Pháp luật

Nghệ An: Vì sao nghi phạm hiếp dâm được chuyển tội danh “dâm ô”?

Vụ án hiếp dâm do gia đình tố cáo, nghi phạm đã thừa nhận hành vi, nhưng sau đó cơ quan điều tra công an huyện Đô Lương (Nghệ An) cho rằng đối tượng có tội danh “dâm ô” với khung hình phạt nhẹ hơn.

Đi chăn trâu, mở nhạc rồi giở trò dâm ô bé gái 15 tuổi

Nghi phạm sau khi viết đơn khai nhận hành vi phạm tội, bị cán bộ công an huyện đưa về trụ sở, tuy nhiên lại được cơ quan công an cho là đã “đầu thú”.

Ngày 11.8, nhiều báo đưa tin sự việc Nguyễn Hàm Thắng (21 tuổi, trú huyện Đô Lương) bị bắt giữ về hành vi “Dâm ô trẻ em”. Theo đó, vào chiều 26.7, Thắng đi chăn trâu, thấy em NTTT (15 tuổi) ngồi một mình trú nắng, y đã mở điện thoại cho nghe nhạc rồi bảo T. che nón để thực hiện hành vi dâm ô với em T. Sau đó, dù nạn nhân chưa tố cáo nhưng Thắng đã khoe “chiến tích” rồi tự đến công an trình diện.

Sau khi đọc báo, gia đình em T. vô cùng bức xúc vì thông tin (do cơ quan công an cung cấp) hoàn toàn khác với bản chất sự việc. Bà N. (mẹ T.) nói: “Thấy con đi chăn trâu về có biểu hiện khác, tôi đã hỏi han và cháu khóc, thú nhận bị tên Thắng hiếp dâm. Tôi đã sang nhà báo với cha mẹ Thắng, yêu cầu Thắng đến làm việc”.

Ngày 28.7, tại nhà bà N. em T. đã viết bản tường trình sự việc bị Thắng hiếp dâm và đối tượng Nguyễn Hàm Thắng đã ký thừa nhận. Thắng cũng viết tường trình, thừa nhận đã có “hành vi thú tính”, “cưỡng ép em T”. Bà N. báo chính quyền, công an huyện về hỏi Thắng có viết và ký vào hai văn bản nói trên hay không, Thắng thừa nhận. Sau đó, công an huyện đã đưa Thắng về trụ sở UBND xã để lấy lời khai và đưa về trụ sở huyện.

Gia đình cũng đưa nạn nhân lên trụ sở UBND xã để lấy lời khai.

Mấy hôm sau, thấy con tinh thần hoảng loạn, bà N báo công an và đưa em T. đi điều trị tại bệnh viện huyện. Bệnh án ghi nạn nhân “bị cưỡng bức tình dục”.

Thế nhưng, trong văn bản gửi Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, Công an huyện Đô Lương khẳng định Thắng đã có hành vi “Dâm ô đối với trẻ em”, sau đó đầu thú. Công an huyện Đô Lương cho rằng ban đầu, em T. không phản đối, thậm chí hưởng ứng (dùng nón che để Thắng dâm ô).
Ngày 22.8, PV gặp em T. tại nhà riêng. Mẹ em cho biết dù đã đến ngày tựu trường nhưng T. vẫn nằm khóc ở nhà. T. nức nở cho biết nội dung vụ án trong văn bản Công an huyện Đô Lương gửi Viện KSND Đô Lương là hoàn toàn sai sự thật và đề nghị cơ quan chức năng giải quyết đúng pháp luật. T. đã viết lại bản tường trình sự việc và cho biết hôm trước cũng đã trình bày với Công an huyện như vậy.

Đại diện công an địa phương xác nhận sự việc Công an huyện về và đưa Nguyễn Hàm Thắng đi vào ngày 28.7. Cán bộ này cũng cho biết Thắng ở địa phương chưa vi phạm gì nhưng tính cách “hơi ngược một tý”.

Làm việc với PV, cán bộ điều tra Công an huyện Đô Lương cho biết vụ việc đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận. PV hỏi một số thông tin liên quan, cán bộ này cho biết sẽ trao đổi với lãnh đạo cơ quan để trả lời sau.

“Chúng tôi sẽ làm đúng theo quy định của pháp luật”, cán bộ điều tra này cho biết.

Gia đình nạn nhân cho hay đã viết đơn tố cáo lên Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu.

Clip xét xử vụ án hiếp dâm, giết người


Đối tượng Nguyễn Hàm Thắng tại cơ quan điều tra (ảnh: VNEXPRESS.NET)

Bản tường trình sự việc của Nguyễn Hàm Thắng, thừa nhận "cưỡng ép" và có "hành vi thú tính" đối với em T.

“Hiếp dâm” và “dâm ô” trẻ em

Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009): “Điều 112. Tội hiếp dâm trẻ em: Người nào hiếp dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm”. Trong khi đó, tội “Dâm ô đối với trẻ em”, có khung hình phạt từ 6 tháng đến 3 năm (Điều 116). Nếu nghi phạm đầu thú, sẽ có tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Tác giả bài viết: Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP