Xe

Choáng ngợp trước hệ thống đỗ xe tự động - xu thế tất yếu của thế kỷ 21

Khi đất chỉ có vậy, mà phương tiện giao thông thì tăng lên, giải pháp dành cho loài người chính là những hệ thống đỗ xe tự động đầy vi diệu.

Sự phát triển của xã hội đang dần dẫn đến một tương lai không thể sai lệch, đó là sự gia tăng đột biến của các phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Và tất nhiên, khi ô tô tăng lên mà đất vẫn chỉ có vậy, thì việc tìm ra chỗ đỗ xe trong thời buổi hiện nay quả là một thảm họa đối với không chỉ Hà Nội và TPHCM, mà còn của rất nhiều thành phố lớn trên toàn thế giới.



Để giải quyết được chuyện này, giải pháp được đưa ra là phải có cách để tăng khả năng đỗ xe trong cùng một diện tích đất được sử dụng. Vậy là những bãi đỗ xe tự động ra đời, chỉ với mục đích duy nhất: Tối đa hóa lượng xe đỗ trên cùng diện tích sử dụng.

Hệ thống đỗ xe tự động - xu thế tất yếu của thế kỷ 21

Cũng không ngoa khi cho rằng hệ thống đỗ xe tự động sẽ là xu thế tất yếu cho tương lai của nhân loại.

Chúng ta sẽ thử với một phép tính như sau: Một mảnh đất rộng 1.400m2 có thể chứa được 67 chiếc ô tô. Gấp 6 lần như thế, ta có chỗ đỗ cho 402 chiếc xe.

Còn nếu như xây riêng một tòa nhà để phục vụ cho đỗ xe với diện tích 1.400m2 thì sao? Hiệu quả hơn, tòa nhà chứa được khoảng phân nửa số xe.



Tuy nhiên, nếu là hệ thống đỗ xe tự động, toàn bộ 402 chiếc xe sẽ được xếp gọn gàng chỉ trong ngần ấy diện tích đất.



Hệ thống đỗ xe tự động nhanh hơn, gọn, tiết kiệm hơn. Diện tích đất còn dư ra phù hợp để trồng cây, tốt cho môi trường

Bên trong hệ thống này có gì?

Hệ thống đỗ xe tự động thực chất đã từng xuất hiện tại Paris (Pháp) từ năm 1905 - thời điểm ngành công nghiệp ô tô bùng nổ.

Nguyên lý của hệ thống cũng tương đối đơn giản: Sử dụng hệ thống ròng rọc động, đưa phương tiện di chuyển lên cao để tận dụng khoảng không phía trên. Đây cũng chính là nguyên lý chủ chốt của những bãi đỗ xe tự động ngày nay, dù công nghệ đã có sự thay đổi vượt bậc.

Những bãi đỗ xe ngày nay có nhiều biến thể khác nhau, phù hợp với mọi diện tích đất sử dụng và cấu tạo của toà nhà lắp đặt. Nó có thể mang hình trụ tròn, hình chữ nhật, được xây dựng trên mặt đất hoặc ngầm trong lòng đất đều được.






Như đã nêu, tất cả những hệ thống này được vận hành hoàn toàn tự động. Các hệ thống đỗ xe hiện đại nhất trên thế giới thì chỉ cần quẹt thẻ và bấm nút, xe của bạn sẽ được đưa vào chỗ trống.



Khi muốn lấy xe cũng vậy. Quẹt thẻ, và máy móc sẽ giao xe của bạn ra tận nơi.



Nếu muốn quan sát kỹ hơn, hãy cùng đến với bãi đỗ xe đầy "vi diệu" tại một thành phố của Trung Quốc qua video dưới đây.

Tác giả bài viết: J

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP