Nhân ái

Xe Thành Bưởi gây tai nạn ở Đồng Nai: Hai anh em sinh viên nghèo bỗng hóa mồ côi

Bên cạnh nỗi đau mất mẹ, cậu sinh viên mới 21 tuổi còn phải lo lắng cho em gái cũng đang nguy kịch do chấn thương sọ não, gãy xương hàm sau vụ tai nạn do xe Thành Bưởi gây ra

Trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do xe Thành Bưởi gây ra tại Đồng Nai rạng sáng 30-9, 5 người ở vùng quê nghèo huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận) đã ra đi vĩnh viễn. Trong đó, trường hợp góa phụ Phạm Thị Mót tử nạn gây xót thương cho người thân và hàng xóm nạn nhân. Ước mơ sum vầy của gia đình nhỏ trong phút chốc đã thành nỗi đau chia ly.

Chuyến xe định mệnh

Chiều mưa đầu tháng 10, vùng quê nghèo Đa Kai của huyện miền núi Đức Linh vốn đã buồn, nay càng ảm đạm hơn bởi không khí tang thương của vụ tai nạn giao thông 3 hôm trước tại Đồng Nai. Trong số 5 nạn nhân tử vong, xã Đa Kai có 3 người, 2 người còn lại trú tại xã Mê Pu, cùng thuộc huyện Đức Linh.

Nằm khuất sau hàng cây, ngôi nhà cũ kỹ của gia đình bà Phạm Thị Mót (SN 1978, trú xã Đa Kai) ngập tràn không khí tang thương. Căn nhà cấp 4 xập xệ, không có tài sản gì đáng giá. Phía bên cạnh bàn thờ người cha vừa tàn nhang khói chưa lâu, người thân đang chung tay phụ kê gian bàn để làm lễ tang cho bà Mót.

Theo lời kể của hàng xóm, cách đây hơn 2 năm chồng bà Mót mắc bệnh sốt rồi đột ngột mất chỉ sau 2, 3 hôm phát bệnh. Cả nhà 4 miệng ăn, phụ thuộc vào nghề làm chả lụa của người cha. Bà Mót chở chả đi giao cho các mối quen ở chợ Đa Kai và quán ăn trong xã. Từ ngày chồng mất, bà Mót cùng 2 con đang tuổi ăn học suy sụp. Dù bộn bề khó khăn của cảnh "mẹ góa con côi", bà Mót vẫn một mình bươn chải, làm đủ thứ việc từ thu mua ve chai đến làm thuê, nhổ cỏ, dặm lúa. Ai kêu gì bà làm nấy, miễn sao có được đồng tiền chân chính cho hai con ăn học.

Bao cố gắng của người phụ nữ tuổi mới ngoài 40 được đền đáp khi người con lớn Bùi Đình Sang, sinh viên năm cuối ngành xây dựng tại một trường đại học ở TP HCM, ráng đi làm thêm để phụ giúp gia đình. Riêng em gái út Bùi Thị Thu Huyền (SN 2005), sau thời gian trầm cảm vì nỗi đau mất cha cũng nỗ lực học tập và đậu vào Trường Cao đẳng Kinh tế TP HCM. Buổi sáng 30-9 là ngày bà Mót dẫn em Huyền vào TP HCM nhập học, rồi dự định 3 mẹ con sẽ nương tựa cùng nhau chốn đất khách quê người.

Căn phòng trọ tại quận Bình Thạnh cũng được người anh trai cơi nới để đón 2 mẹ con vào cùng ở chung. Có ngờ đâu, ngày chuẩn bị sum vầy cũng là ngày chia ly sau chuyến xe định mệnh. "Mẹ nói mẹ dẫn em Huyền vào cùng ở trọ với em. Hai đứa em sẽ đi học, mẹ vừa kiếm việc để làm thêm. Cũng là để gia đình gần gũi vì ngoài quê công việc mẹ cũng không ổn định. Vậy mà…" - cậu sinh viên gầy gò, hốc hác trong bộ đồ tang trắng thổn thức trong nước mắt.

Đại diện các ban ngành địa phương đến động viên, chia sẻ với nỗi đau của sinh viên Bùi Đình Sang

Cần cộng đồng chung tay

Bên cạnh nỗi đau mất mẹ, cậu sinh viên mới 21 tuổi còn phải lo cho em gái cũng đang nguy kịch do chấn thương sọ não, gãy xương hàm. Trong sáng 2-10, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã chuyển em Huyền từ Khoa Cấp cứu qua Khoa Thần kinh để tiếp tục điều trị.

Bên cạnh việc tất tả lo lắng lễ tang cho bà Mót, người nhà của em Sang cũng đang có mặt tại Đồng Nai để theo dõi sức khỏe của Huyền. "Hai vợ chồng chị Mót ở địa phương sống hiền hòa với mọi người. Sau khi chồng mất, một mình chị Mót bươn chải đủ kiểu vẫn thiếu trước hụt sau song chị quyết không để cho hai con phải nghỉ học. Sang và Huyền cũng cố gắng học hành để không phụ lòng người mẹ" - ông Lê Văn Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Đa Kai, nói.

Trong khoảnh khắc lặng lẽ nhìn về nơi xa xăm, Sang không giấu nỗi lo lắng về tương lai phía trước. Rồi đây anh em Sang phải sống cảnh mồ côi, không nơi nương tựa nơi đất khách. Cuộc sống với anh em Sang vốn bất hạnh khi bạo bệnh cướp đi người cha chưa lâu, nay em phải mất luôn mẹ. Hơn lúc nào hết, hai em Huyền, Sang rất cần những tấm lòng chia sẻ, giúp đỡ các em trong chặng đường gian nan phía trước.

Khởi tố tài xế xe Thành Bưởi

Ngày 2-10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế Hoàng Văn Tính (37 tuổi, ngụ tỉnh Thừa Thiên - Huế) để điều tra hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Bước đầu công an xác định, Tính điều khiển xe khách Thành Bưởi lưu thông trên Quốc lộ 20 hướng từ Đồng Nai đi Lâm Đồng. Khi đến xã Phú Vinh (huyện Định Quán), Tính đã cho xe lấn trái và tông vào ô tô 16 chỗ do tài xế Nguyễn Văn Cảnh (ngụ tỉnh Bình Thuận) điều khiển chở 9 hành khách lưu thông theo chiều ngược lại. Hậu quả, tài xế Cảnh và 4 hành khách tử vong, 4 người khác bị thương. Nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng xác định là do tài xế Tính điều khiển phương tiện vi phạm chạy quá tốc độ (69 km/giờ trong khi quy định 50 km/giờ) và lấn trái đường rồi va chạm với ô tô du lịch 16 chỗ ngồi. Thời điểm gây tai nạn, Tính đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe 3 tháng về hành vi điều khiển xe khách chạy quá tốc độ.

Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh Đồng Nai đã xử phạt 8 trường hợp liên quan tài xế xe khách Thành Bưởi chạy quá tốc độ. Trước đó, tháng 7 vừa qua, tài xế xe Thành Bưởi cũng vượt ẩu trên Quốc lộ 20 đi qua huyện Thống Nhất làm 2 anh em ruột tử vong.

Đại tá Trần Anh Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết sẽ mở rộng điều tra, xác định rõ trách nhiệm của chủ xe Thành Bưởi và những người liên quan vụ tai nạn nghiêm trọng trên.

Ng.Tuấn

Tác giả: Hợp Phố

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP