Xã hội

Những di tích tưởng niệm Bác Hồ ở khắp nơi trên thế giới

Rất nhiều nơi trên thế giới từ châu Á, châu Âu đến châu Phi, châu Mỹ đã dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh để tưởng nhớ vị danh nhân văn hóa của thế giới. Dưới đây là những điểm dừng chân ý nghĩa ở nước ngoài trong ngày kỷ niệm 127 năm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh.

b1
Nga: Quảng trường và Tượng đài Hồ Chí Minh ở thủ đô Matxcơva của Nga nằm ở nơi giao nhau giữa phố Dmitri Ulianov (anh trai nhà cách mạng V. I. Lenin) và phố “Sáu mươi năm Cách mạng Tháng Mười”. Đây là tác phẩm của Vladimir Efimovich Tsigal, nghệ sĩ nhân dân, viện sĩ Viện hàn lâm Mỹ thuật Liên Xô, tác giả của hơn 40 nhóm tượng đài nổi tiếng.
b2
Philipines: Tháng 10/2011 lễ khánh thành Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã diễn ra tại Công viên ASEAN trong khu phố cổ Intramuros - thủ đô Manila.
b3
Ấn Độ: Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và đại lộ Hồ Chí Minh (Ho Chi Minh Sarani) tại thành phố Kolkata. Đại lộ Hồ Chí Minh (Ho Chi Minh Marg) ở thủ đô New Delhi. Ngoài ra còn nhiều "Công viên Hồ Chí Minh", "Công viên Hòa bình Hồ Chí Minh" được đặt ở nhiều bang khác ở quốc gia Nam Á này.
b4
Mông Cổ: Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng đồng cao 1,07 m, đặt trên bệ cao 3,33m, ốp đá granít tại trường Trung học Hồ Chí Minh, số 14 thủ đô Ulanbato. Tại đây, ngoài bức tượng còn có nhiều tài liệu, hiện vật về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
b5
Pháp: Ngày 19/5/2005, chính quyền thành phố Montreuil đã dựng tượng bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh trong "Không gian Hồ Chí Minh" tại Bảo tàng Lịch sử của thành phố (cách Paris khoảng 15 km về phía Đông) là nơi lưu giữ những kỷ vật của Người trong thời kỳ sống tại Pháp.
b6
Hungary: Tại Hungary, đài tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (có từ năm 1976) được dựng tại công viên thành phố Zalaegerszey, cách thủ đô Budapest khoảng 220 km.
b7
b8
Cuba: Tượng đài chân dung Hồ Chí Minh được đặt đối diện tượng đài người anh hùng dân tộc vĩ đại của châu Mỹ Latin Simon Bolivar, tại đại lộ Miguel Aleman, đại lộ chính và lớn nhất thành phố Acapulco, thủ đô Lahabana, Cu Ba.

b9
Venezuela: Ở TP. Caracas tượng bán thân của Bác Hồ được đặt trang trọng trên bệ đá cao 2 mét cùng một cột cờ có lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trên đại lộ Simon Bolivar - một đại lộ lớn nhất nhì của thủ đô Caracas.
b10
Mexico: Ngày 16/01/2009, chính quền thành phố Mexico đã khánh thành công viên “Tự do cho các dân tộc” và tượng đài chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là bức tượng Người bên bộ bàn ghế mây giản dị, đằng sau phía trên là dòng chữ vàng “Không có gì quý hơn độc lập tự do” bằng tiếng Tây Ban Nha với chữ ký của Người.
b11
Argentina; Vào ngày 30/8/2012, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được khánh thành ở thủ đô Buenos Aires trong một buổi lễ trọng thể.
b12
Trung Quốc: Khu di tích Hồ Chí Minh tại Liễu Châu, Quảng Tây gồm: hang núi giam giữ Hồ Chí Minh, nhà trọ Nam Dương là nơi ở sau khi Người được ra tù (1943-1944), khách sạn Lạc Quần là nơi hoạt động cách mạng của các nhà lãnh đạo Việt Nam, nhà số 1 Hồng Lầu là nơi ở khi Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp và hội đàm với Thủ tướng Chu Ân Lai…
b13
Thái Lan: Khu tuởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Bản Mạy, huyện Mương, tỉnh Nakhon Phanom là nơi du khách và bà con Việt kiều tại Thái Lan thắp hương tưởng nhớ Bác trong những dịp lễ, Tết, đặc biệt là ngày sinh nhật và ngày giỗ của Bác cũng như tìm hiểu cuộc đời và sự nghiệp của Người. Trong ảnh: Nhà làm việc của Bác tại Thái Lan.
b14
Lào: Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở bản Xiềng Vang, huyện Noọng Bốc, tỉnh Khăm Muộn, được khánh thành và mở cửa đón khách tham quan nhân dịp kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Người (19/5/2012).

Tác giả: Thái Bình (Tổng hợp)
Nguồn: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP