnh hơn. Chuyện bé khóc đêm, vặn mình khó chịu rất có thể do sức khỏe có vấn đề, cần sự thăm khám của bác sĩ nhi khoa.

Phụ huynh tuyệt đối không tự ý chích lể cho bé vì làm trẻ đau hoặc gây nhiễm trùng ngoài da, nặng hơn có thể nhiễm khuẩn máu. "Nếu không phát hiện kịp thời, trẻ có thể nguy hiểm đến tính mạng. Khi trẻ nhỏ bị sốt hay có các biểu hiện bệnh khác, gia đình nên đưa con tới các cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn và có phương pháp điều trị thích hợp", bác sĩ Thi nói.

Tác giả: Phương Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP