Trong tỉnh

Xã Nghĩa Lộc đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới

Sáng 21/10, Đảng ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ xã Nghĩa Lộc (huyện Nghĩa Đàn) đã long trọng tổ chức Lễ công bố xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Văn nghệ chào mừng Lễ công bố xã Nghĩa Lộc đạt chuẩn NTM

Nghĩa Lộc là xã miền núi, cách trung tâm của huyện Nghĩa Đàn khoảng 19 km về phía Đông Nam. Thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp, dịch vụ, thương mại, tiểu thủ công nghiệp đang phát triển với quy mô nhỏ lẻ, nên nhìn chung đời sống của nhân dân trong toàn xã đang còn gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, cần cù lao động, Đảng bộ và nhân dân xã Nghĩa Lộc đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vươn lên và đạt nhiều thành tích đáng tự hào trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đ/c Ngô Sỹ Cường – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộc báo cáo kết quả xây dựng NTM

Giai đoạn 2010-2021, xã Nghĩa Lộc đã huy động các nguồn lực được trên 180,6 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Các công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện cho bà con nông dân phát triển sản xuất, các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Đ/c Nguyễn Văn Hằng – Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM và đồng chí Phan Tiến Hải – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nghĩa Đàn trao Bằng công nhận đạt chuẩn NTM và tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Lộc

UBND xã đã tập trung chỉ đạo, ưu tiên các chính sách để hỗ trợ cho phát triển sản xuất, phát triển về thương mại dịch vụ, xuất khẩu lao động để tăng nguồn thu nhập trên địa bàn. Thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Các mô hình có hiệu quả như mô hình trồng cây ăn quả, cây sở, cây gỗ nguyên liệu... Các hộ đầu tư thực hiện mô hình chăn nuôi trâu, bò sinh sản, chăn nuôi lợn gia công theo mô hình Nông trại gà, dê… Sản phẩm chủ yếu trong nông nghiệp là Mía nguyên liệu (hàng năm sản lượng đạt từ 7.000 tấn đến 7.800 tấn). Dịch vụ lao động trong nước, lao động xuất khẩu đưa về nguồn thu đáng kể.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 chỉ mới đạt 8,3 triệu đồng/người/năm, tính đến năm 2021 đã đạt trên 39,1 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo tính đến năm 2021 chỉ còn dưới 2,96%. Công tác giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường cũng đã được quan tâm, củng cố và nâng cấp. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện rõ rệt, bộ mặt nông thôn khang trang, xanh, sạch, đẹp hơn.

Dịp này, lãnh đạo huyện Nghĩa Đàn đã trao tặng Cờ Thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Nghĩa Lộc – Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2021

Năm 2021 xã Nghĩa Lộc đã được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây thực sự là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nghĩa Đàn nói chung và xã Nghĩa Lộc nói riêng.

Trong thời gian tới, xã Nghĩa Lộc tiếp tục duy trì củng cố, nâng cao hơn nữa 19 tiêu chí để xây dựng NTM nâng cao theo yêu cầu của sự phát triển xã hội. Từng bước xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn, hạ tầng xã hội, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao .

Đ/c Nguyễn Văn Hằng – Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh chúc mừng xã Nghĩa Lộc đạt chuẩn NTM

Để giữ vững những kết quả đã đạt được, đồng thời phấn đấu hướng đến những thành quả cao hơn nữa trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Hằng – Phó Chánh Văn phòng NTM tỉnh đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Lộc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân chủ động, nhiệt tình, tích cực tham gia xây dựng Nông thôn nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới" và Phong trào thi đua “Chung sức xây dựng Nông thôn mới”.

Cùng với đó, tập trung phát triển sản xuất, đẩy mạnh hợp tác, liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm và xây dựng, phát triển nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, xây dựng nhiều vườn chuẩn Nông thôn mới, phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị gia tăng, góp phần nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân; với mục tiêu cao cả là nhân dân xã Nghĩa Lộc ngày càng giàu mạnh, ấm no, hạnh phúc. Bảo tồn gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương. Xây dựng nếp sống văn minh, cuộc sống ở thôn, bản luôn đầm ấm yên vui và có phong trào an ninh, trật tự được bảo đảm…

Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh Nguyễn Văn Hằng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 4 tập thể vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Nghệ An xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020

Bên cạnh đó, cần huy động lồng ghép các nguồn lực trong xây dựng Nông thôn mới nhằm tạo nguồn lực đủ mạnh, đồng bộ để xây dựng và nâng cao các tiêu chí, trong đó nguồn lực của nhân dân đóng vai trò quyết định. Phát huy thế mạnh của địa phương, xây dựng quê hương xã Nghĩa Lộc ngày càng giàu, đẹp, văn minh. Trong đó, lưu ý việc huy động nguồn lực từ nhân dân phải được họp bàn thống nhất, thực hiện đúng quy chế dân chủ, tuyệt đối không được huy động quá sức dân.

Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh Nguyễn Văn Hằng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 4 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Nghệ An xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020

Với kết quả đã đạt được, đồng chí Nguyễn Văn Hằng tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Lộc sẽ tiếp tục phát huy lợi thế, chủ động nắm bắt các cơ hội, phấn đấu xây dựng xã Nghĩa Lộc ngày càng phát triển, sớm đạt xã NTM nâng cao và xác định mục tiêu, lợi thế để xây dựng xã NTM kiểu mẫu, trở thành một trong những ngọn cờ đầu của phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện Nghĩa Đàn.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP