Thể thao

Xuân Mạnh đang tiến hóa ở vị trí tiền vệ trung tâm

Với việc đưa Xuân Mạnh vào đá tiền vệ trung tâm trong đội hình 3-5-2, SLNA đang cho thấy những dấu hiệu tích cực trong lối chơi. Bằng chứng đậm nét nhất là việc thầy trò HLV Huy Hoàng leo lên đầu BXH V.League 2022.

Không khó để thấy HLV Huy Hoàng đã mạnh dạn từ bỏ sơ đồ truyền thống 4-4-1-1 hay 4-4-2 quen thuộc để chuyển sang sơ đồ 3-5-2 với 2 ngoại binh là bộ ba trung vệ Ngọc Hải - lệch trái, Văn Khánh - trung tâm và Bá Sang (có khi là Khắc Lương) - lệch phải. Vị trí hậu vệ biên sẽ thuộc về Đình Hoàng hoặc Hồ Văn Cường. Ở hàng tiền vệ, Văn Đức chơi lệch trái và sẵn sàng bó vào trong, trung tâm là tiền vệ ngoại Ojong Mark, cộng thêm các nhân tố trẻ như Văn Lắm, Xuân Tiến, Văn Bách, Xuân Bình… Đáng chú ý trong 2 trận đấu gần đây, Xuân Mạnh từ vị trí hậu vệ biên trái được đẩy lên đá vị trí tiền vệ trung tâm.

Bộ ba khu vực giữa sân Văn Đức, Xuân Mạnh, Xuân Tiến đá gần nhau đã giúp cho SLNA kiểm soát bóng nhiều hơn. Ngoài ra đội bóng xứ Nghệ còn có nhiều phương án tiếp cận khung thành hơn, cả 2 biên lẫn tấn công trung lộ. Nhiệm vụ ghi bàn không chỉ trông đợi vào bộ đôi ngoại binh Olaha và Osenni, tất cả các cầu thủ đều có thể tỏa sáng bất cứ lúc nào. SNLA đã có nhiều phương án tiếp cận khung thành hơn, cả 2 biên lẫn tấn công trung lộ. Xuân Tiến được đá cạnh đàn anh Xuân Mạnh, Văn Đức trở nên tự tin hơn nhiều.

Xuân Mạnh cùng SLNA bay cao ở V.League 2022

Ở trận đấu gặp CLB TP.HCM, ngay cả khi chơi thiếu người do Trần Đình Hoàng bị thẻ đỏ phải rời sân thì SLNA vẫn có thể phản công và ghi bàn thắng nhân đôi cách biệt của Sỹ Hoàng từ cú sút cận thành sau đường chuyền của Văn Đức. Tất nhiên Sỹ Hoàng và Văn Đức là 2 cầu thủ góp công lớn trong thắng lợi nhưng Xuân Mạnh cũng xứng đáng nhận được lời khen.

Xuân Mạnh từ một hậu vệ biên thuần túy lại được bó vào trong chơi như một tiền vệ trụ. Chơi ở vị trí lạ lẫm nhưng Xuân Mạnh vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, giúp bộ máy SLNA hoạt động trơn tru. Trong bối cảnh tiền vệ Ojong Mark dính chấn thương dài hạn thì việc Xuân Mạnh đá tốt ở vị trí mới giúp HLV Nguyễn Huy Hoàng giải quyết được nhiều bài toán.

Đến trận gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở vòng 7, Xuân Mạnh tiếp tục gây ấn tượng trong vai trò mới. Theo thống kê từ Instat, cầu thủ sinh năm 1996 có tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 90%, tranh chấp thành công 74%, lừa bóng thành công 80%, dứt điểm trúng đích 2/4 và tranh bóng thành công 50%. Xuân Mạnh cũng được bình chọn là tiền vệ trung tâm tốt nhất vòng đấu.

Để có sự “tiến hóa” bất ngờ từ Xuân Mạnh phải nhắc đến sự mạnh dạn thay đổi của HLV Nguyễn Huy Hoàng. Chiến lược gia người Nghĩa Đàn đang mang tới làn gió mới ở SLNA, từ sơ đồ chiến thuật đến cách vận hành. Đổi mới sơ đồ chiến thuật là điều cần thiết của SLNA nhưng sẽ chưa hoặc không bao đủ nếu thiếu đi sự linh hoạt, sáng tạo khi thực tế đòi hỏi.

Xuân Mạnh đang tiến hóa ở vị trí tiền vệ trung tâm

Dù mới chỉ đá 6 trận tại V.League 2022, nhưng SLNA đang thể hiện bộ mặt ấn tượng. Đội bóng xứ Nghệ thắng 4, hòa 1, thua 1, giành 13 điểm, vươn lên đứng đỉnh bảng xếp hạng. SLNA cũng đang là đội để thủng lưới ít nhất V.League 2022 với chỉ 3 bàn thua. Ở mặt trận tấn công, đội bóng xứ Nghệ cũng đang hoạt động hiệu quả với 8 bàn thắng. Đây là những con số ấn tượng, đủ thấy đội bóng xứ Nghệ đã lột xác ra sao dưới thời HLV Huy Hoàng mà tiêu biểu nhất là vị trí của Phạm Xuân Mạnh.

Một nét tích cực nữa là việc HLV Huy Hoàng mạnh dạn trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Những tân binh còn trẻ măng như Khắc Lương, Bá Sang, Văn Cường, Xuân Bình, Xuân Tiến, Sỹ Hoàng, Văn Bách, Đình Tiến, Mạnh Quỳnh… lần lượt được sử dụng ở những thời điểm khác nhau.

Ở vòng đấu tiếp theo, SLNA sẽ có chuyến làm khách tới sân của SHB Đà Nẵng. Với những gì đã thể hiện, thầy trò HLV Nguyễn Huy Hoàng hoàn toàn có thể nghĩ về một chiến thắng trước một đội bóng đang đứng ở vị trí thứ 10 trên BXH V.League 2022.

Tác giả: Phong Trần

Nguồn tin: bongda365.top

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP