Xe

Xe nhập khẩu tăng vọt cuối năm, nhiều bất ổn tiềm ẩn

Mặc dù nhiều doanh nghiệp ô tô trong nước đang bước vào cuộc chạy đua giảm giá để kích cầu dịp mua sắm cuối năm nhưng không vì thế mà số lượng xe nhập khẩu giai đoạn này giảm, thậm chí còn có sự tăng vọt bất ngờ.

Theo thống kê mới nhất của tổng cục Hải quan, chỉ trong 15 ngày đầu tháng 12, cả nước đã nhập khẩu đến 7.048 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt hơn 192 triệu USD. Trong đó, ô tô dưới 9 chỗ ngồi chỉ chiếm 1.000 chiếc, số còn lại là xe tải. So với nửa cuối tháng trước đó, số lượng ô tô nhập khẩu đã tăng mạnh khi chỉ có 2.931 xe được làm thủ tục nhập khẩu (trong đó có 267 xe dưới 9 chỗ ngồi) và nguyên tháng 11 cả nước cũng chỉ nhập 6.427 xe, với tổng trị giá kim ngạch đạt gần 186 triệu USD.

Đáng chú ý, lượng xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu vào nửa đầu tháng 12 còn lớn hơn tổng số lượng nhập khẩu trong nhiều tháng liền kề trước đó như tháng 11 chỉ có 592 xe, tháng 10 là 878 xe và tháng 9 chỉ có 908 xe.

Theo các chuyên gia, việc nhập khẩu ô tô giảm sâu và bất ngờ tăng không chỉ bởi nhu cầu thị trường cuối năm cao mà chủ yếu là do sự thay đổi chính sách tác động. Trước đó, thông tin việc thuế nhập khẩu xe ô tô với các nước trong khu vực sẽ giảm dần về 0% đã khiến cho nhiều người có tâm lý lưỡng lự, chờ đợi sang năm 2018 khi chính sách này có hiệu lực, giá xe hy vọng giảm sâu mới mua. Suốt một thời gian dài, thị trường ô tô nhập khẩu chìm trong cảnh ảm đạm, các doanh nghiệp đua nhau hạ giá xe để lôi kéo khách hàng về phía mình nhằm cứu vãn tình hình.

Việc Chính phủ ban hành Nghị định 116 quy định các điều kiện khắt khe về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đã tác động mạnh mẽ đến thị trường ô tô Việt Nam, khiến nhiều doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh, nhất là thời điểm 2018 đang cận kề.

Thị trường xe nhập khẩu cuối năm đang có nhiều biến động bất ổn.

Ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng cục Thuế xuất nhập khẩu, tổng cục Hải quan nhận định, nguyên nhân chính khiến lượng xe nhập khẩu tăng đột biến như vậy là do các doanh nghiệp đang chạy đua trước khi Nghị định 116 có hiệu lực. Đồng thời, gom đủ hàng để bán trong dịp Tết Nguyên đán và trong quý I/2018.

Ông Tưởng cũng thừa nhận, với những quy định tại Nghị định 116, vì thời hạn ngắn, các doanh nghiệp sẽ chưa thể xin được các loại giấy phép theo quy định nên sẽ rất khó khăn cho việc nhập khẩu giai đoạn quý I/2018.

Theo các chuyên gia, nhu cầu nhập khẩu xe cuối năm của doanh nghiệp tăng cao nhưng không thể nhập theo kiểu ồ ạt. Các doanh nghiệp vẫn phải tuân thủ các thủ tục theo quy định. Bên cạnh đó, việc tích trữ nhiều xe cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Thứ nhất nhu cầu của người dân không có đột biến, nếu không bán xong hết xe trước thời điểm các doanh nghiệp khác hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu của Nghị định 116 thì việc gom xe cũng không còn ý nghĩa. Thứ hai, khi thuế nhập khẩu về 0% thì những xe nhập về sau cũng có giá cạnh tranh hơn. Doanh nghiệp ở trong thế bí, không nhập về trước thì không có xe để bán vào dịp Tết, mà nhập về nhiều cũng lại lo ngay ngáy.

Ngược lại, với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước như Thaco Trường Hải và Hyundai Thành Công lại tỏ ra khá ung dung bởi không bị ảnh hưởng nhiều từ hiệu lực của Nghị định 116 với thời gian hiệu lực bắt đầu từ 1/1/2018.

Mới đây, Thaco tiếp tục giảm giá toàn bộ các mẫu xe đang bán. Dòng xe rẻ nhất danh mục sản phẩm xe du lịch do Thaco phân phối là Kia Morning giảm từ 8 đến 10 triệu đồng đến hết năm 2017. Dự kiến sau 1/1/2018, giá bán Kia và Mazda sẽ tiếp tục giảm thêm.

Hyundai Thành Công cũng có thông báo toàn bộ phiên bản Grand i10 lắp ráp tại Việt Nam giảm giá trong tháng 12 và là giá bán cho năm 2018, mức giảm 20-40 triệu đồng. Trước đó, doanh nghiệp này đã công bố mức giảm từ 85-130 triệu đồng cho mẫu Tucson 2017.

Tác giả: Đ.Huệ

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP