Du lịch

Làng bánh tráng Cù lao Mây tất bật mùa Tết

Mỗi dịp tết đến, xuân về, các làng nghề ở ĐBSCL lại nhộn nhịp hẳn lên và làng nghề bánh tráng Cù lao Mây cũng vậy, cả làng lại tất bật làm bánh phục vụ người dân mùa Tết.


Làng nghề bánh tráng Cù lao Mây nhộn nhịp ngày giáp Tết.

Làng nghề bánh tráng Cù lao Mây (ấp Tân Thạnh, xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) là làng nghề có gần 100 năm, dù trải qua gần một thế kỷ nhưng vẫn giữ được hương vị truyền thống. Làng nghề hoạt động quanh năm nhưng nhộn nhịp nhất là vào thời điểm cận Tết.

Đi dọc các con đường có thể dễ dàng nhìn thấy hình ảnh người dân phơi bánh tráng đầy khắp sân đến ra ven lộ, bên trong bếp thì các bà, các chị đang bắt đầu công đoạn đổ bánh, tráng bánh.

Theo các hộ tráng bánh lâu năm, ban đầu người dân nơi đây chỉ tráng bánh để cung cấp cho dân bán hủ tíu, làm kẹo đậu phộng hay để cuốn đồ ăn quanh vùng. Nhưng ngày nay, do nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng nên làng nghề bánh tráng cũng tạo ra nhiều bánh tráng khác nhau như: bánh tráng nem (bánh tráng mặn), bánh tráng lạc, bánh tráng lạc khóm, bánh tráng ngọt, bánh tráng ớt…

Ghé vào nhà cô Nguyễn Thị Lùng, ấp Tân Thạnh, xã Lục Sĩ Thành đang lúc cô đang lui cui đổ bánh, tráng bánh cho kịp giao cho khách. Cô Lùng cho biết: “Làng nghề bánh tráng Cù lao Mây có 70 hộ làm nghề tráng bánh. Những ngày bình thường chỉ tráng bánh số lượng ít 300 - 400 cái/ngày, nhưng dịp cận Tết số lượng đặt hàng tăng lên mỗi ngày tráng 500 - 700 cái.

Do nhu cầu của khách hàng nên tôi cũng tráng ra nhiều loại tùy nhu cầu của khách hàng như: Bánh nem, bánh ngọt, bánh béo, bánh ớt… Loại nào cũng bán chạy hàng”. Hiện, bánh tráng lạc khóm có giá 120.000 đồng/100 cái, bánh tráng lạc thường 100.000 đồng/100 cái, bánh tráng ngọt 30.000 đồng/100 cái, bánh tráng mặn 50.000 đồng/100 cái.

Đặc biệt, từ khi được công nhận làng nghề truyền thống, đến nay hợp tác xã bánh tráng Cù Lao Mây đã có 14 hội viên tham gia sản xuất, mỗi năm cung ứng cho thị trường hàng trăm tấn sẩn phẩm bánh tráng các loại.

Bánh được làm bằng tay, không sử dụng chất phụ gia, bởi thế mà bánh nơi đây có hương vị đặc trưng được nhiều du khách ưa chuộng, chính vì vậy nhiều bạn hàng đến đặt mua bánh tráng của làng nghề để tiêu thụ, cung ứng cho thị trường như TP Cần Thơ, các tỉnh ĐBSCL…

Tác giả bài viết: Hữu Tín

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP