Pháp luật

24 giờ truy bắt đối tượng 32 năm trốn truy nã đặc biệt nguy hiểm

Sau khi nhận được thông tin nghi vấn đối tượng 32 năm bị truy nã đặc biệt nguy hiểm đang lẩn trốn tại Bà Rịa-Vũng Tàu, lực lượng công an đã xác minh và vây bắt thành công.

Ngày 20-3, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Kỳ (66 tuổi, quê Bạc Liêu) theo lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm của Phòng CSHS công an tỉnh Bạc Liêu về các tội giết người, cướp tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ.

Theo hồ sơ vụ án, 40 năm trước Nguyễn Văn Kỳ cầm đầu một băng nhóm tội phạm dùng súng quân dụng gây ra nhiều vụ án cướp tài sản tại tỉnh Minh Hải (nay là tỉnh Bạc Liêu), sau đó do có mâu thuẫn với một đàn em trong nhóm, Kỳ đã dùng súng bắn người này tử vong.

Năm 1981, Kỳ bị bắt và tuyên án tử hình về các tội giết người, cướp tài sản. Đến năm 1987, đối tượng này được giảm án từ tử hình xuống chung thân. Năm 1989, trong lúc chấp hành án tại trại giam Kỳ trốn khỏi nơi giam giữ và bị truy nã.

Nguyễn Văn Kỳ khi bị bắt giữ (Ảnh: Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu)

Ngày 19-2, Phòng CSHS công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận được thông tin từ một đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an về nghi vấn Nguyễn Văn Kỳ đang lẫn trốn tại địa bàn nên triển khai lực lượng theo dõi.

Xác định đây là đối tượng tội phạm đặc biệt nguy hiểm, Trung tá Trần Thanh Hiển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã trực tiếp chỉ đạo phòng CSHS phối hợp với công an các địa phương huy động lực lượng khẩn trương vào cuộc xác minh, điều tra, bắt giữ, không để đối tượng tiếp tục lẫn trốn.

Quá trình xác minh, các trinh sát xác định trên địa bàn tỉnh không có người nào có tên Nguyễn Văn Kỳ như thông tin công an tỉnh Bạc Liêu truy nã. Tuy nhiên, cơ quan công an nhận định, trong quá trình lẫn trốn, rất có thể đối tượng đã thay đổi nhân thân, lai lịch nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Qua sàng lọc các đối tượng nghi vấn, các trinh sát phát hiện một người đàn ông có nhiều đặc điểm giống với phạm nhân bị truy nã. Người này có tên Trần Văn Sơn (SN 1950), trước đây Sơn sinh sống tại địa bàn huyện Long Điền, khoảng 3 năm nay, ông ta đã rời khỏi địa phương. Trong khi đó, người vợ của ông cũng đã mất.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ và các thông tin người dân cung cấp, các trinh sát nắm được thông tin, trước đây Sơn từng có mối quan hệ như vợ chồng với một phụ nữ khác, tuy nhiên người dân cũng không rõ danh tính và nơi cư trú của người phụ nữ này.

Trong thời gian trú tại huyện Long Điền, Sơn sinh sống bằng nghề mò cua, bắt ốc. Từ những thông tin thu thập được, các trinh sát khẳng định, Trần Văn Sơn chính là Nguyễn Văn Kỳ, đối tượng đang bị công an tỉnh Bạc Liêu truy nã.

Tiếp tục mở rộng xác minh, phát hiện tại địa bàn xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc có một cặp vợ chồng lớn tuổi sinh sống ở một căn nhà tạm, căn nhà này nằm biệt lập với các hộ dân xung quanh, người đàn ông ở căn nhà này cũng sinh sống bằng nghề mò cua, bắt ốc.

Từ những thông tin thu thập được, cơ quan công an nhận định người này chính là Nguyễn Văn Kỳ. Đây là đối tượng tội phạm đặc biệt nguy hiểm, do vậy phương án vây bắt đối tượng được tổ công tác lên kế hoạch chi tiết để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho lực lượng đánh án cũng như người thân của đối tượng.

Vào lúc 3 giờ 30 phút sáng ngày 20-3, các trinh sát Phòng cảnh sát hình sự phối hợp với công an địa phương tiến hành bao vây xung quanh căn nhà Kỳ đang ở, đồng thời tổ chức kiểm tra hành chính đối với những người có mặt tại căn nhà này.

Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng yêu cầu Kỳ mở cửa để làm việc, đối tượng không hợp tác. Sau hơn 30 phút đóng cửa cố thủ trong nhà, biết không thể chống cự, Nguyễn Văn Kỳ mới chịu mở cửa để làm việc với cơ quan công an.

Tác giả: Ngọc Giang

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP