Xã hội

8 nhân viên y tế nhiễm COVID-19; 1 người diễn tiến nặng, tình huống xấu có thể phải lọc máu, chạy ECMO

Theo PGS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng tiểu ban điều trị COVID-19, đến nay đã có 8 nhân viên y tế nhiễm COVID-19.

PGS Khuê nhấn mạnh sẽ tập trung tối đa bảo vệ cho nhân viên y tế. Đến nay, đã có 8 nhân viên y tế nhiễm COVID-19. Ở giai đoạn 1 chúng ta chỉ có 2 nhân viên y tế của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhiễm. 2 điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai cũng dương tính với virus SARS-CoV-1 nhưng là lây nhiễm ở cộng đồng.

Đặc biệt, 8 nhân viên y tế nhiễm COVID-19 lần này có 1 người diễn tiến nặng. Các chuyên gia của tổ điều trị đã hội chẩn liên tục để cấp cứu người bệnh. PGS Khuê cho biết trong tình huống xấu nhất sẽ cho lọc máu, ECMO bằng mọi giá cứu bệnh nhân.

Chỉ trong 1 tuần có 8 nhân viên y tế nhiễm COVID-19

Hiện nay trong 1 tuần có 3 ca tử vong, PGS Khuê chia sẻ đây thực sự là điều không mong muốn. Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân có người diễn tiến tốt lên nhưng có người không đáp ứng với điều trị.

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Gia Bình – nguyên trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai, thành viên tổ điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng, trong công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 hiện nay gặp nhiều khó khăn hơn giai đoạn trước.

GS Bình cho biết rất nhiều bệnh nhân nặng, do tuổi cao, bệnh mãn tính kèm theo, suy tim, đái tháo đường, suy thận, chạy thận chu kỳ, ung thư...

Ngành y tế đã huy động tất cả các lực lượng điều trị tinh nhuệ nhất đã đến Đà Nẵng là các chuyên gia về tim mạch, hồi sức, thận nhân tạo, chống nhiễm khuẩn... đến Đà Nẵng hỗ trợ.

Hiện nay, bệnh nhân nặng tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao diễn biến tăng nặng là người cao tuổi (trên 60 tuổi), có bệnh lý nền (tiểu đường, cao huyết áp, suy thận mãn, lọc máu chu kỳ, ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính…) hoặc có cơ địa, thể trạng béo phì, suy kiệt…

Nhóm người nói trên khi mắc COVID-19 sẽ suy giảm sức đề kháng, khiến lượng virus phát triển trong cơ thể nhanh hơn, tổn thương cơ quan nhanh hơn so với bệnh nhân khác.

Nguồn tin: phapluatbandoc.giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP