Kinh tế

Giàu lên từ mô hình chè sạch

Mạnh dạn đầu tư máy móc sản xuất, chế biến tiêu thụ chè búp khô, đồng thời tích cực tìm kiếm bạn hàng, những năm gần đây, gia đình ông Nguyễn Trọng Đạo ở thôn 10 - xã Long Sơn – huyện Anh Sơn có thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm từ chế biến chè búp.

“Ông Đạo chè khô” là cách mà người dân ở thôn 10 thường nói về ông chủ cơ sở chè khô đầu tiên của xã Long Sơn. Tiếp chúng tôi bên chén trà nóng hổi, thơm lừng, ông Đạo chia sẻ: Để có được cơ ngơi như ngày hôm nay quả là một sự nỗ lực không hề nhỏ của vợ chồng ông. Còn nhớ hơn chục năm về trước, cuộc sống gia đình ông còn nhiều khó khăn vất vả, với số ruộng ít ỏi suốt ngày lam lũ bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, cuộc sống kinh tế khó khăn thiếu thốn. Những ngày tháng đó, vợ chồng ông Đạo phải xoay đủ nghề, buôn bán đủ nơi để duy trì cuộc sống và tích góp từng đồng vốn.
mo hinh ch sach
“Ông Đạo chè khô”

Năm 2012, khi vùng chè nguyên liệu của Anh Sơn được đầu tư mở rộng diện tích, thì ông Nguyễn Trọng Đạo bắt đầu tính đến việc mở cơ sở thu mua và chế biến chè khô cho bà con nông dân. Ý tưởng đó được anh em bạn bè ủng hộ và giúp đỡ tạo điều kiện cho vay vốn để xây dựng nhà xưởng và mua máy móc thiết bị để chế biến chè với số tiền trên 600 triệu đồng.

Cùng với việc xây dựng cơ sở sản xuất, ông Đạo còn đi tham khảo quy trình sản xuất các nhà máy ở Thanh Chương và những nơi khác. Rồi những mẻ chè khô đầu tiên cũng ra lò, nhưng đầu ra lại gặp khó, ông Đạo lại một mình đưa sản phẩm ra Hà Nội chào hàng, dần dà chất lượng chè búp khô do gia đình ông sản xuất được khẳng định, sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

mo hinh ch sach 1
Ông Đạo hướng dẫn công nhân kỹ thuật phân loại chè khô

Có thêm nguồn vốn ông Đạo lại tích cực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc phù hợp với công nghệ chế biến chè các loại, mở rộng quy mô sản xuất, bình quân mỗi năm, gia đình ông Nguyễn Trọng Đạo chế biến được 300 tấn chè khô, thu về trên 1,8 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí cũng thu lãi trên 300 triệu đồng.

Việc mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh không những giúp tiêu thụ sản phẩm cho nhiều hộ trồng chè trên địa bàn mà còn góp phần giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho từ 20 lao động địa phương với mức thu nhập từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng.

mo hinh ch sach 2
Cơ sở chế biến chè của ông Nguyễn Trọng Đạo thôn 10 xã Long Sơn mỗi năm thu nhập 1,8 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí thu lãi trên 300 triệu đồng.

Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh chè, điều ông Đạo muốn thực hiện nhất hiện nay là xây dựng thương hiệu chè sạch cho sản phẩm. Sản phẩm chè được thu hái, chế biến theo đúng quy trình nhằm bảo đảm sạch từ nguyên liệu đến thành phẩm. Mặc dù sẽ phải thay đổi khá nhiều so với quy trình sản xuất truyền thống nhưng ông Đạo cho rằng, đây là điều rất cần thiết để phát triển bền vững, dài lâu trong sản xuất, kinh doanh chè.

Ông Trần Xuân Anh - Chủ tịch Hội nông dân xã Long Sơn cho biết: Ông Nguyễn Trọng Đạo là một trong số ít những nông dân đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến chè khô trên địa bàn xã Long Sơn trong thời gian qua, và bước đầu đã thành công. Đây là một trong những mô hình tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tác giả bài viết: Huyền Trang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP