Giáo dục

Yên Thành: Rối loạn sách tham khảo trước năm học mới

Chuẩn bị bước vào năm học mới 2016-2017, tại các hiệu sách trên địa bàn huyện Yên Thành đã đưa về hàng ngàn đầu sách sách tham khảo, sách nâng cao ở các bậc học, đã làm khó cho phụ huynh và học sinh trong việc lựa chọn những cuốn sách phù hợp, có chất lượng, đáp ứng yêu cầu học tập.

Sách tham khảo là một trong những lựa chọn của nhiều phụ huynh, nhưng đứng trước hàng trăm loại sách tham khảo thì nhiều bậc phụ huynh cũng như học sinh tỏ ra bối rối, không biết nên chọn sách nào để phù hợp với kiến thức được học.
images1308629 1
Nhiều đầu sách và đồ dùng học tập phục vụ năm học mới

Hiện nay, các loại sách tham khảo bày bán la liệt, phong phú về chủng loại và cách trình bày ở tất cả các bậc, cấp học. Ngay cả đối với học sinh lớp 1 cũng có hàng loạt các đầu sách tham khảo như: Giải Toán lớp 1, Bài tập Toán nâng cao lớp; Toán chọn lọc lớp 1; Em học Tiếng Việt lớp 1; Luyện chữ lớp 1...; thậm chí bậc học mầm non cũng có sách học thêm.
images1308630 3
Mẹ con em Ngô Thị Khánh Huyền - HS lớp 6 choáng ngợp trước nhiều loại sách tham khảo

Trước tình trạng đó, ngành giáo dục Yên Thành đã chỉ đạo các trường học cần có sự hướng dẫn cho học sinh nên lựa chọn một số sách tham khảo có chất lượng, phù hợp với trình độ của mình. Thầy Nguyễn Văn Bình - Phó phòng giáo dục đào tạo Yên Thành cho biết: Phòng đã có công văn đề nghị các nhà trường hướng dẫn học sinh chọn đúng sách để mua, bởi vì trên thị trường hiện nay vẫn còn bán một số loại sách xuất bản từ trước, bán chưa hết, giờ lại tiếp tục nối bản, do đó chưa được chỉnh lý, bổ sung những bài học mới. Vì vậy, học sinh nên mua sách đúng luồng và những đại lý tin tưởng. Đối với học sinh khá giỏi, nên tìm hiểu mua những sách tham khảo, nâng cao trình độ của mình, nhưng cũng mua ở mức vừa phải. Đối với những học có học lực trung bình, nên cố gắng học và làm hết bài tập trong sách giáo khoa dưới sự hướng dẫn của giáo viên là đạt yêu cầu.
images1308631 2A
images1308632 2B
"Ma trận" sách tham khao "chào đón" năm học mới trên địa bàn huyện Yên Thành

Cùng với hướng dẫn cho học sinh biết lựa chọn những cuốn sách phù hợp, có chất lượng, nhằm giúp các em củng cố nâng cao kiến thức, không để học sinh lệ thuộc quá nhiều vào sách tham khảo, nhất là các cuốn sách “Giải bài tập” làm cho các em rơi vào tình trạng học thụ động, không nắm được kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, các trường học, các bậc phụ huynh và mỗi học sinh cũng nên căn cứ vào lực học của bản thân để lựa chọn những cuốn sách tham khảo phù hợp và nhất là phải biết sử dụng đúng phương pháp học tập, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang” khi mua phải những cuốn sách không cần thiết mà còn phản tác dụng trong học tập.
Đài TTTH Yên Thành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP