Trong tỉnh

Yên Thành (Nghệ An): Bài 2 – Xã xử lý phản ánh của MT&ĐT VN...qua loa

Như MT&ĐT VN đã phản ánh tình trạng “dân khổ sở vì bãi rác chưa được quy hoạch” diễn ra trên địa bàn huyện Yên Thành. Tuy nhiên, sau khi nhận được thông tin thì xã lại xử lý qua loa đối phó

Sau khi đăng tải nội dung về bãi rác, rất nhiều người dân sống tại đây lấy làm vui mừng vì rác sắp được xử lý tới nơi khác.

Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, chúng tôi lại tiếp tục nhận được điện báo của người dân về việc xã đào đất dọc hai bên bờ kênh và mố cầu Ganh thuộc xóm Hồng Sơn để chôn rác.

Có mặt tại địa bàn xã Đức Thành thì đúng như người dân đã phản ánh, PV đã kịp thời ghi lại toàn bộ cảnh máy đào đang múc đất chôn rác thải sinh hoạt. Người dân nơi đây tỏ vẻ rất bất bình trước cách xử lý rác của xã.

Một người dân sống tại xóm Hồng Sơn bức xúc nói: “Từ trước tới nay xã đã quy hoạch cho đổ rác sinh hoạt lung tung ở đây và ô nhiễm rồi, bây giờ lại tiếp tục chôn rác như thế này thì không biết sẽ gây ra hậu quả gì nữa”.

Xã khắc phục rác bằng cách thuê máy xúc xáo lên chôn lại.

Trước cách xử lý bãi rác tự phát của xã Đức Thành PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Thiện- Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi Trường huyện Yên Thành. Ông Thiện cho biết: “Việc thu gom rác thải ở huyện Yên Thành nói chung vẫn đang còn nhiều tồn tại, trong đó có xã Đức Thành. Sau khi nhận được phán ánh của báo và nhân dân, anh em cũng đã về kiểm tra thực tế và đã hoàn chỉnh báo cáo, hiện nay do lãnh đạo đang đi họp nên chưa trình ký được”.

Cũng theo ông Thiện cho biết thêm: Huyện Yên Thành quy hoạch làm 3 bãi rác, thứ nhất là khu vực phía nam bám theo trục đường bảy, thứ hai ở khu vực trung tâm, gồm xã Đồng Thành hoặc Kim Thành và cuối cùng là khu vực phía bắc xã Lăng Thành để chôn lấp rác nhưng nhân dân vẩn chưa chấp thuận. Còn đối với bãi rác xã Đức Thành thì việc đổ rác là không theo quy hoạch.

Con đường nham nhở của máy xúc sau khi chôn rác.

Tiếp xúc với người dân nơi đây thì ai nấy cũng đều tỏ ra bất bình, lo ngại và không tán thành về cách làm đối phó, thiếu tính trách nhiệm của xã. Họ đều mong muốn xã sớm di dời bãi rác đi nơi khác để đảm bảo vệ sinh môi trường sống cho người dân nơi đây. Chứ không phải cách làm thiển cẩn bằng cách “ xới cho tơi” rồi để đó.

Trước một số bất cập trong quá trình xử lý rác thải mà UBND xã Đức Thành đang cố tình che mắt cơ quan chức năng khiến môi trường sống nơi đây đang có nguy cơ bị hủy hoại từ không khí, nguồn nước.

Thiết nghĩ đã đến lúc UBND huyện Yên Thành sớm có chỉ đạo, phối hợp với xã Đức Thành để giải quyết vấn đề quy hoạch di dời bãi rác và việc đổ rác thải sinh hoạt hàng ngày không đúng nơi quy định gây ô nhiễm tại xã Đức Thành.

Tác giả: Tùng Nguyễn

Nguồn tin: Báo Môi trường và Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP