Trong tỉnh

Xây dựng Nghệ An thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung bộ

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long tại Hội nghị đánh giá hoạt động khoa học, công nghệ năm 2022; triển khai nhiệm vụ năm 2023 vào sáng 05/01.

Các đồng chí: Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Quốc Thành – Giám đốc Sở KH&CN cùng chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Nghệ An được bình chọn là “Địa phương có hệ sinh thái khởi nghiệp tiêu biểu năm 2022”

Đ/c Trần Quốc Thành – Giám đốc Sở KH&CN điểm lại một số kết quả hoạt động khoa học, công nghệ nổi bật trong năm 2022

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai, ảnh hưởng từ tình hình thế giới, song hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trong năm 2022 tiếp tục có tác động tích cực đến sản xuất, đời sống, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Trong năm qua, đã có 10 dự án Khoa học và Công nghệ cấp quốc gia, 74 đề tài dự án cấp tỉnh và hơn 20 mô hình Khoa học và Công nghệ cấp huyện được triển khai hiệu quả, góp phần chuyển giao, tiếp nhận và làm chủ 68 quy trình kỹ thuật vào sản xuất.

Trong nông nghiệp, mô hình liên kết phát triển khoai tây gắn với chuỗi tiêu thụ giữa Công ty ORION và bà con nông dân các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, TX Thái Hòa hay mô hình trồng và chế biến dược liệu của Công ty CP Dược liệu Pù Mát huyện Con Cuông là một hướng đi rất tốt của ngành Khoa học và Công nghệ. Hay các mô hình ứng dụng Khoa học và Công nghệ cấp huyện hàng năm, mặc dù có quy mô hỗ trợ rất nhỏ từ ngân sách nhà nước (khoảng 100 triệu đồng/mô hình) nhưng đã mang lại hiệu quả lớn cho các địa phương... Điển hình như: Mô hình phục tráng và bảo tồn Ba ba gai Sông Quàng; Giống lúa nếp Khau Cày Nọi của đồng bào dân tộc Thái tại huyện Quế Phong; mô hình trồng cây dược liệu Khôi tía dưới tán rừng tại Thanh Chương, Tương Dương; mô hình nuôi và khai thác mật ong trên thùng kế tại TX Thái Hòa.

Trong Y tế, các kỹ thuật cao như ghép thận, mổ tim, phẫu thuật thần kinh sọ não; các phẫu thuật chuyên sâu trong các chuyên khoa... được duy trì và phát triển. Các nghiên cứu mới như kỹ thuật nội soi điều trị co thắt tâm vị theo phương pháp Heller-Dor, kỹ thuật giải trình tự gene trong điều trị bệnh động kinh kháng thuốc ở trẻ em… đang được triển khai đã và sẽ góp phần nâng cao hiệu quả trong điều trị và chăm sóc y tế cho nhân dân.

TS Nguyễn Xuân Trường – Viện trưởng Viện Sinh học Nông nghiệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết sẵn sàng liên kết, hỗ trợ địa phương trong cung cấp giống cây trồng, chuyển giao kỹ thuật

Các kết quả nghiên cứu thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn năm vừa qua cũng đã cung cấp nhiều luận cứ và cơ sở dữ liệu khoa học, thực tiễn quan trọng cho cơ quan quản lý phục vụ công tác xây dựng quy hoạch, kế hoạch, đề án và chính sách… Đặc biệt, phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã để lại nhiều dấu ấn hết sức đậm nét. Cùng với Vĩnh Phúc, Kiên Giang, tỉnh Nghệ An là một trong ba địa phương trong cả nước được VCCI, Bộ KH&CN, Bộ GD&ĐT bình chọn là “Địa phương có hệ sinh thái khởi nghiệp tiêu biểu năm 2022”.

Ông Hồ Xuân Vinh – Phó Giám đốc Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu cho biết quá trình phát triển sự nghiệp đều lấy sáng tạo khoa học kỹ thuật làm nền tảng, kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình

Nghệ An hiện cũng được xếp trong top 5 địa phương có phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tốt nhất cả nước (Hà Nội, Tp. HCM, Đà Nẵng và Bình Dương). Phong trào khởi nghiệp ngày một rộng khắp từ khu vực trung tâm như thành phố Vinh lan tỏa đến các địa phương vùng nông thôn và miền núi xa xôi như Kỳ Sơn, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Hợp..., các vườn ươm khởi nghiệp, Câu lạc bộ khởi nghiệp, dịch vụ hỗ trợ được hình thành và phát triển.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai các nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ còn chậm so với kế hoạch đề ra, gia hạn thực hiện hợp đồng của các nhiệm vụ đến hạn nghiệm thu 15 đề tài, dự án và có 01 nhiệm vụ dừng triển khai. Mối liên kết giữa nghiên cứu và đào tạo, giữa nghiên cứu với thị trường, giữa nhà khoa học với doanh nghiệp còn hạn chế.

Xây dựng Nghệ An thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung bộ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long ghi nhận, đánh giá cao và chúc mừng những kết quả, thành tích nổi bật của tập thể Lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức và người lao động ngành Khoa học và Công nghệ đã nỗ lực phấn đấu và đạt được trong năm 2022.

Trên cơ sở định hướng và kế hoạch triển khai công tác năm 2023 của ngành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở KH&CN nỗ lực phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu được giao trong năm 2023 và cả nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Sở cần tiếp tục tập trung triển khai Đề án Khởi nghiệp quốc gia, nhất là mục tiêu xây dựng Nghệ An thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung bộ. Trong đó, đẩy mạnh hơn nữa phong trào khởi nghiệp tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, cần đổi mới tư duy và phương pháp tiếp cận trong việc xác định danh mục và triển khai các nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ; cần xác định tác động Khoa học và Công nghệ theo chuỗi giá trị các sản phẩm, gắn với chế biến, chế biến sâu và liên kết tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng và hiệu quả kinh tế cho người dân. Nâng cao chất lượng, giảm số lượng, tăng quy mô các đề tài, dự án; sàng lọc và ưu tiên các dự án ứng dụng và có sản phẩm cụ thể.

Các địa phương cần quan tâm bố trí hoặc linh hoạt lồng ghép các nguồn kinh phí để đẩy mạnh ứng dụng chuyển giao Khoa học và Công nghệ phục vụ sản xuất và đời sống trên địa bàn mình. Có biện pháp huy động hiệu quả hơn nữa các nguồn xã hội hóa đầu tư cho Khoa học và Công nghệ.

Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 trong các lĩnh vực hoạt động Khoa học và Công nghệ; tăng cường công tác chuyển đổi số và xây dựng tinh thần "chuyển đổi số" trong chính cán bộ công chức, viên chức, người lao động của ngành khoa học. Từng bước hình thành ngân hàng dữ liệu về các kết quả Khoa học và Công nghệ; tăng cường kết nối giữa viện, trường với doanh nghiệp để đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Trung tâm KHXH&NV

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho 02 cá nhân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Danh hiệu Tập thể lao động hoàn thành xuất nhiệm vụ và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân

Nhân dịp này, Tập thể Trung tâm Khoa học, Xã hội và Nhân văn thuộc Sở KH&CN vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh; có 02 cá nhân được tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 02 tập thể được tặng Danh hiệu Tập thể lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022; 02 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác.

Giám đốc Sở KH&CN Trần Quốc Thành trao Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học công nghệ

Lãnh đạo Sở KH&CN bàn giao kết quả nghiên cứu 19 đề tài, dự án khoa học công nghệ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP